แผงกัญชาอัดแท่ง โผล่ร้านชำ สะท้อนความผิดพลาดทางนโยบาย

13 ก.ค. 65

ชมรมแพทย์ชนบท เปิดภาพ กัญชาอัดแท่ง ปรากฎในร้านขายของชำ ซัด ปล่อยผีกัญชาเสรีโดยไม่มีกฏหมายใหม่มาควบคุม คือความผิดพลาดทางนโยบาย

 

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้มีการปลดล็อก "กัญชา"  ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5  เพื่อใช้ดูแลสุขภาพหรือปลูกเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมได้ แต่ต้องแจ้งข้อมูลการปลูกให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผ่านระบบการจดแจ้งการปลูก จนทำให้มีกระแสข่าวของกัญชาออกมาอย่างต่อเนื่อง 

 

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาเผยแพร่ภาพของแผงกัญชาอัดแท่ง ซึ่งปรากฎขายอยู่ในร้านขายของชำ ซึ่งเข้าข่ายของการใช้ไปในทางที่ผิดกฎหมายคือการเสพ หรือใช้ในการสันทนาการ โดยทางเพจได้ระบุข้อความว่า 

 

ของจริง ประเทศไทยดินแดนเสรีกัญชากัญชาอัดแท่งยังมีขาย แขวนโจ่งแจ้งราวกับขนมถุงร้านชำ เห็นเขาเล่าว่า ในโลกออนไลน์ยิ่งไปกันใหญ่ โจ๋งครึ่มยิ่งกว่าโลกออฟไลน์

 

ไม่เถียงว่ากัญชามีประโยชน์ แต่ก็ไม่ควรจะเสรีไร้ระเบียบกฏเกณฑ์และการควบคุมเช่นนี้ ชมรมแพทย์ชนบทและบุคลากรวิชาชีพสุขภาพส่วนใหญ่ รู้ถึงคุณประโยชน์ของกัญชา ทั้งมิติทางการแพทย์และเศรษฐกิจ แต่เราก็ทราบถึงผลเสียต่อร่างกายและสังคม สมดุลที่เหมาะสมจึงสำคัญ

 

การปล่อยผีกัญชาเสรีโดยมีช่วงสูญญากาศที่ไม่มีกฏหมายใหม่มาควบคุม คือความผิดพลาดทางนโยบาย ที่รัฐบาลควรหาทางแก้ไขด่วน ไม่ใช่เอาแต่รอ พรบ.กัญชากัญชงที่อีกนานกว่าจะคลอด

 

กัญชาอัดแท่ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส