ฤทธิ์ ลือชา เติมน้ำมันลิตรละ 16.4 บาทที่มาเลฯ บอกประเทศติดกันแค่นี้?

4 ก.ค. 65

ฤทธิ์ ลือชา นักแสดงรุ่นใหญ่โพสต์ภาพ ราคาน้ำมัน ที่ประเทศมาเลย์ ลั่นตาไม่ฝาดเบนซิน 95 คิดเป็นเงินไทยลิตรละ 16.4 บาท

 

วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ฤทธิ์ ลือชา โพสต์ภาพขณะเติมน้ำมัน โดยระบุข้อความว่า เติมเองก็ได้วะ! ถ้ามันถูกขนาดนี้! ที่มาเลย์วันนี้ลงจากรถไปเติมน้ำมันไห้เห็นกันจะ ๆ ไปเลย! เบนซิน 95 คิดเป็นเงินไทยลิตรละ 16.4 บาท!

 

ตาไม่ฝาดแน่เติมกับมือจ่ายตังด้วยตัวเอง! อยากจะขับเล่นให้ทั้งวันไม่อยากกลับไปเห็นน้ำมันเกือบจะลิตรละ 45 บาทเล้ย! ประเทศก็ติดกันแค่เนี้ยะ?

 

ทั้งนี้จากประเด็นดังกล่าว กระทรวงพลังงาน เคยให้ข้อมูลไว้ว่า ท่ามกลางสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย - ยูเครน เป็นเหตุให้อุปทานพลังงานลดลง ประกอบกับสถานการณ์โควิดในหลายประเทศดีขึ้น ทำให้ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อราคาเชื้อเพลิงและค่าครองชีพของประชาชนที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก

 

หากเปรียบเทียบราคาน้ำมันของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่นำเข้าน้ำมันเช่นเดียวกับประเทศไทย มีต้นทุนเนื้อน้ำมันไม่ต่างกันมากนัก เพราะราคาที่ซื้อ - ขาย จะอ้างอิงจากราคาตลาดโลก

 

แต่ปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันที่ขายในแต่ละประเทศแตกต่างกันก็คือ โครงสร้างน้ำมันของแต่ละประเทศ ที่แต่ละประเทศมีมาตรการภาษี และระบบการเก็บเงินเข้ากองทุนหรืออุดหนุนราคาพลังงานที่แตกต่างกัน ซึ่งประเทศมาเลเซียหรือบรูไน มีราคาน้ำมันถูกกว่าประเทศอื่นๆ เพราะเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน จึงไม่ได้เก็บภาษีส่วนนี้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส