ทารก 9 เดือน ไข้ 40 องศา ชักหมดสติ หัวใจหยุดเต้น รพ.กลางกรุง ตรวจโควิดผลเป็นลบ แต่ให้นอนรวมกับ ผู้ป่วยโควิด

7 เม.ย. 65

เพจสายไหมต้องรอดแชร์เคส ทารก 9 เดือน ไข้สูง 40 องศา ชักหมดสติ หัวใจหยุดเต้น รพ.กลางกรุง ตรวจโควิดผลเป็นลบ รับตัวไว้รักษาแต่ให้นอนรวมกับเด็กติดโควิด พ่อแม่ต้องกระเตงลูกที่อาการโคม่าไป รพ.ที่ 2 ตรวจซ้ำถึงพบติดเชื้อ ก่อนเจอปัญหาอีกครั้งปมสิทธิ UCEP

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.65 เพจ Survive - สายไหมต้องรอด แชร์เรื่องราวน่าตกใจของครอบครัวหนึ่งที่ลูกน้อยวัย 9 เดือน ป่วยไข้สูง ชักจนหมดสติ และหัวใจหยุดเต้น เมื่อถึง รพ.แห่งหนึ่งกลางกรุงเทพฯ หมอตรวจโควิดผลเป็นลบ แต่จะให้เด็กนอนรวมอยู่กับเด็กติดเชื้อโควิด พ่อแม่ของเด็กจึงตัดสินใจนำตัวลูกที่อาการหนักไปยัง รพ.แห่งที่ 2 ตรวจโควิดซ้ำผลออกมาเป็นบวก ทว่ากลับเจอปัญหาใหญ่อีกระลอกกรณีสิทธิ UCEP

ทั้งนี้ เพจ Survive - สายไหมต้องรอด บอกเล่าเรื่องราวว่า

"ใครควรรับผิดชอบ!

เย็นวันอังคารที่ 5 เม.ย. ที่ผ่าน ด.ช.ทารกน้อยวัย 9 เดือน มีไข้สูง 39 - 40 องศา ครอบครัวพยายามเช็ดตัวแต่ไข้ไม่ลด คุณพ่อคุณแม่จึงตัดสินใจพาทารกน้อยขับรถไป รพ.รัฐแห่งหนึ่ง แถวอนุสาวรีย์ ระหว่างทางรถติดมาก จู่ๆน้องเกิดอาการชักเกร็งกระตุกอย่างรุนแรง หมดสติ หัวใจหยุดเต้น พ่อจึงตัดสินใจจอดรถยนต์ทิ้งไว้ข้างทาง อุ้มลูกน้อยวิ่งขึ้นวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างรีบเดินทางไป รพ.ดังกล่าว เมื่อไปถึงคุณหมอได้ตรวจ ATK พบว่าผลเป็นลบ หมอแจ้งว่าน้องไม่ได้ติดโควิด แค่ป่วยเป็นหวัดธรรมดา แต่หากจะให้ทาง รพ. รับตัวน้องเข้ารับการรักษา น้องจะต้องถูกส่งไปอยู่ห้องรวมกับเด็กที่ติดเชื้อโควิด! เนื่องจากห้องเด็กปกติเตียงเต็ม คุณพ่อของน้องจึงปฏิเสธ เนื่องจากเห็นว่าลูกไม่ได้ติดเชื้อ จะให้ไปนอนรวมกับห้องติดเชื้อได้อย่างไร (เป็นแอด แอดก็ปฏิเสธค่ะ)

จากนั้นคุณพ่อก็พาน้องไปที่ รพ.อีกแห่งหนึ่ง เป็น รพ.แห่งที่ 2 เพื่อเข้ารับการรักษา โดยขณะที่เดินทางมายัง รพ. แห่งที่ 2 น้องเกิดอาการชักขึ้นมาอีกครั้งและมีไข้สูงมากตัวร้อน เมื่อมาถึง ทาง รพ.ได้รีบพาเข้าห้องฉุกเฉิน เร่งตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง คราวนี้พบว่าผลการตรวจเป็นบวก หมอแจ้งว่าน้องติดเชื้อโควิด (อ้าววววว ทำไม รพ.แรกตรวจไม่เจอหละทั้งๆที่ห่างกันไม่กี่ ชม.) ทาง รพ.ที่ 2 จึงแนะนำให้คุณพ่อพาน้องกลับไปรักษาตัวที่ รพ.ตามสิทธิ์ เพื่อที่จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อรัฐยกเลิกสิทธิ UCEP COVID ไปแล้ว ทำให้การตรวจรักษาโควิดที่ รพ.ที่ 2 และการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจาก รพ.ที่ 2 กลับไป รพ.ตามสิทธิ มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 16,553 บาท ซึ่งทางครอบครัวต้องออกเองทั้งหมดไม่สามารถเบิกได้ คุณพ่อจึงติดต่อขอความช่วยเหลือมายัง เพจ"สายไหมต้องรอด" เพื่อขอคำปรึกษา


เบื้องต้นพี่เอกภพ ได้ประสานไปยัง ท่านผู้อำนวยโรงพยาบาล แห่งที่ 2 เพื่อพูดคุยเรื่องค่าใช้จ่ายว่าสามารถเรียกเก็บจาก สปสช แทนการเรียกเก็บจากประชาชนได้หรือไม่ ทางท่าน ผอ. จึงได้แจ้งว่า ค่าใช้จ่ายดังกล่าว ทาง รพ.ไม่สามารถเรียกเก็บจาก สปสช ได้ เนื่องจากมีการยกเลิก UCEP COVID ไปแล้ว หากจะเรียกเก็บจาก สปสช ทาง รพ.จะต้องส่งเรื่องขออนุมัติไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีเกณฑ์รายละเอียดที่ยุ่งยากมาก และเคสนี้อาจจะไม่เข้าเกณฑ์ที่จะสามารถเบิกได้ แต่อย่างไรก็ดี ท่าน ผอ. สงสารและเห็นใจครอบครัวผู้ป่วย จึงได้ช่วยออกค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับทางครอบครัวนี้ เป็นเงินประมาณ 5,000 บาท ส่วนที่เหลือครอบครัวผู้ป่วยต้องเป็นผู้ออกเอง

ชีวิตคนไทยในยามนี้ทำไมมันช่างลำบากเหลือเกิน แอดถามพี่เอก เรื่องนี้จะช่วยเขายังไงดี ใครต้องรับผิดชอบ?? พี่เอกตอบสั้นๆ "กูอีกแล้วมั้ง"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- UCEP Plus เริ่ม 16 มี.ค.นี้ ผู้ป่วยสีเหลือง-แดง รักษาฟรีได้ทุกโรงพยาบาล
หมอนิธิพัฒน์ ชี้ เกณฑ์ UCEP+ สูงไป เสี่ยงโรคลุกลาม แนะไข้ควรอยู่ที่ 38 องศา และไม่รอให้ไข้สูง นานกว่า 24 ชม.
อนุทิน เซ็นแล้ว เริ่ม 1 มี.ค. 65 ปรับเกณฑ์ติดโควิดรักษาฟรีตามสิทธิ ป่วยฉุกเฉินใช้ UCEP

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส