“เกมส์ ปอรรัตน์” มิสแกรนด์สุรินทร์ 2022 คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวด รอบ “𝐈-𝐒𝐀𝐍 𝐂𝐑𝐄𝐀𝐓𝐈𝐕𝐄” (ชุดชาติพันธุ์อีสานสร้างสรรค์)

14 เม.ย. 65

ผ่านไปแล้วสำหรับ การประกวด รอบ “𝐈-𝐒𝐀𝐍 𝐂𝐑𝐄𝐀𝐓𝐈𝐕𝐄” (ชุดชาติพันธุ์อีสานสร้างสรรค์) ของเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ซึ่งสาวงามทั้ง 77 จังหวัดได้สวมชุดชาติพันธุ์อีสานที่ครีเอทกันมาแบบสวยงามสุดๆ ซึ่งผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศได้แก่ เกมส์ ปอรรัตน์ มิสแกรนด์สุรินทร์ 2022 

 

เกมส์ ปอรรัตน์
โดย เกมส์ ปอรรัตน์ มิสแกรนด์สุรินทร์ 2022  ได้สวมชุด หมอมด แกลมอ แห่งชาติพันธุ์ชาวกูย “พิธีแกลมอ” ร่างทรงรักษาอาการเจ็บป่วยของกลุ่มชาติพันธุ์กวย(กูย) และได้พรีเซนต์ชุดออกมาได้อย่างสุดประทับใจกรรมการและผู้เข้าร่วมชมงานจนทำให้คว้ารางวัลไปได้ในที่สุด

 


ซึ่ง "พิธีแกลมอ" (อ่านว่า แกล-มอ) เป็นพิธีกรรมสำคัญของคนเชื้อสายกูย (คล้ายกับพิธีกรรมโจลมะม็วดของคนเชื้อสายเขมร) เกือบทุกตำบลของหมู่บ้านชาวกูยจะมี หมอมด แม่มด แม่ออ

เกมส์ ปอรรัตน์


ซึ่งเป็นตัวเอกของพิธีกรรมนี้ พิธีแกลมอเป็นการฟ้อนรำประกอบดนตรีที่ทำขึ้นใน 3โอกาส คือ โอกาสแรก เพื่อรักษาอาการป่วยและเรียกขวัญคนป่วย ซึ่งเป็นวิธีการรักษาทางจิตใจโอกาสที่สอง เป็นการเข้าทรงเพื่อเสี่ยงทายปลอบขวัญให้คลายทุกข์ลงโอกาสที่สาม เป็นการเข้าทรงเพื่อบูชาครู

 

วิธีทำพิธีผู้ทำพิธีจะนั่งเป็นวงล้อมบายศรี (บายแสร็ยเทียะ) ทำจากต้นกล้วย ๔ ต้น สูงประมาณ ๑๕๐ เซนติเมตร ซึ่งอาจมี 5, 7 หรือ 9 ชั้น มีเครื่องบูชาครู ซึ่งประกอบด้วย ขนม ข้าวต้ม ผ้าซิ่น ผ้าสไบ กระจก หวี แป้ง กรวยใบตองห้าหรือแปดกรวย ธูป เทียน ไข่ไก่ เหล้า และเงิน ๒๔ บาท เมื่อวิญญาณเข้าร่างทรงก็จะฟ้อนรำ เมื่อเล่นพอสมควรแล้วก็ถึงตอนออกโดยแสดงพนมมือ ตัวสั่นแล้วชูมือทั้งสองข้างสลัดไปมา กลุ่มชาติพันธุ์กูยในจังหวัดสุรินทร์

เกมส์ ปอรรัตน์

 

เกมส์ ปอรรัตน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- Gala Night Thai Silk อลังการ 77 สาวงาม  “มิสแกรนด์” เดินแฟชั่นโชว์ผ้าไหมอีสาน สุดยิ่งใหญ่งดงามตระการตา
“อิงฟ้า-แป้ง-นาราแนน” เสียงดีเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย มิสแกรนด์หมอลำ ไรซิ่ง สตาร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส