ยายหลังค่อมสู้ชีวิต เดิน 10 กม.ขุดปูนา ขายเลี้ยงชีพวันละ 18-60 บาท

9 พ.ค. 65

แม่เฒ่าหลังค่อมสู้ชีวิตเพียงลำพัง มีแค่เงินคนแก่-คนพิการประทังชีวิต เดินขุดปูนาวันละ 5-10 กม.ตั้งแต่จรดเย็น ขายได้วันละ 18-60 บาท 

วันที่ 9 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน พบคุณยายชื่อนางผาด โพธิ์สี วัย 65 ปี มีลักษณะหลังค่อม เดินเหินลำบาก อาศัยอยู่ตัวคนเดียวในบ้านเลขที่ 9809 หมู่ 14 บ้านนานวน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ โดยในทุกเช้านางผาด จะเดินออกจากบ้านพร้อมเสียม ถังสี ห่อหมากพลู และขวดใส่น้ำ เพื่อหาขุดปูตามทุ่งนามาจำหน่ายให้ชาวบ้าน หรือร้านค้าที่ต้องการ ซึ่งระยะทางที่เดินในแต่ละวันอยู่ที่ราวๆ 5-10 กิโลเมตร

นางผาด ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตุรูปูเป็นอย่างมาก เพราะรูเล็กและมีต้นหญ้าปกคลุมอยู่ ซึ่งกว่าจะขุดปูได้แต่ละตัว ต้องใช้ความพยายามอีกมาก โดยรูมีความลึกมากกว่า 1 ศอก ในช่วงที่แดดร้อนจัดก็จะทำให้ดินแห้ง หากมีฝนตกจนทำให้ดินอุ้มน้ำ ก็จะขุดได้ง่ายขึ้น ส่วนราคาปูนาในตอนนี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท หรือตกขีดละ 6 บาท ซึ่งในแต่ละวัน นางผาด จะขุดได้ 3 ถึง 5 ขีด สูงสุดอยู่ที่วันละ 1 กิโลกรัม 

ขุดปูนา

นางผาด เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้คนเดียว ซึ่งได้เลิกรากับสามีไปหลายสิบปีแล้ว มีลูกอยู่ด้วยกัน 3 คน ชาย 2 หญิง 1 ซึ่งลูกชายได้เสียชีวิตไป 1 อีก 1 หายสาบสูญ ส่วนลูกสาวออกไปมีครอบครัวและไม่ได้ติดต่อกันนานแล้ว สำหรับรายได้ของตนจะได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท เบี้ยคนพิการ 800 บาท และรายได้ในการออกหาขุดปูนาขายอีกไม่มาก แต่ก็ไม่พอค่าครองชีพ ข้าวสาร และสิ่งของต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

ในการออกไปหาขุดปูนา ตนจะออกไปแต่เช้าจนถึง 5 โมงเย็น บางวันแดดก็ร้อนจ้า จนเหงื่อแตก บางวันก็ฝนตก ตนก็ต้องสู้ เพราะถ้าไม่ทำ ไม่สู้ แล้วดูใครจะหาเลี้ยงเรา 

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใจบุญสงสารอยากช่วยเหลือคุณยาย สามารถเข้ามาด้วยตนเอง หรือส่งสิ่งของช่วยเหลือได้ตามที่อยู่นี้ นางผาด โพธิ์สี บ้านเลขที่ 9809 หมู่ 14 บ้านนานวน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ รหัสไปรษณีย์ 32180

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีต ผอ.ร่ำไห้ ค้ำประกันเงินกู้ให้แม่ดารา ต้องใช้หนี้แทนจนหมดตัว
ซึ้งน้ำตาซึม น้องกัณฑ์ หนูน้อยยอดกตัญญู เล่นดนตรีเปิดหมวกไลฟ์หาเงินจัดงานศพพ่อ
น้องมาร์ค เด็กกตัญญู ปั่นจักรยานเก็บของเก่าขาย ถูก พ่อเลี้ยง เตะม้ามแตก ผลาญเงินบริจาค

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส