จับโป๊ะ! หลวงพ่อรับทำตามกระแส สั่งติดป้ายแบนหมอปลา เจ้าตัวจ่อแฉวัดดังพระก๊งเหล้า (คลิป)

4 พ.ค. 65

จากกรณีโซเชียลแชร์ป้ายจากวัดสองแคว ในอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก โดยได้ขึ้นป้ายต่อต้านหมอปลา ล่าสุด วันที่ 4 พ.ค. 65 เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ออกมายืนยันว่า วัดไม่ได้เป็นคนติดป้ายต้านหมอปลา และได้สั่งปลดป้ายเผาทำลายเรียบร้อยแล้ว หากหมอปลาเดินทางมาก็คงต้องปรับความเข้าใจกัน ทางวัดยินดีต้อนรับ และยืนยันว่าทางวัดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดทั้งสิ้น

277010317215

เมื่อเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.พรหมพิราม ได้เดินทางมาตรวจสอบ และสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ขณะที่บรรยากาศภายในวัดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็มีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมาจำนวนมาก

432108

พระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม กล่าวว่า จากกรณีที่มีเรื่องป้าย ยอมรับว่าทราบเรื่องเมื่อคืนตอน 21.00 น. พระผู้ใหญ่โทรมาสอบถาม และสั่งให้ปลดป้าย เพราะไม่สบายใจ กลัวเรื่องจะบานปลาย และทำลายชื่อเสียงของวัด เมื่อเช้ามืดนี้จึงได้สั่งให้พระลูกวัดช่วยกันนำป้ายต้านหมอปลาลง และนำไปเผาเมื่อช่วง 06.00 น.

744979

ในส่วนของคนที่ติดป้ายนั้น ตนไม่ทราบจริง ๆ เพราะจุดติดป้ายหน้าวัดเป็นจุดสาธารณะ ปกติใครจะมาติดป้ายก็ได้ แต่ส่วนตัวตนเองก็เห็นว่าไม่สมควร เพราะทำให้วัดเสียชื่อเสียง แต่คงไม่ถึงขั้นต้องแจ้งความดำเนินคดี เพราะคนที่ติดป้ายเองก็คงรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนเรื่องของหมอปลา หากเดินทางมาทางวัดเองก็ยินดีต้อนรับ และคงคุยกันเคลียร์กันให้เข้าใจว่าทางวัดเองก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

209998

ต่อมาเมื่อเวลา 12.15 น. มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบ พระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ได้รับการส่งต่อภาพจากกลุ่มไลน์ และมีความคิดเห็นส่วนตัวว่ามีบางอย่างที่ไม่เหมาะสม จึงผู้สั่งทำเอาความคิดเห็นส่วนตัวไปติดป้ายบริเวณดังกล่าว ดังนั้น เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม และเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก

442966

จึงมีมติว่ากล่าวตักเตือนก่อน เพราะการนำการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวสู่สาธารณะ ในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะวัดนั้นเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เบื้องต้นทราบว่าได้ติดป้ายเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ในช่วงเย็น และเอาออกในช่วงเวลา 05.30 น. ของวันที่ 4 พ.ค. หลังจากได้รับการแจ้งเตือน

187085

ด้าน พระครูธีรศาสน์ กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ผู้ที่บอกว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับป้าย ยอมรับว่า ในตอนนั้นตนเองมีความคิดเห็นคล้อยตาม ภาพข้อความที่มีการแชร์มาในกลุ่มไลน์ จึงได้สั่งทำป้ายให้เอามาติดที่วัด เพราะอินไปตามกระแส ที่เห็นว่าการตรวจสอบวัดบางครั้งก็ไม่ได้เป็นเรื่องจริง จึงรู้สึกคล้อยตามป้ายความดังกล่าว

946023

ส่วนข้อร้องเรียนในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องการดื่มเหล้า หมูกระทะ และผู้หญิงนั้น เจ้าคณะอำเภอจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และรายงานให้เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลกได้ทราบต่อไป

529029289889

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้แชตการสั่งทำป้าย ปรากฏว่าเป็นเจ้าอาวาสวัดที่บอกว่าไม่ทำป้าย เป็นผู้สั่งทำป้ายเอง มีภาพและข้อความที่ส่งต่อทางไลน์ในกลุ่มคณะสงฆ์ซึ่งมีลูกศิษย์เป็นคนส่งไปในกลุ่มรับงานของร้านป้าย ทีมข่าวเดินทางไปที่ร้านป้ายดังกล่าว อยู่ห่างวัดใหม่พรหมพิราม 100 เมตร

298799

นายสราวุฒิ ทองไหลมา เจ้าของร้านทำป้าย และเป็นช่างที่ไปติดตั้งป้าย เปิดเผยว่า ช่วงเช้าตนไม่อยู่จึงไม่ทราบว่าน้องรับงานแบบนี้มาแต่กลับเข้าร้านเมื่อมีงานสั่งไปติด จึงเดินทางไปติดตั้งช่วงเย็นวันนั้นเลย และรับเงิน 1,800 บาทจากมือเจ้าอาวาส

ซึ่งพอกางป้ายเห็นข้อความแล้วตกใจมาก แต่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะเป็นลูกค้า พร้อมคิดว่าผู้กระทำต้องรับผิดชอบเอง อีกทั้งร้านรับงานมาแบบครบองค์ประกอบ ตั้งแต่ข้อความ แบบ สี และภาพ ร้านไม่ต้องปรับอะไรมาก ปรับแค่แนวตั้งเป็นแนวนอนเท่านั้น ร้านจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อความดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตนเป็นสาวกหมอปลา คิดไว้แล้วว่าต้องมีเรื่อง แต่ไม่คิดว่าจะแรงและเร็วขนาดนี้

825069

ช่วงเย็น ทีมข่าวเดินทางมาที่วัดใหม่พรหมพิราม อ.พรพรมพิราม จ.พิษณุโลก ด้านหน้าวัดจุดติดตั้งป้ายถูกรื้ออกไปตามปรากฎหน้าสื่อต่าง ๆ แต่พบว่าหน้าวัดมีการติดป้ายชัดเจนว่าวัดนี้เป็นวัดขึ้นชื่อว่า "วัดพัฒนาตัวอย่าง พ.ศ.2560"

พระครูธีรศาสนกิจจาธร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ยอมรับว่า เป็นผู้สั่งตัดทำป้ายเอง โดยได้รับรูปแบบป้ายมาจากโซเชียล จำไม่ได้ว่าเพจไหน แต่เห็นคนเอนตี้หมอปลาจึงอิงไปตามกระแส ไม่ได้แต่งเติมหรือคิดข้อความเอง ส่วนสาเหตุที่ไม่ยอมรับตั้งแต่ต้น เพราะกลัวทัวร์ลง ยืนยันไม่ได้มีปัญหาติดใจส่วนตัวกับหมอปลา แม้สิ่งทำลงไปทิศทางไม่ตรงกับหมอปลาซึ่งกำลังกวาดล้างปราบอลัชชี อาตมามองว่าให้เป็นเรื่องพระผู้ใหญ่จะตรวจ ไม่ได้เครียด และชี้แจงกับเจ้าคณะอำเภอไปแล้ว

834863

ทั้งนี้ ยินดีถ้าหมอปลาจะมา โดยเฉพาะคำฝากของหมอปลาว่าจะออกค่าป้ายที่พระเอาลงให้ เพราะได้ข่าวว่าเผาทิ้งแล้ว โดยจะเอาเงินไปช่วยทำบุญ เงินจากป้ารัตนาที่ขายของออนไลน์ได้ เพราะเสียดายป้าย เห็นเอาขึ้นได้ 1 วันเอง อาตมายินดี ถ้าตั้งใจจะทำบุญ วัดพร้อมรับศรัทธาของญาติโยม พร้อมฝากขอโทษที่ทำป้ายให้หมอปลาเสื่อมเสีย

ส่วนปมกินหมูกระทะกลางดึกหรือดื่มสุรา อาตมาขอปฏิเสธ และพระลูกวัดไม่พฤติกรรมแบบนี้นานแล้ว แต่ยอมรับเมื่อ 3 ปีที่แล้ว มีพระพรรษาน้อยมั่วสุม เสพยาจริง ก่อนที่จะแฉแจ้งตำรวจกันเอง และจับสึกไปหมดแล้ว ปัจจุบันมีพระ 8 รูป พระมีกฎเกณฑ์อยู่แล้ว ใครผิดก็ตักเตือน ให้อภัยไม่ได้ก็ต้องสึก แต่ปัจจุบันไม่มีพระพฤติกรรมแบบนี้แล้ว

818962

นายจิรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี เปิดเผยถึงกรณีวัดดังในอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ขึ้นป้ายต่อต้านและห้ามหมอปลาเข้าเขตวัด เพราะมองว่าเป็นการสร้างความวุ่นวายและย่ำยีพระ ล่าสุด แม้ว่าทางวัดจะนำป้ายดังกล่าวลงและเจ้าอาวาสออกมาชี้แจงว่าไม่รู้เรื่องว่าใครนำป้ายมาติดตั้ง

ซึ่งหลังจากเป็นกระแสดังในโซเชียลหมอปลาบอกว่า มีคนส่งข้อมูลมาเยอะมากพอสมควร เกี่ยวกับพฤติกรรมของพระบางรูปในวัดนี้ว่าตกดึกชอบฉันหมูกระทะ และดื่มเหล้าเป็นประจำ

หมอปลา เปิดเผยว่า ตอนนี้ตนเองติดงานทางภาคอีสาน ยังไม่ว่างที่จะไปหา แต่หากมีเวลาก็อยากจะขอไปกราบพระ และทำบุญที่วัดแห่งนั้นสักครั้ง เพราะได้คุยกับป้ารัตนาว่าจะนำเงินที่ได้จากการรีวิวสินค้าออนไลน์ไปช่วยจ่ายค่าป้ายที่นำมาติดตั้ง เพราะตนเองค่อนข้างเห็นใจ และเสียดายป้าย เพราะเพิ่งติดได้แค่เพียงวันเดียว สุดท้ายต้องนำมาเผาทิ้งซะแล้ว

นอกจากนี้ หมอปลายังย้ำอีกว่าการติดป้ายดังกล่าวเพื่อปลุกกระแสต่อต้านหมอปลาตนเองนั้น ไม่ทำให้ตนเองกังวล หรือกลัวที่จะออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา พร้อมย้ำจุดยืนเดิมว่า ทีมงานทุกคน ทั้งทนายไพศาล เสี่ยเปีย และพี่น้ำฟ้า ต้องการออกมาปกป้องพระพุทธศาสนาจริง ๆ และถ้าเป็นพระดี ๆ ไม่จำเป็นต้องกลัวว่าหมอปลาจะไปย่ำยีพระพุทธศาสนา

ที่ผ่านมาเวลาไปตรวจสอบและจับพระอาลัชชี เต็มที่ก็ทำได้เพียงแค่สึกขาดจากความเป็นพระ แต่ไม่เคยมีการดำเนินคดีอาญา เว้นแต่ พระรูปนั้นทำผิดกฎหมายบ้านเมืองจริง ๆ จึงอยากฝากให้มีการออกกฎหมาย เอาผิดทางอาญากับพระที่ประพฤติผิดพระธรรมวินัยด้วย

841813

ด้าน "อ.อ๊อด วีรชัย พุทธวงศ์" โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ระบุว่า "อ.อ๊อด กับ หมอ ปลา แทบจะบอกว่า คนละสาย คนละเส้นทางแต่ที่ชอบแก และมั่นใจแกชอบ คือ……. แกมีประเด็นที่ไม่ชัวร์ ด้านพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อความแน่ใจ แกโทรหา แกติดต่อ อ.อ๊อด แกมาหาโดยไม่ถือตัว แกเอาชัวร์ ก่อนปฏิบัติการ ….. แกคือผู้เสียสละ…. แกไม่มั่ว ไม่ปั่น ไม่ขยี้ แกเอาความจริง … เอาตัวเข้าแลก ความยุติธรรมให้คนเดือดร้อนโดยแท้จริง …. แกไม่ได้หิวแสง… เพราะแกมีแสงในตัว….กลุ่มเดียวกัน…. ทำให้ แกและ อ.อ๊อด ไปกันได้ในเส้นทางที่ intersection กันได้"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส