ข่าวเศรษฐกิจ

นายกฯ ห่วงราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์ พุ่ง! รัสเซียงดส่งออกตอบโต้คว่ำบาตร สั่งหาแหล่งนำเข้าอื่นเพิ่ม

11 มี.ค. 65
นายกฯ ห่วงราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์ พุ่ง! รัสเซียงดส่งออกตอบโต้คว่ำบาตร สั่งหาแหล่งนำเข้าอื่นเพิ่ม

นายกฯ ห่วงวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน ลากยาวทำราคาปุ๋ย-อาหารสัตว์ พุ่งสูง สั่งเกษตร-พาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ซื้อ-ขายในประเทศ กระจายแหล่งนำเข้าวัตถุดิบปุ๋ยและอาหารสัตว์

 
 
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ห่วงวิกฤตยูเครน และรัสเซีย ที่ได้ส่งผลต่อระบบการค้าโลกแล้ว
 
 
โดยเฉพาะปุ๋ยและวัตถุดิบอาหารสัตว์ อาทิ ข้าวสาลี และข้าวโพด จะมีราคาเพิ่มขึ้นอีกเพราะรัสเซียและยูเครนเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญ
 
 
ขณะเดียวกันจากความสถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้น ยังทำให้ราคาน้ำมัน สินค้าโภคภัณฑ์และสินแร่ที่มีการซื้อขายระหว่างประเทศพุ่งสูงขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว และหากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อ ก็ทำให้เป็นห่วงว่า จะยิ่งทำให้การค้าโลกมีข้อจำกัดมากยิ่งขึ้นด้วย
 
 
ทั้งนี้เนื่องจากไทยยังต้องนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์และปุ๋ยจากต่างประเทศเป็นหลัก ประกอบกับราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญในการขนส่งสินค้าปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปุ๋ยในประเทศมีราคาแพงตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ถึงปี 2565
 
 
ล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้กำชับทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันเร่งแก้ปัญหา ทั้งติดตามระดับราคาอาหารสัตว์และปุ๋ยให้ขึ้น-ลงสอดคล้องกับสัดส่วนต้นทุนที่แท้จริง ไม่ให้มีการกักตุน และมีการฉวยโอกาสขึ้นราคา
 
 
 
ขณะเดียวกันก็ให้เร่งกระจายการนำเข้าวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยและอาหารสัตว์จากแหล่งนำเข้าอื่นๆ เพิ่มเติม รวมทั้งใช้มาตรการอื่นในการอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหา ลดอุปสรรคการผลิต การนำเข้า เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรด้วย
 
 
 
สำหรับสถิติในปี 2564 ไทยนำเข้าปุ๋ยเคมีจาก 45 ประเทศ ปริมาณ 5,520,883 ตัน คิดเป็นมูลค่า 70,103 ล้านบาท โดย 5 ประเทศที่ไทยนำเข้าปุ๋ยเคมีมากที่สุด ได้แก่
 
 
1.จีน นำเข้า 1.25 ล้านตัน มูลค่า 16,997 ล้านบาท สัดส่วน 22.75%
 
 
2.ซาอุดีอาระเบีย นำเข้า 8.4 แสนตัน มูลค่า 10,707 ล้านบาท สัดส่วน 15.3 %
 
 
3.รัสเซีย นำเข้า 4.4 แสนตัน มูลค่า 5,604 ล้านบาท สัดส่วน 8.06%
 
 
4.โอมาน นำเข้า 3.6 แสนตัน มูลค่า 4,381 ล้านบาท สัดส่วน 6.64%
 
 
5.เกาหลีใต้ นำเข้า 3.3 แสนตัน มูลค่า 3,417 สัดส่วน 6.14%
 
 
ทั้งนี้ ปุ๋ยเคมี และอาหารสัตว์ เป็นสินค้าควบคุมตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หากจะมีการปรับราคา กระทรวงพาณิชย์จะต้องพิจารณาคำร้องของผู้ประกอบการก่อน ซึ่งขณะนี้ กระทรวงพาณิชน์แจ้งว่า ยังไม่มีใครทำเรื่องขอปรับราคาอย่างเป็นทางการ
 
 
 
“นายกรัฐมนตรีได้เตรียมมาตรการและแนวทางรับมือผลกระทบตั้งแต่มีความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ก่อนที่จะพัฒนาเป็นวิกฤตสงคราม และนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมาเป็นระยะ โดยอะไรที่อยู่ในอำนาจหรือกฎหมายที่รัฐบาลสามารถผ่อนผันได้ ก็เร่งดำเนินการทันที”
 
 
สำหรับมาตรการที่ดำเนินการแล้ว เช่น กระทรวงการคลังใช้มาตรการทางภาษี ลดภาษีสรรพสามิต กระทรวงพลังงาน ดูแลราคาพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร กระทรวงพาณิชย์ กำกับราคาเนี้อสัตว์และอาหาร สินค้าจำเป็น เป็นต้น
 
 
 
ทั้งนี้ หากภาวะสงครามยุติเร็ว คาดว่าราคาสินค้าและน้ำมันจะกลับเข้าสู่กลไกตลาด แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อ รัฐบาลก็ได้เตรียมมาตรการอื่น ๆ ไว้แล้ว เพื่อบรรเทาภาระให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ และประชาชนให้มากที่สุดด้วย
 
 
 
 
 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT