ดีเอสไอ เรียกหมอชันสูตร แตงโม ทั้ง 2 รอบ เข้าประชุมด่วน จับตา รับ-ไม่รับ เป็นคดีพิเศษ

28 มี.ค. 65

ดีเอสไอ เรียกทีมแพทย์ชันสูตร แตงโม นิดา ทั้ง 2 รอบ เข้าประชุมด่วน จับตา รับ-ไม่รับ เป็นคดีพิเศษ ด้าน รสนา เมินแม่สั่งห้ามจุ้น ชี้ บาดแผล 22 แผล ยังไม่หายคาใจ จะปิดคดีแบบค้านสายตาได้อย่างไร

วันที่ 28 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรยฤทธ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ประชุมร่วมกับคณะแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อหารือแนวทางการสืบสวน ก่อนจะพิจารณาว่าจะรับคดีการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีรพงษ์ เป็นคดีพิเศษหรือไม่

เบื้องต้น นายไตรยฤทธ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าประชุมว่า หลังจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาโดยอ้างว่าการเสียชีวิตมีเงื่อนงำ เป็นการจมน้ำตายจริงหรือไม่อย่างไรนั้น ทางดีเอสไอจำเป็นต้องสอบสวนข้อเท็จจริงในเบื้องต้นก่อน จึงเป็นที่มาของการเรียกประชุมทีมแพทย์ชันสูตรทั้ง 2 ชุด และครั้งต่อไปจะมีการร้องขอพยานหลักฐานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาตรวจสอบด้วย โดยหากพบว่ามีความผิดเข้าบัญชีแนบท้ายที่จะรับเป็นคดีพิเศษ ก็จะส่งให้อนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณา ไปจนถึงคณะกรรมการชุดใหญ่ คาดว่าผลจะสรุปกลางเดือนเมษายนจนถึงต้นเดือนพฤษภาคมนี้

ซึ่งลักษณะคดีที่จะสามารถรับเป็นคดีพิเศษได้ 1.คดีที่มีความซับซ้อนมาก 2.กระทบต่อศีลธรรมอันดีของผู้คน 3.กระทบต่อความมั่นคง หรือเศรษฐกิจของชาติอย่างรุนแรง 4.เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 5.มีผู้มีอิทธิพล นายตำรวจหรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลัง

ส่วนกรณีที่ตำรวจใกล้จะสรุปสำนวนส่งให้อัยการแล้ว จะกระทบต่อการรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้น อธิบดีดีเอสไอยืนยันว่า ขึ้นอยู่กับพนักงานอัยการ หากอัยการสั่งสอบเพิ่มเติม และดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้ว อำนาจการสอบเพิ่มเติมก็จะเป็นของดีเอสไอ แต่หากมติดีเอสไอยังไม่ออก และอัยการไม่ได้มีการสั่งสอบเพิ่มเติมใดๆ ดีเอสไอก็จะไม่มีอำนาจเข้าไปสอบสวน เพราะถือว่าการสอบสวนเสร็จสิ้นในชั้นอัยการแล้ว

ทั้งนี้ยังพูดถึงกรณีที่มารดาของแตงโมไม่เห็นด้วย และ คัดค้านไม่ให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษนั้น ยืนยันว่า ดีเอสไอจะต้องดำเนินการตามข้อเท็จจริง เมื่อมีผู้มาร้องก็ต้องพิจารณา เพราะเป็นคดีอาญาแผ่นดิน จะให้ดีเอสไอบอกว่าไม่รับคดี เพราะครอบครัวร้องขอ ดีเอสไอทำไม่ได้

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมายัง ดีเอสไอ เพื่อมาเกาะติดสถานการณ์และเรียกร้องให้มีการคลี่คดีอย่างโปร่งใส โดยไม่สนคำพูดแม่ของแตงโมที่สั่งห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องยุ่งคดีลูกสาว โดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล ยืนยันว่า คดีมีเงื่อนงำ โดยเฉพาะบาดแผล 22 แห่งบนร่างแตงโม ยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด การที่จะเร่งปิดคดีเกรงว่าจะส่งผลเสียต่อภาพรวมกระบวนการยุติธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผบช.ภ.1 แถลงคืบหน้าคดี แตงโม ชี้ กมธ.สิทธิฯ สั่งการ 3 ข้อ อาจเข้าข่ายแทรกแซง
ผบ.ตร.เผยความคืบหน้าคดี แตงโม ฝากประชาชนใช้วิจารณญาณ อย่าเอาแต่สนุก
ถอนด่วน! แม๊ สกัด กมธ.จุ้นคดีแตงโมทับซ้อนตร. หมอพรทิพย์ชี้ทำเต็มที่ไม่ก้าวก่าย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส