รณณรงค์ฟาดสันธนะกลางจอ ยกทฤษฎีน้ำขึ้นหักล้างอุ้มฆ่าแตงโม ฉะตร.เปิดภาพตกน้ำพิรุธ (คลิป)

26 เม.ย. 65

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.65 ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 นำโดยพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมคณะร่วมเเถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ เเตงโม นักเเสดงสาว โดยคดีดังกล่าวเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน มีการสอบสวนพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานวัตถุ ของกลาง คลิปวิดีโอ DNA และอื่น ๆ ประกอบร่วมด้วย

897781

สำหรับพยานบุคคลทั้งสิ้น 124 ปาก มีดังต่อไปนี้ พยานที่ติดต่อขณะอยู่บนเรือ จำนวน 26 ปาก, พยานบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ จำนวน 62 ปาก, พยานผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 16 ปาก และพยานเจ้าหน้าที่ จำนวน 20 ปาก

สำหรับเอกสารพยานวัตถุ รวมทั้งสิ้น 335 รายการ มีดังต่อไปนี้ พยานเอกสาร (ผลการตรวจต่าง ๆ) จำนวน 47 ฉบับ, พยานวัตถุ จำนวน 88 ชิ้น, ไฟล์คลิปวิดีโอ จำนวน 200 ไฟล์ และเอกสาร จำนวน 2,249 แผ่น

933353

สำหรับผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีทั้งหมด 6 ราย โดยมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทุกราย

1. ปอ - กระทำโดยประมาณ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เป็นผู้ควบคุมเรือ โดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย, ทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำ, แจ้งความอันเป็นเท็จแก่พนักงานสอบสวน, ไม่ติดชื่อเรือเป็นอักษรไทย และ อักษรฝรั่งที่หัวเรือ และใช้เรือที่มีใบอนุญาตสิ้นอายุแล้ว

2. โรเบิร์ต - กระทำโดยประมาณ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายม เป็นผู้ควบคุมเรือ โดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย, ใช้เรือที่มีใบอนุญาตสิ้นอายุแล้ว และทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำ

3. แซน - กระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

4. จ๊อบ - เพื่อจัดช่วยผู้อื่นไม่ให้ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น และทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำ

5. กระติก - เพื่อจัดช่วยผู้อื่นไม่ให้ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น และแจ้งความอันเป็นเท็จแก่พนักงานสอบสวน

6. เอ็ม (กุนซือ) - เพื่อจัดช่วยผู้อื่นไม่ให้ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าหน้าที่

399736

เวลา 19.46 น. นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล และนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการทุบโต๊ะข่าว อมรินทร์ ทีวี 34 ในประเด็นที่ตำรวจเเถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ เเตงโม

นายสันธนะ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้ฟังแถลงข่าวสรุปสำนวนคดีแตงโม ตนค่อนข้างจะผิดหวัง เพราะพยานหลักฐาน ทั้งภาพและคลิปวิดีโอทั้งหมดก็ปรากฏผ่านสื่อมาแล้ว เพียงแค่วันนี้เจ้าหน้าที่นำมาประมวลให้เป็นเหตุการณ์เดียวกันเท่านั้นเเอง แต่ประเด็นที่ตนทราบมาก็คือ จะมีคนหนึ่งที่หายไปจากเรือ แต่จะเป็นช่วงเวลาไหนต้องพิสูจน์กัน อีกทั้งตนก็ยังติดใจประเด็นภาพถ่ายบริเวณสะพานพระราม 8 เนื่องจากสื่อมวลชนก็ลงพื้นที่ไปสำรวจแล้วว่า เจ้าหน้าที่จะปิดไฟบนสะพานเวลา 21.00 น. ฉะนั้น ในวันนี้ก็ยังมีข้อมูลซึ่งขัดแย้งกันอยู่

966111

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าช่วงเวลาที่ทุกคนบนเรือกลับออกจากร้านอาหาร แน่นอนว่ายังอยู่ครบทั้งหมด 6 คน เจ้าหน้าที่จึงแถลงและมุ่งเน้นนำเสนอการค้นหาข้อเท็จจริงโดยเฉพาะเรือลำที่เกิดเหตุ แต่หากมีเรือสปีดโบ๊ตอีกลำมาจอดเทียบ แล้วมีการขนย้ายถ่ายเทผู้เสียชีวิตขึ้นไปบนเรืออีกลำจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะตาม GPS เรือลำเกิดเหตุไม่ได้แวะทอดท่าเรือใด ๆ ฉะนั้น ทุกคลิปที่แถลงในวันนี้จะทำให้ทุกคนคิดว่าข้อเท็จจริงเป็นไปตามการแถลงสรุปสำนวน

"มันจอดเทียบเรืออีกลำกลางแม่น้่่ำได้ แต่ต้องจอดนะ ถ้าเหตุการณ์ที่ผมทราบเกิดขึ้นจริงแล้วมีการขัดคืน คุณก็ต้องไปตามเรืออีกลำตลอด 2 ชั่วโมง ผมถึงจะสิ้นข้อสงสัยได้ เพราะคลิปที่ตำรจเปิดวันนี้มันมีบางช่วงที่เรือหายไป แล้วใครที่เป็นคนตรวจคลิปล่ะ ผมก็ยังบอกได้ไม่หมด ให้วันนี้ผ่านไปก่อน วันหน้าผมถึงจะตอบได้" นายสันธนะ กล่าว

436398

นายรณณรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า หากมีประเด็นดังกล่าวจริง ก็จะต้องเจอเรือสปีดโบ๊ตอีกลำแล้ว หรือถ้ามี 2 ลำจริง ก็จะต้องมีคนพูดและคนเห็นเรืออีกลำบ้างแล้ว ฉะนั้น การจะตรวจสอบว่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมดมีกี่ลำที่อยู่ในช่วงเวลา 2 ชั่วโมง ก็อาจจะเกินความความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ อีกทั้งในวันเกิดเหตุเป็นวันข้างขึ้น น้ำไหลแรงมาก ๆ ถ้าจะนำเรือ 2 ลำไปจอดเทียบกันจริงจะจอดตรงไหนและจอดอย่างไร เพราะในช่วงเรือลดความเร็วแล้ววกกลับมาวนหาแตงโม ระบะของ GPS ยังจับได้ ดังนั้น ในประเด็นของตนอยากจะบอกเพียงว่า ตนเชื่อตามหลักฐานวิทยาศาสตร์เท่านั้น

380158

"เอาความเห็นผมเลยนะ คลิปอมรินทร์ทำยังทำชัดกว่าคลิปแถลงวันนี้ ผมว่าไม่จำเป็นต้องไปจ้างหน่วยงานอื่นทำคลิปเลย เพราะผมไม่เชื่อว่าจุดที่ตกเป็นแตงโม เห็นแค่แสงตะคุ่ม ๆ ผมไม่เชื่อ แต่ตำรวจเห็นว่าคลิปนี้แตงโมหล่นน้ำ ผมว่าพยายามปะติดปะต่อ ไมใช่วิทยาศาสตร์ เพราะวิทยาศาสตร์ต้องพิสูจน์ได้ ไม่ใช่ยัดเยียดจินตนาการแบบนี้" ทนายรณณรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เหตุใดเจ้าหน้าที่ไม่ทดสอบด้วยการโยนหมู หรือโยนตุ๊กตา เพื่อเปิดคลิปให้สื่อมวลชนดูว่าเป็นอย่างไร เพราะถ้าใบพัดดูดขาเข้าไปหลังจากหล่นลงน้ำ ทำไมแผลมีแค่นั้น ตนเชื่อว่าแตงโมผลัดตกน้ำแค่ไม่เชื่อว่าหล่นท้ายเรือ เนื่องจากแผลที่ปรากฏดูสวยเกินไป หากถูกดูดเข้าไปปั่นร่างจริงจะต้องเกิดบาดแผลที่แหลกกว่านี้หรือไม่ ตนจึงยังเชื่อว่าแตงโมหล่นอาจะหล่นด้านหัวเรือ

นอกจากนี้ นายสันธนะ กล่าวด้วยว่า หากสาวแตงโมพลัดตกเรือจริง ตนเชื่อว่าเขาจะต้องลอยคอขึ้นมาเหนือน้ำ เพราะอย่าลืมว่าใบพัดเรือไม่ได้ตัดคอ เขาจะต้องว่ายขึ้นมาพ้นน้ำ ซึ่งหากขณะนั้นตนอยู่บนเรือสามารถช่วยสาวแตงโมได้อย่างแน่นนอน ดังนั้น ตนเชื่อว่าคดีนี้ไม่ใช่การพลัดตกเรือ เพราะหนุ่ม ๆ ทั้ง 3 คนร่างกายกำยำขนาดนั้น คุณจะปล่อยผู้หญิงจมน้ำได้อย่างไร น้ำก็ไม่ได้ไหลแรง ไม่ใช่ทะเลใหญ่ ข้อเท็จจริงจึงฟังไม่ขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส