แต๊งค์เคลียร์ชัด "เบิร์ด" คนดีไม่คิดเกาะแตงโม ได้แต่ปลง สรุปคดีเป็นอุบัติเหตุ (คลิป)

25 เม.ย. 65

สำหรับวันที่ 26 เม.ย. 65 ตำรวจภูธรภาค 1 นำโดย พล.ต.ต.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ รอง ผบช.ภ.1. จะมีการนำแถลงข่าวการเสียชีวิตของ "แตงโม" หลังจากมีการรวบรวมหลักฐานผ่านมาแล้วกว่า 2 เดือนนั้น

296389

ล่าสุด วันที่ 25 เม.ย. 65 "แต๊งค์ พงศกร มหาเปารยะ" บอกว่า การแถลงปิดคดีวันพรุ่งนี้ ก็ต้องรอดู เพราะว่าพูดมาเยอะแล้ว 2-3 เดือนที่ผ่านมาสำหรับคดีนี้มันมีอะไรเปลี่ยนแปลงในมุมมองของการทำคดีมาหลายรอบเเล้ว ส่วนตัวคิดว่าคดีนี้เป็นอุบัติเหตุตั้งแต่แรกแล้ว แต่การที่จำเลยได้โยนความผิดไปให้ผู้เสียชีวิตที่ว่าเดินไปฉี่ที่ท้ายเรือ และประมาทเอง มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว จำเลยทำเพื่อที่จะลดโทษของตัวเอง แล้วก็อยากจะดูว่าตำรวจจะแก้ไขการทำงานที่เขาบกพร่องตั้งแต่แรกอย่างไร ในเรื่องการตรวจสารเสพติดก็ไม่ได้ตรวจ สารแอลกอฮอล์ที่ก็ไม่ได้ตรวจตั้งแต่แรก การหาพยานหลักฐานมาพิสูจน์ต่าง ๆ อีก

แต่ตนเป็นห่วงอย่างเดียวคือเรื่องของคำตัดสินถ้าไปถึงชั้นศาล ถ้ามีข้อสงสัยว่าสรุปแตงโมฉี่จริงหรือไม่จริงมันจะเป็นประโยชน์ต่อจำเลย ถ้ามันมีข้อสงสัยที่พิสูจน์ไม่ได้มันจะเป็นประโยชน์ต่อจำเลย จากการที่ตนรวมไปถึงประชาชนทุกคนที่เขาติดตามการทำคดี ดูการทำงานของตำรวจมันดูเป็นการทำงานเอนเอียงไปทางฝั่งจำเลย ดูเหมือนเอื้อประโยชน์ไม่อยากให้จำเลยรับโทษที่หนัก ซึ่งตนขอพูดตร งๆ เลย เพราะประชาชนก็สามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้

ส่วนตัวคิดว่าในวันที่ปิดคดีน่าจะออกมาเป็นแนวประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ส่วนเรื่องมึนเมาก็พิสูจน์ไม่ได้ และไปฉี่จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ซึ่งตนก็ได้มีการคุยกับเพื่อนที่เป็นทนายที่มาดูดวง ซึ่งเขาก็ได้บอกว่ามันเป็นแพทเทิร์นอยู่แล้ว มีการไปขอโทษ มีการไปตรวจสารเสพติดในร่างกาย มีการไปบวชและสำนึกผิด มีการให้การที่ตรงกันคือบอกว่าแตงโมไปฉี่ท้ายเรือ ซึ่งจะทำให้มุมมองของศาลที่มีต่อจำเลยมันอ่อนลง โทษก็จะเบาขึ้น เพราะไม่ได้ผิดที่เต็ม ๆ ขนาดนั้น โทษอาจจะรอลงรอลงอาญา อัตราโทษก็จะต่ำลง ก็ต้องรอว่าทางคุณแม่จะสู้ต่อไหม ดูจากทิศทางแล้วคุณแม่ก็ไม่น่าจะสู้ต่อ ตนก็ทำได้แต่ปลงต่อการเหตุการณ์นี้ ความหวังเดียวก็คือตำรวจที่จะสามารถสร้างบรรทัดฐานในคดีนี้ได้อย่างไร เพราะตรวจหาอะไรไม่เจอเลยตั้งแต่แรก ให้ผู้ต้องหากลับบ้านได้ในคืนแรกที่เกิดเหตุ ซึ่งทางตำรวจต้องสร้างความโปร่งใสให้กับคดีการพิสูจน์หลักฐานต่าง ๆ ก็ต้องฝากความหวังที่ตำรวจกับอัยการต่อสู้ต่อไป

224074

ด้านเฟซบุ๊ก "แอนนา" เพื่อนคนสนิทของแตงโม โพสต์ข้อความระบุว่า "โลงใกล้เสร็จแล้ว วันอังคารสรุปคดี ใจหายเนอะ 2 เดือนละ" พร้อมกับภาพการแกะสลักโลงศพ

320543

สำหรับความคาดหวังในการแถลงปิดคดีแตงโมในวันที่ 26 เม.ย. 65

างภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม ระบุว่า "หวังว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย แตงโมได้รับความยุติธรรม",

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความแม่แตงโม ระบุว่า "รอฟังพรุ่งนี้ เชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่",

ฮิปโป ฉันท์ชนะ เพื่อนสนิทแตงโม ระบุว่า "อยากได้ความจริง ส่วนเรื่องคดีก็ให้เป็นไปตามพิจารณาของตำรวจและอัยการ"

669053

แต๊งค์ พงศกร นักแสดง เพื่อนแตงโม ระบุว่า "ทำได้แต่ปลง ความหวังเดียว คือ ตำรวจจะสามารถสร้างบรรทัดฐานในคดีนี้ได้",

ธนกฤต วงศ์สุวรรณ เจ้าของอู่เรือ ระบุว่า "พรุ่งนี้จะได้รับคำตอบ หวังว่าจะเป็นไปตามที่เล่าให้ฟัง",

ไทด์ เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ระบุว่า "อยากได้คำตอบทุกข้อสงสัย เช่น รอยบาดแผล เพื่อจะได้นำไปสู่ กระบวนการต่อไป"

692195

สำหรับข้อหา 5 คนบนเรือสปีดโบ๊ต "นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ" ถูกแจ้งดำเนินคดี 5 ข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญา มาตรา 291 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท, พ.ร.บ.การเดินเรือ ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาต, พ.ร.บ.การเดินเรือ ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ, พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ, ให้การเท็จ ตาม ป.อาญา มาตรา 172

"นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต" ถูกแจ้งดำเนินคดี 4 ข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท, พ.ร.บ.การเดินเรือ ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาต, พ.ร.บ.การเดินเรือ ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ, พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ

"นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร หรือ จ๊อบ" ถูกแจ้งดำเนินคดี 2 ข้อหา ช่วยผู้อื่นไม่ให้ต้องรับโทษทางอาญา ตาม ป.อาญามาตรา 184 หรือ ทำลายหลักฐาน, พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ

"นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน" ถูกแจ้งดำเนินคดี 1 ข้อหา ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291

และน.ส.อิจศรินทร์​ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ถูกแจ้งดำเนินคดี 1 ข้อหา ให้การเท็จ ตาม ป.อาญามาตรา 172

 

 

165348

"แอนนา" เพื่อนคนสนิทของแตงโม โพสต์ถึงกรณีที่มีข่าวปลอมว่าแม่แตงโมไม่พอใจเบิร์ด แฟนแตงโมนั้น ข้อความระบุว่า "เมื่อวานโทรคุยกับแม่ แม่เพิ่งชมเบิร์ดเองว่าเป็นผู้ชายที่ดีที่สุดตั้งแต่โมมีแฟนมาคือเบิร์ด ที่ไม่หาผลประโยชน์จากโม ตื่นมาเจอหัวข่าวอีกแบบ แอนนาว่าน่าจะเข้าใจผิดนะคะ เพราะเบิร์ดนี่คนดีมากๆเลยนะ แอนนาการันตีเลยว่าผู้ชายคนนี้ดีมาก"

729492

นอกจากนี้ "แคนดี้ รากแก่น" นักแสดงได้ออกมาโพสต์ต่อว่าตนในส่วนของเพจปลอมดังกล่าวด้วย

837429

"แต๊งค์ พงศกร มหาเปารยะ" อดีตแฟนแตงโม บอกว่า ตนก็มีโอกาสได้พบเจอกับคุณเบิร์ด แต่ไม่ได้คุยกับพี่เบิร์ดเยอะ สามารถรับรู้ได้ว่าเบิร์ดมีนิสัยที่ค่อนข้างแมน ๆ และค่อนข้างขี้เกรงใจคนอื่น เขาจะมีความเป็นตัวตนของตัวเอง ที่ผ่านมาเรามีการติดตามข่าวของเบิร์ด หลังจากเกิดเรื่องของแตงโม ซึ่งเขาไม่ใช่คนที่หิวแสงหิวกระแสอยู่แล้ว เขาเป็นคนสมถะ ตนเคยไปเอาชุดที่บ้านเบิร์ด ไปรับเสื้อ เบิร์ดเป็นคนมีตัวตนของเขาที่ชัดเจน การใช้ชีวิตของเขา เขามีตัวตนของตัวเองอย่างมาก รวมทั้งเป็นคนใจดีและใจเย็นด้วย

642764

อย่างตนเองพอเกิดเรื่องก็มีคนสนใจคดีเยอะ ก็ได้ไปออกรายการ ซึ่งแต่ละรายการก็ได้เงินเยอะ จากค่าน้ำมัน ค่ารถต่าง ๆ แต่เบิร์ดเองไม่เคยได้ออกมาให้สัมภาษณ์ที่ไหนเลย แม้จะได้เงินเท่าไรก็ไม่ออกมา ทุกวันนี้เขาก็ยังยึดอาชีพของเขาที่ทำเสื้อ และได้รับการสนับสนุนจากคนจำนวนมากก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเขาไม่ใช้กระแสของเเตงโมมาทำให้ตัวเองโด่งดังอย่างแน่นอน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส