ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวงปิดให้บริการเพิ่ม 3 วัน เคลียร์เครื่องบินหลุดรันเวย์

31 ก.ค. 65

ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวงปิดให้บริการเพิ่ม 3 วัน เพื่อให้ทางนกแอร์ดำเนินการเคลียร์เครื่องบินหลุดรันเวย์อย่างเต็มที่ ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2565

 

ตลอดทั้งวันผู้โดยสารที่จองและซื้อตั๋วโดยสารต่างพากันมาติดต่อสายการบินต่างๆอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งบางคนก็คืนตั๋ว บางคนเลื่อนไฟล์บินและบางคนก็ย้ายเที่ยวไปบินไปยังสนามบินข้างวเคียง โดยเฉพาะท่าอาศยานจังหวัดเชียงใหม่แทน ภายหลังจากเมื่อช่วงเวลา 21.06 น.ของคืนวันที่ 30 กรกฎาคม 2565  รื่องบินแบบ Boeing 737-800  ของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ขณะบรรทุกผู้โดยสาร 164 ท่าน พร้อมลูกเรือ 6 ท่าน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 20.03 น.  เพื่อมาส่งผู้โดยสายที่ท่าอากศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวะที่เครื่องลงพื้นแตะรันเวย์และวิ่งมาตามรันเวย์เพื่อจะกลับลำด้านหัวท่าอากาศยาน ซึ่งเป้นช่วงที่พื้นที่มีฝกตกหนักทำให้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ดังกล่าว ซึ่งโชคดีไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือคนใดได้รับบาดเจ็บ แต่เครื่องบินได้รับความเสียหาย 

 

โดยล่าสุดทางน.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์  ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย  พร้อมด้วยนาวาอากาศตรี ปุญณัฐส์ นำพา ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยมั่งคงและคุณภาพ บริษัทนกแอร์ จำกัด มหาชน แล้วหน่วยงานทีเกี่ยวได้ร่วมกันแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไขปัญหา ตลอดจนแนวทางการช่วยเหลือเยียวผู้โดยสารที่ตกค้าง ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 5-6 พันคน ในจำนวน 36 เที่ยว ทั้งขาเข้าและขาออก ขาละ 18 เที่ยวบิน

 

ซึ่ง  น.ต.สมชนก  กล่าวว่าหลังเกิดเหตุการลื่นไถลออกนอกรันเวย์ได้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 21.06 น. หลังเกิดเหตุทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงได้ดำเนินการมาตรการการบินโดยทันที  โดยมีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เข้ากู้ภัยและชุดดับเพลิงตรวจสอบไม่พบว่าเครื่องมีไฟไหม้ จึงมีการจัดเตรียมทีมแพทย์เข้าดูแลผู้บาดเจ็บและเตรียมพื้นที่เกรท 4 ไว้พักรอผู้โดยสาร ซึ่งผู้โดยสารทุกคนปลอดภัยไม่มีอุบัตเหตุซ้ำซ้อนขณะอพยบจากพื้นที่ประสบเหตุมายังอาคารผู้โดยสาร โดยมีการรายงานเหตุการให้คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการของอากาศยาน และรายงานไปยังสำนักงานการบินประเทศไทยให้รับทราบ โดยคณะกกรรมการสอบสวนได้ทำการสอบสวนและตรวจวะเคราะห์เบื้องต้นโดยแจ้งว่าจะทำการตรวจพิทักษ์ในเวลา 17.00 น. หลังจากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนการเคลื่อนย้ายอากาศยานซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าของอากาศยานคือทางนกแอร์และบริษัทการบินไทย ทางท่าอากาศบานเป็นเพียงฝ่ายอำนวยความสะดวก

 แม่ฟ้าหลวง

น.ต.สมชนก  กล่าวด้วยว่าส่วนที่ผู้โดยสารลงเครื่องช้านั้นเป็นส่วนการตัดสินใจของกัปตันและทางสายการบินนกแอร์ อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุก็ให้การช่วยเหลือเต็มที่ อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นทางฝ่ายสอบสวนแจ้งว่าอาจใช้เวลาในการเคลื่อนย้าย 3 วันดังนั้นทางท่าอากาศยานจำเป็นต้องปิดทางวิ่งงดให้บริการไว้ก่อน 3 วันระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2565 เพื่อให้ทางนกแอร์ได้ดำเนินการเต็มที่  ส่วนสัมภาระของผู้โดยสารที่ตกค้างหลังการสอบสวนแล้วเสร็จจะรีบส่งคืนให้ผู้โดยารในทันที ใครที่สะดวกมารับก็มาติดต่อรับได้ทีท่าอากาศยาน ส่วนผู้่ที่อยู่ไกลไม่ประสงค์รับเองทางสายการบินแจ้งว่าจะจัดส่งไปให้ที่บ้าน

 

ด้านนาวาอากาศตรี ปุญณัฐส์   กล่าวว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วทางสายการบินนกแอร์โดยตนรับผิดชอบด้านความปลอดภัย ได้ประสานงานกับทางท่าอากาศยานในการดูแลผู้โดยสาร เพราะมีแผนเผชิยเหตุร่วมกันอยู่แล้ว  พร้อมมีการจัดทีมงานนกแอร์จำนวนมากเข้าพื้นที่  ทางสายการบินได้มีการจัดเที่ยวบินพิเศษมารองรับผู้โดยสารที่ตกค้างไปขึ้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยมกีารจัดรถรับส่งผู้โดยสาร ส่วนกรณีกระแสที่เกิดขึ้นในสื่อโวเซียลนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะระบุเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องรอการสอบสวนวิเคราะห์รวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จเสียก่อน ทางผู้บริหารระดับสูงจะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการแจ้งให้กับผู้โดยสารและประชาชนได้รับทราบอีกครั้งหนึ่งช่วงนี้ขอเวลาตรวจสอบก่อน

 แม่ฟ้าหลวง

นาวาอากาศตรี ปุญณัฐส์ กล่าวว่าประการสำคัญสำคัญในอันดับแรกคือการช่วยเหลือเยียวยาผู้โดยสารก่อน  ซึ่งทางสายการบินพร้อมให้การช่วยเหลือเต็มที่ซึ่งหลังเกิดเหตุก็ให้บริการด้านที่พักและอาการแก่ผู้โดยสารที่ประสบเหตุ  และจะเร่งดำเนินการให้ท่าอากาศยานกลับมาให้บริการได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมกันนี้ทางสายการบินจะรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ และค่าเสียหายที่กเดขึ้นอย่างเต็มที่ ช่วงนี้ยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือสื่มวลชนเข้าไปยังหน้างานการสอบสวนอากาศยาน จนกว่าจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการจากทางผู้บริหารของสายการบินเสียก่อน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส