ผอ.แจงข่าวสาว ม.6 ขายกัญชาในโรงเรียน ฉะสื่อบิดเบือนทำกระทบภาพลักษณ์

20 ก.ค. 65

คืบหน้า สาวม.6 ขายกัญชาในโรงเรียน ผอ. แจงกระแสข่าวบางส่วนไม่ใช่ความจริง สื่อเสนอบิดเบือน ยันไม่ได้เพิกเฉย มีมาตรการเฝ้าระวังตามกฎกระทรวง

 

จากกรณี นักเรียนสาวชั้น ม.6 แอบขายกัญชาในโรงเรียนดังในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โดยมีผู้ปกครองของนักเรียนได้ร้องสื่อมวลชนว่า มีนักเรียนหญิงชั้นม.6 คนหนึ่งได้แอบนำกัญชามาขายให้กับนักเรียนกลุ่มหนึ่งประมาณ 4-5 คน ซึ่งครูได้มีการแจ้งไปยังตํารวจในพื้นที่แล้ว (สภ.ห้างฉัตร) และได้มีการเรียกผู้ปกครองของเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.6 ที่แอบขายกัญชามารับทราบพร้อมมีการบันทึกภาพของกลางที่เป็นอุปกรณ์ในการเสพไว้เป็นหลักฐาน

 

ซึ่งต่อมาทางโรงเรียนจึงมีมาตรการเข้มงวดมีการตรวจเข้มนักเรียนทั้งหมดจํานวน 500 กว่าคน โดยให้ครูเวรครูประจําชั้นตรวจกระเป๋ากางเกงและกระเป๋าหนังสือของนักเรียนทุกคนที่มาเข้าแถวเคารพธงชาติ ส่วนรถรับส่งนักเรียนให้จอดรับ-ส่งที่ด้านนอกทุกคันจนมีข่าวแพร่สะพัดออกไป ทั้งที่จริงแล้วเป็นเพียงนักเรียนแค่ไม่กี่คนเท่านั้น ส่วนผู้ปกครองของเด็กหญิงชั้นม.6 ได้ย้ายไปเรียนที่ใหม่และทางโรงเรียนไม่ได้ไล่ออกเพราะโรงเรียนยังให้โอกาสเด็กกลับใจ แต่ผู้ปกครองก็ยืนยันจะย้ายเด็กออกเพื่อจะรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเอง


ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (20 ก.ค.65) นายณเรศวร์ ฤทธิ์อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตรและ นางนภาพร แสงนิล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปางลำพูน, ตำรวจสภ.ห้างฉัตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนดังกล่าวโดยได้หารือร่วมกันร่วม 3 ชั่วโมงก่อนที่ช่วงเวลา 11.40 น. ทาง ผอ.โรงเรียนได้ออกมาแจกใบแถลงชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า


ตามที่มีสื่อมวลชนบางสำนักได้นำเสนอข่าวว่ามีผู้ปกครองได้ร้องเรียนกับสื่อว่ามีนักเรียนสูบกัญชาในโรงเรียนและนักเรียนมีอาการง่วงนอนสะลึมสะลือในเวลาเรียน ซึ่งมีลักษณะเหมือนการเสพกัญชาจาการนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นการนำเสนอที่บิดเบือนจากความเป็นจริง ทำให้นักเรียนที่ไม่เกี่ยวข้องและโรงเรียนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้


1.โรงเรียนได้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานศึกษาส่วนราชการหรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ


2.โรงเรียนดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 และให้ครูที่ปรึกษาดูแลพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิดโดยร่วมกับนักจิตวิทยาเพื่อติดตามและดูแลช่วยเหลือนักเรียน


3.การดูแลนักเรียนในโรงเรียนได้ชี้แจงสร้างความเข้าใจกับนักเรียนทั้งหมดพร้อมทั้งให้ครูที่ปรึกษาสื่อสารกับผู้ปกครองผ่านกลุ่มไลน์ของห้องให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน


4.โรงเรียนจะเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครองพร้อมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับชุมชนและให้ผู้ปกครองรับรู้และสร้างความเข้าใจต่อไป


ทางโรงเรียนขอชี้แจงว่าข่าวที่ออกมาดังกล่าวมีคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โรงเรียนได้มีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันกัญชาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาโดยตลอด ครูประจำชั้นทุกคนได้เฝ้าดูแลและไม่ได้เพิกเฉยตามที่สื่อได้นำเสนอ
ด้านนางนภาพร แสงนิล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปางลำพูนเปิดเผยหลังจากที่เข้าร่วมหารือกับทางโรงเรียนดังกล่าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เบื้องต้นทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปางลำพูนได้มอบหมายให้ตนเองลงพื้นที่ตรวจสอบหลังที่ตกเป็นข่าวซึ่งแนวทางหรือข้อปฎิบัติทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้พื้นที่ของโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดกัญชาหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบและเข้าไปดูแลในส่วนของเด็กและผู้ปกครองทั้งส่วนที่มีปัญหาและที่ร้องเรียนเข้ามาและเรื่องแบบนี้เองไม่สมควรที่จะเกิดขึ้นในสถานศึกษา ตลอดจนจะมีมาตรการและสั่งการไปยังโรงเรียนในพื้นที่ทั้งลำปางและลำพูนตามพื้นที่ในการดูแลรับผิดชอบด้วย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส