เกษตรฯ–พาณิชย์ เตรียมรับมือ ราคาปุ๋ยเคมี-อาหารสัตว์แพง ผลพวงสงคราม รัสเซีย-ยูเครน

24 มี.ค. 65

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ - กระทรวงพาณิชย์ กำหนดแนวทางรับมือ ราคาปุ๋ยเคมี-อาหารสัตว์แพง หลัง รัสเซีย ประกาศห้ามส่งออก

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยสถานการณ์สู้รบสเซีย-ยูเครน ล่าสุด รัสเซียประกาศห้ามส่งออกปุ๋ยเคมีทั้งหมด (รัสเซียผู้ผลิตปุ๋ยเคมีอันดับ 2 ของโลก รองจากแคนาดา) ทำให้ราคาปุ๋ยเคมีในตลาดโลกและในประเทศปรับตัวสูงขึ้น กระทบต่อผู้ประกอบการและเกษตรกรของไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ร่วมกันหารือแก้ไขปัญหาโดยได้กำหนดแนวทางเตรียมรับมือราคาปุ๋ยเคมี ดังนี้

-การแก้ไขปัญหาปุ๋ยขาดแคลน กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาปรับราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี (สินค้าควบคุม) ให้สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ให้ภาคเอกชนนำเข้าเพิ่มขึ้น ป้องกันปัญหาขาดตลาด

-การแก้ไขปัญหาปุ๋ยราคาแพง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเร่งถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร ใช้ปุ๋ยที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพสูง “4 ถูก ถูกสูตร ถูกอัตรา ถูกเวลา ถูกวิธี”

-เร่งผลิตปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพให้ได้จำนวน 5 ล้านตัน ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เศรษฐกิจทางการเกษตรของไทย อาจจะได้รับผลกระทบทางตรงจากการที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิดปรับตัวสูงขึ้น เช่น ปุ๋ยเคมี วัตถุดิบอาหารสัตว์ น้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซธรรมชาติ ปัจจัยหลักในการผลิตสินค้าเกษตร (ต้นทุนผลิตสูงขึ้น) ขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยไปยังรัสเซียและยูเครน ปี 2565 แนวโน้มลดลงจากปี 2564 ประมาณร้อยละ 70-90 จากปัญหาขนส่ง กระจายสินค้า กำลังซื้อที่ลดลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สงครามรัสเซีย ยูเครน กระทบทำพาณิชย์-เกษตรไฟเขียว ปุ๋ย เคมีขึ้นราคา

-นายกฯ ห่วงราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์ พุ่ง! รัสเซียงดส่งออกตอบโต้คว่ำบาตร สั่งหาแหล่งนำเข้าอื่นเพิ่ม

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส