"จุรินทร์" ลาออก ปธ.คกก.เท่าเทียมทางเพศ-สิทธิสตรี ตั้งกรรมการสอบปม "ปริญญ์"

19 เม.ย. 65

"จุรินทร์"  หัวหน้าพรรค ปชป.ขอโทษประชาชน ประกาศลาออกประธานคณะกรรมส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ--ยุทธศาสตร์ด้านสตรี พร้อมตั้งกรรมการสอบปม "ปริญญ์" เข้มตรวจคัดกรองคนเข้าพรรค 

วันนี้ 19 เม.ย.65 เวลาประมาณ 09.15 น. ที่อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป.ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศ มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนจำนวนมากนั้น 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจอย่างมากและขอโทษประชาชนกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวเนื่องกับบุคลากรของพรรค แม้นายปริญญ์จะเข้าดำรงตำแหน่งตามกระบวนของพรรคอย่างถูกต้อง แต่ยอมรับว่าตนมีส่วนสำคัญในการนำนายปริญญ์เข้าพรรค เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นในยุคที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค ก็หนีไม่พ้นที่ต้องรับผิดชอบ และร่วมกับกรรมการบริหารพรรคเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า จุดยืนของ ปชป.ต่อกรณีดังกล่าวคือ คือ 1.พรรคมีจุดยืนชันเจนในการต่อต้านการคุกคามทางเพศ 2.พรรคต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ความรุนแรงในครอบครัว และ 3.พรรคต่อต้านการเลือกปฏิบัติเพราะเหตุจากความแตกต่างระหว่างเพศ

จุรินทร์

ในกรณีของนายปริญญ์นั้น พรรคยืนยันว่าจะไม่ปกป้อง ขอให้สังคมสบายใจว่าพรรคจะไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่พิสูจน์ข้อเท็จจริง เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วประเทศ 

นอกจากนี้พรรคจะไม่เพิกเฉยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยสิ่งที่จะดำเนินการต่อไปคือ 1.ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น แม้นายปริญญ์จะลาออกไปแล้ว และกำหนดมาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหา เยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย โดยจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในพรรคอย่างเข้มงวด นอกเหนือจากที่เคยกำหนดไว้ 21 ข้อ 2.ตั้งกรรมการตรวจสอบกรณีการโพสต์ในไลน์ของพรรค

นายจุรินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในกรณีที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมการเท่าเทียมระหว่างเพศ และประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ ตนจะขอลาออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนี้ต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป.พร้อมรับฟังม็อบ ย้ำจุดยืนต้านคุกคามทางเพศ-ไม่แทรกแซงคดี ชี้ "ปริญญ์" ลาออกแล้ว
ศาลอาญาใต้ให้ประกัน "ปริญญ์" คดีอนาจาร-ข่มขืน 3 สำนวน ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ
ตร.ฝากขัง "ปริญญ์" เจ้าตัวปัดตอบยัดเงินเหยื่อ ด้าน "แอนนา" ยื่นศาลค้านประกันตัว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม