รัสเซียยิงขีปนาวุธ ถล่มสถานีรถไฟยูเครน พลเรือนรออพยพดับอย่างน้อย 50 คน

9 เม.ย. 65

ยูเครนประณามรัสเซีย ยิงขีปนาวุธโจมตีสถานีรถไฟ ทำพลเรือนรออพยพ ตายเกลื่อนกว่า 50 คน บาดเจ็บมากกว่า 100 ราย ด้านรัสเซียโต้ไม่ได้ทำ  

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 8 เม.ย.65 ยูเครน เปิดเผยว่า ทหารรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกโจมตีสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเมืองครามาทอสค์ ทางตะวันออกของยูเครน ขณะที่ชาวยูเครนจำนวนมากกำลังรอขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางอพยพออกจากพื้นที่ ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย ในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 5 ราย และผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน

ทางการยูเครนเผยว่า ผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ถูกแรงระเบิดถึงขั้น แขนขาขาด จนต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน ซึ่งประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนประณามว่า นี่เป็นการจงใจของฝ่ายรัสเซียที่จะโจมตีพลเรือนยูเครน ด้วยการใช้ขีปนาวุธพิสัยใกล้

ขีปนาุธรัสเซีย

ผู้นำยูเครน ย้ำว่า ไม่มีทหารประจำการอยู่ที่สถานีรถไฟที่ถูกโจมตีในช่วงเวลาเกิดเหตุ มีแต่เพียงพลเรือนที่รอขึ้นรถไฟอพยพไปยังที่ปลอดภัยเท่านั้น ขณะที่นายกเทศมนตรีของเมือง เผยว่า มีประชาชนราว 4,000 คนอยู่ที่สถานีรถไฟในช่วงเวลาเกิดเหตุ ส่วนผู้ว่าการประจำภูมิภาคเกิดเหตุ เผยอีกว่า ขีปนาวุธที่ใช้เป็นชนิดลูกปราย ที่ระเบิดกลางอากาศ ก่อนระเบิดลูกเล็กๆ จะกระจายออกโจมตีพื้นที่บริเวณกว้าง

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ลงมือโจมตีในครั้งนี้ พร้อมกล่าวหาฝ่ายยูเครนว่าจงใจสร้างสถานการณ์เพื่อกล่าวหารัสเซีย โดยระบุว่า อาวุธที่ใช้โจมตีสถานีรถไฟคือขีปนาวุธ Tochka-U ซึ่งทางกองทัพรัสเซียไม่ได้ใช้งานขีปนาวุธชนิดดังกล่าว มีแต่ฝ่ายยูเครนที่ใช้

อย่างไรก็ดีพบว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุโจมตีครั้งนี้ ได้มีนักวิเคราะห์ออกมาเปิดเผยภาพและวิดีโอทางโซเชียลมีเดีย ระบุว่า รัสเซียได้มีการใช้ขีปนาวุธ Tochka-U เช่นกัน

ภาพ - เอเอฟพี อ้างอิง - bbc 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนกล่าวหารัสเซีย ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในเมืองบูชา อีกฝ่ายโต้จัดฉากเอง
ยูเครนยังไม่วางใจรัสเซีย หลังประกาศลดปฏิบัติการทหารรอบ 2 เมืองใหญ่
โรมัน อับราโมวิช มีอาการคล้ายถูกวางยาพิษ หลังร่วมเจรจารัสเซีย ยูเครน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม