ทัณฑสถานหญิง ปฏิเสธกรณีกล่าวหา หมอละเมิดผู้ต้องขังหญิง

17 มิ.ย. 65

ทัณฑสถานหญิงกลาง ปฏิเสธข่าว แพทย์ละเมิดผู้ต้องขังหญิง ใบปอ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ด้วยคำพูด ชี้ เป็นการซักประวัติและตรวจรักษาอาการตามปกติ

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 เวลา 12.00 น. กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณี แพทย์ประจำทัณฑสถานหญิงกลาง ถูกกล่าวหาว่า กระทำการละเมิดผู้ต้องขังหญิงด้วยคำพูด ข่มขู่ เสียดสี และคุกคาม ขณะทำการตรวจรักษาอาการป่วย นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ในวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เวลา 10.30 น. ผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าว ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้เข้าพบแพทย์ด้วยอาการแสบท้องจากการอดอาหาร เพื่อทำการตรวจประเมินอาการและสั่งยาเพิ่ม เนื่องจากยาชุดเดิมที่ถูกสั่งจ่ายไว้จากแพทย์ท่านอื่นได้หมดลง

โดยแพทย์ที่ทำหน้าที่ตรวจรักษาประจำสถานพยาบาลทัณฑสถานหญิงกลางในห้วงเวลาดังกล่าว คือ นายแพทย์ชาตรี จองศิริเลิศ โดยได้ดำเนินการซักประวัติเพื่อประกอบการวินิจฉัยอาการป่วย รวมถึงได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเพิ่มเติมเพื่อมิให้เกิดการเจ็บป่วยทางร่างกาย ซึ่งผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าวได้แจ้งความประสงค์ว่า

ไม่ขอรับยารักษาโรค และไม่ขอรับการรักษา รวมถึงไม่ขอรับคำแนะนำจากแพทย์แต่อย่างใด จากนั้นได้กลับเรือนนอนและปฏิบัติภารกิจประจำวันตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ทัณฑสถานหญิงกลาง ยืนยันว่า ผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าว รวมถึงผู้ต้องขังหญิงทุกรายในการควบคุม ดูแล ได้รับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) ของกรมราชทัณฑ์

และตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างถูกต้อง ครบถ้วนทุกประการ และนายแพทย์ชาตรี จองศิริเลิศ ที่ถูกกล่าวหาดังกล่าว เป็นแพทย์อายุรกรรมที่อุทิศเวลามาให้การรักษาดูแลผู้ต้องขังหญิงภายในทัณฑสถานหญิงกลางมาแล้ว 15 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น หรือได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ต้องขังหญิงที่ได้รับการรักษาจากนายแพทย์คนดังกล่าวแต่อย่างใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส