ยูเครนกล่าวหารัสเซีย ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในเมืองบูชา อีกฝ่ายโต้จัดฉากเอง

5 เม.ย. 65

ความคืบหน้าสงครามรัสเซีย ยูเครน วันที่ 4 เม.ย.65 ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ลงพื้นที่เมืองบูชา ใกล้กับกรุงเคียฟ ซึ่งมีรายงานพบศพพลเมืองจำนวนมากหลังกองทัพรัสเซียถอนกำลังทหารออกไป โดยเขาได้ประณามว่ารัสเซียได้ทำการ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ชาวยูเครน

เซเลนสกี ระบุว่า มีประชากรมากกว่า 300 คนในเมืองบูชาถูกฆ่าและทรมาน และเชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงจะสูงกว่านี้มากภายหลังตรวจสอบทั้งเมืองอย่างละเอียด โดยให้สัญญาว่าทหารรัสเซียจะต้องรับผิดชอบการกระทำที่ป่าเถื่อนนี้ และเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ขณะที่นานาชาติได้ออกมาประณามการกระทำของรัสเซีย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม ด้านลิซ ทรัสต์ นายกรัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร ให้คำมั่นว่าจะมีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียให้รุนแรงขึ้น

ด้านเยอรมนี ได้ไล่นักการทูตรัสเซีย 40 รายออกนอกประเทศ เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่มีการไล่นักการทูตรัสเซียอีก 35 รายเพื่อตอบโต้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองบูชา

เซเลนสกี
ประธานาธิบดีเซเลนสกี ขณะลงพื้นที่เมืองบูชา 

 

รัฐบาลรัสเซีย ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว อ้างว่าภาพศพที่นอนเกลื่อนเมืองบููชานั้นเป็นภาพปลอมที่จัดฉากขึ้นมาเพื่อโจมตีรัสเซีย และขัดขวางกระบวนการเจรจาสันติภาพ

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการโจมตีด้วยเฟคนิวส์ โดยอ้างว่าทหารรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากเมืองตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.และในวันที่ 31 มี.ค.นายกเทศมนตรีเมืองบูชาก็ได้อออกมาพูดเองว่าทุกอย่างปกติ และไม่ได้พูดถึงการเสียชีวิตของประชาชนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดีมีชาวเมืองบูชาจำนวนหนึ่งออกมายืนยันว่ามีการสังหารพลเรือนจริง ฮานนา ฮาเรกา หนึ่งในชาวเมืองที่เปิดเผยชื่อต่อสื่อ เปิดเผยว่า เธอเห็นชายคนหนึ่งถูกทหารรัสเซียฆ่าขณะออกไปเก็บฟืนเพื่อเป็นเชื้อเพลิง

"เขาออกไปเก็บฟืน แต่อยู่ดีๆ ทหารรัสเซียก็เริ่มเปิดฉากยิง แล้วเตะไปที่ขาจนเขาล้มลงก่อนตะโกนว่า อย่าส่งเสียงไม่งั้นจะยิง แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็ยิงเข้าที่ขาซ้ายของชายคนนั้นก่อนจะไล่ยิงไปทั่วทั้งตัว" ฮาเรกา กล่าว

ทั้งนี้ผู้นำยูเครนมีกำหนดการแถลงต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันนี้ (5 เม.ย.) โดยคาดว่าจะเป็นการรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองบูชา

ภาพ - เอเอฟพี อ้างอิง - aljazeera / bbc  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนยังไม่วางใจรัสเซีย หลังประกาศลดปฏิบัติการทหารรอบ 2 เมืองใหญ่
โรมัน อับราโมวิช มีอาการคล้ายถูกวางยาพิษ หลังร่วมเจรจารัสเซีย ยูเครน
สงครามรัสเซีย ยูเครน เซเลนสกี ประกาศพร้อมแลก เชลยศึก

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม