ต้นจามจุรียักษ์ วัดจอมศรี ชาวบ้านเชื่อศักดิ์สิทธิ์ คาดอายุเกือบ 300 ปี

9 ก.ค. 65

ต้นจามจุรียักษ์ วัดจอมศรี จ.นครพนม แผ่กิ่งก้านสวยงาม ชาวบ้านเชื่อศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวโยงกับพญานาค คาดอายุเกือบ 300 ปี

 

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนมรายงานว่า วัดจอมศรี หมู่ 2 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก จ.นครพนม ถือเป็นวัดเก่าแก่โบราณที่มีประชาชนนักท่องเที่ยวให้ความสนใจไปกราบไหว้ทำบุญขอพรกันคึกคักต่อเนื่องวัดแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับเป็นเส้นทางการเดินทางของพลังศรัทธาที่นำของมีค่า เดินทางไปร่วมก่อสร้างองค์พระธาตุพนมในอดีต และยังมีหินโบราณ ไหโบราณ สิ่งของมีค่าอื่นๆ ที่ถูกค้นพบภายในวัดเชื่อมโยงประวัติความเป็นมาของการก่อตั้งวัด เป็นที่มาของการศึกษาอายุของการก่อตั้งวัดคาดไม่น้อยกว่า 100ปี ส่วนหมู่บ้านแห่งนี้จากข้อมูลพบว่าก่อตั้งมาไม่ต่ำกว่า 200 ปีเช่นกัน

 

1657355903529

 

ภายในวัดจอมศรียังมีต้นไม้เก่าแก่โบราณขนาดใหญ่คือต้นจามจุรียักษ์ หรือต้นฉำฉา อายุเกือบ 300 ปี และมีความสวยงามกิ่งก้านปกคลุมด้วยใบเฟิร์นสวยงามลงตัวแบบธรรมชาติกิ่งก้านมีจำนวนนับร้อยกิ่ง ความยาวประมาณ 20-30 เมตร แผ่ปกคลุมไปทั้งพื้นที่วัด ขนาดลำต้นสูงประมาณ 2 เมตร วัดรอบวงต้นประมาณ 7–8 เมตร โดยทางวัดได้มีการดูแลพัฒนาก่อสร้างพระนาคปรกไว้โคนต้นเพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมความสวยงาม กราบไหว้ขอพรพระนาคปรกตามความศรัทธา

 

1657355930582

 

วัดแห่งนี้ชาวบ้านเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มีเรื่องราวเชื่อมโยงกับพญานาค โดยบรรพบุรุษเล่าขานว่าเป็นวังพญานาคเก่าเดิมมีบ่อน้ำโบราณศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยังมีต้นตาลคู่อายุนับร้อยปี รวมถึงมีพระพุทธรูปหรือพระนอนที่สร้างมาตั้งแต่ก่อตั้งวัด ทำให้ชาวบ้านเคารพศรัทธาและมากราบไหว้ขอพรสมหวังประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้โชคลาภหลายราย

 

1657355887277

 

พระสมุห์วิไชย อภิญจโน อายุ 50 ปี เจ้าอาวาสวัดจอมศรี เจ้าคณะตำบลนามะเขือเปิดเผยว่า เดิมอาตมาเป็นชาว จ.หนองคาย บวชมาได้ 9 พรรษา เมื่อปี 2560 มีญาติโยมนิมนต์มาจำพรรษาเพื่อดูแลวัดแห่งนี้เนื่องจากไม่มีพระจำวัดจึงได้พัฒนามาต่อเนื่อง วัดแห่งนี้มีสิ่งสำคัญคือมีต้นจามจุรียักษ์โดยทางหน่วยงานเกี่ยวข้องวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานป่าไม้ได้มาสำรวจจัดลำดับให้เป็นที่ 49 ของต้นไม้ใหญ่ระดับประเทศ ส่วนรูปแบบความสวยงามอาจจะเป็นที่เดียวในไทยที่มีลักษณะสวยงามลงตัว

 

1657356240679

 

ทั้งนี้ ต้นจามจุรียักษ์ชาวบ้านยังเชื่อว่ามีองค์พญานาครวมถึงรุกขเทวดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดูแลรักษาเป็นเรื่องของความเชื่อ อีกทั้งยังมีการพบหินโบราณ ไหโบราณหลายอย่างภายในโคนต้นจามจุรีแต่ไม่มีการขุดค้นเพราะรักษาไว้ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญถือเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ดึงดูดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชื่นชมและทำบุญในวัดถือเป็นเรื่องดี กลายเป็นที่สนใจของประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางมาชื่นชมขอพรถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไม่ขาดสาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส