ฮือฮา! ตุ๊กตาหินวัดพระแก้วนับร้อย ฝังใต้ดินกว่า 100 ปี

15 ก.ค. 65

ตุ๊กตาหินวัดพระแก้วนับร้อย ฝังใต้ดินกว่า 100 ปี ถูกขุดขึ้นมาประดับวัดพระแก้ว เผย ไม่สามารถตีมูลค่าเป็นเงิงนได้ เคยถูกใช้ในการฉลองพระนคร

 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ต่อเรื่องราวจากเเฟซบุ๊กเพจ Bangkok I Love You ซึ่งระบุข้อความว่า "มหาสมบัติใต้พระบรมมหาราชวัง ถูกฝังกว่าร้อยปี มูลค่าตีเป็นเงินไม่ได้ วันนี้ถูกขุดขึ้นมาแล้ว"

 

ล่าสุดทางสำนักพระราชวังได้มีการซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ววัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งศาลหลักเมืองและกระทรวงกลาโหม เมื่อทำท่อระบายน้ำและขุดถนนพบตุ๊กตาหินโบราณที่ชำรุดนิดหน่อยนับร้อยตัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ขุดค้นและให้กรมศิลปากรบูรณะให้สภาพดีเยี่ยมดังเดิม

 

ตุ๊กตาหินวัดพระแก้วเหล่านี้มาจากเมืองจีนเป็นหินอับเฉาถ่วงท้องเรือใบสำเภาที่เราใช้ค้าขายกับจีน ขาไปบรรทุกหนัก ขากลับมีแต่ของเบาเช่นแพรไหม ใบชา เลยต้องซื้อตุ๊กตาหินถ่วงท้องเรือกลับมากันเรือโคลงเคลง

 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กเพจ ชมวัดชมวา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตุ๊กตาหินวัดพระแก้วเหล่านี้มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งฉลองพระนคร 100 ปี โดย กรมหมื่นราชศักดิ์สโมสร สั่งเข้ามาประดับลานวัดพระแก้ว แต่ไม่มีใครทราบว่าถูกนำออกไปที่ไหน เมื่อไร และทำไมถึงถูกขุดพบใต้ดิน

 

ต้นเดือนนี้ทางวัดได้นำตุ๊กตาหินวัดพระแก้วมาตั้งประดับประดากันให้เห็นอีกครั้งนึง จนท.ที่วัดพระแก้ว บอกว่าขุดพบบริเวณวัง 130 กว่าตัว ที่บริเวณรอบนอกวัดด้านตรงข้ามกระทรวงกลาโหม ที่ปิดบูรณะอยู่ มีทั้งที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์

 

ตุ๊กตาหินวัดพระแก้ว

ตุ๊กตาหินวัดพระแก้ว

ตุ๊กตาหินวัดพระแก้ว

 

ขอบคุณภาพ : ชมวัดชมวา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส