จับตา ไบเดน ต่อสาย สี จิ้นผิง หารือประเด็น สงครามรัสเซีย ยูเครน วันนี้ (18 มี.ค.65)

18 มี.ค. 65

จับตา ไบเดน ต่อสาย สี จิ้นผิง เพื่อหารือประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะ สงครามรัสเซีย ยูเครน วันนี้ (18 มี.ค.65)

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ประธานาธิดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดการพูดคุยหารือกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันนี้(18 มี.ค.) เวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจน ปาสกี โฆษกทำเนียบข่าว เปิดเผยว่า ผู้นำของ 2 ชาติมหาอำนาจจะหารือในประเด็นการเเข่งขันทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ร่วมถึงประเด็นอื่นๆ และที่สำคัญเกี่ยวกับการบุกยูเครนของรัสเซีย 

กำหนดการประชุมดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ได้จัดการประชุมกับนายหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ซึ่งใช้เวลานานถึง 7 ชั่วโมง แต่ไม่ได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เปิดเผยว่า ในการหารือครั้งนี้มีเพื่อให้ความชัดเจนว่า จีนจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ ก็ตามที่เป็นการสนับสนุนการรุกรานของรัสเซีย โดยระบุว่าการกระทำเหล่านี้มี "ราคาที่ต้องจ่าย"

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อในรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัสเซียได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลปักกิ่ง ทั้งการสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารและความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ เนื่องจากต้องเผชิญการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากนานาชาติ ซึ่งทั้งจีนและรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงครามรัสเซีย ยูเครน ตุรกี หวังจัดประชุม เซเลนสกี - ปูติน สหรัฐฯระงับความสัมพันธ์การค้า รัสเซีย
สงครามรัสเซีย ยูเครน เซเลนสกี โวยนโยบายเปิดประตูของนาโตใช้ไม่ได้ผล
สงครามรัสเซีย ยูเครน สหรัฐฯอ้างรัสเซียขอจีนส่งอาวุธช่วย ขณะรัสเซียโจมตีศูนย์ฝึกทหารยูเครนเจ็บนับร้อย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม