ชาวสวน สุพรรณบุรี-อ่างทอง-สิงห์บุรี สุดทน! เทมะม่วงทิ้ง ประชดราคาตกต่ำ ขายไม่ได้

29 มี.ค. 65

ชาวสวน สุพรรณบุรี-อ่างทอง-สิงห์บุรี สุดทน! เทมะม่วงทิ้ง ประชดราคาตกต่ำ อยากให้นายกฯ ลงมาดูแล ย้ำชัดช่วยเหลือชาวนาได้ ก็ต้องช่วยเหลือชาวสวนได้เหมือนกัน

ที่ตลาดกลางรับซื้อมะม่วง ต.วังยาง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เกษตรกรสวนมะม่วงในพื้น 3 จังหวัด จ.สุพรรณบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ได้รับความเดือดร้อนหนักโอดราคามะม่วงปี 2565 ตกต่ำ โดยทั้งในพื้นที่ 3 จังหวัด ชาวสวนปลูกสวนมะม่วงหลายสายพันธุ์ เช่น เขียวเสวย น้ำดอกไม้ ฟ้าลั่น โชคอนันต์ เดือนเก้า ปีนี้ทำให้ชาวสวนสุดทน ราคามะม่วงตกต่ำมาก ผลผลิตไม่ดี มีตำหนิพ่อค้า แม่ค้าคนกลางที่รับซื้อก็ไม่เอา ต้องคัดแยกทิ้ง พ่อค้าแม่ค้าต้องช่วยรับซื้อไว้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ทุกวันนี้ชาวสวนต้องทนลำบาก คราวของแพงหมด น้ำมันแพง ข้าวสารแพง ผลผลิตสวนมะม่วงราคาตกต่ำ ปุ๋ยยาแพง นำมาขายให้พ่อค้าแม่ค้าคนกลาง วันนี้เกษตรกรชาวสวนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ราคาตกต่ำ ไม่มีคนรับซื้อ ที่ต้องนำมะม่วงที่ขายไม่ได้ หลายร้อยตะกร้า นำมะม่วงมาเททิ้งที่ด้านหลังตลาดกลาง

1648531021739

นางสุนทร พันธุ์น้อย แม่ค้าคนกลางที่รับซื้อมะม่วง พร้อมชาวสวนมะม่วง ทนไม่ไหวต้องนำมะม่วง พล.อ.ประบุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ลงมาดูชาวสวนบ้างว่าประชาชนเดือดร้อนยังไง ในเมื่อท่านช่วยเหลือชาวนาได้ท่านก็ต้องช่วยเหลือชาวสวนได้ เพราะชาวสวนมะม่วงตอนนี้ขายไม่ได้ ลงทุนก็เยอะตอนนี้โลละ 1 บาท 2 บาท ก็ไม่มีคนซื้อ ส่วนนาข้าวโลละหลายบาทก็ยังขายได้อยู่ และยังมีส่วนต่างของชาวนา แต่ชาวสวนไม่มีส่วนต่างอะไรเลย ขายมะม่วงไม่ได้ก็คือตายอย่างเดียว อยากฝากถึงนายกฯ ว่าชาวสวนจะตายแล้วปุ๋ยก็แพง ยาก็แพงทุกอย่างแพงไปหมด แต่ผลผลิตขายไม่ได้ก็ต้องทิ้งกันอย่างเดียวอยากให้ลงมาช่วยกันบ้าง

1648531190764

ด้านยายจำนงค์ ภู่ระหงษ์ เกษตรกรสนามชัย อ.เมือง อายุ 80 ปี กล่าวว่า ปีนี้ลงทุนเยอะแต่ขายไม่ได้ ต้องซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกิน ไม่รู้จะทำยังไง ลงทุนเป็นแสนแต่ขายได้หลักพัน ตอนนี้ปุ๋ยก็แพง ยาก็แพง ค่าแรงก็แพง เปลี่ยนมากวนมะม่วงขายก็ขายไม่ดี คนไม่มีเงินซื้อ โดยเฉพาะมะม่วงเดือนเก้าขายไม่ได้เลยไม่มีคนรับซื้อ เพราะตอนนี้มาออกลูกพร้อมกันเลยทำให้มีมากจึงขายไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มะม่วงน้ำดอกไม้ ราคาตกต่ำ ผลผลิตล้นตลาด เหลือกิโลกรัมละ 30 บาท
- จิ๋มละมุน มะม่วงพันธุ์ใหม่จากเกษตรกรบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร หวานฉ่ำ เนื้อกรอบนุ่ม
- ลองแล้วไม่ได้! ร้านอาหารใช้ มะม่วงแทนมะนาว แก้ปัญหาราคาแพงตามรัฐบอก

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส