พระพยอม เผย "ให้โอกาสเขาบ้าง" กรณี ปอ-โรเบิร์ต บวชพราหมณ์ให้ แตงโม

17 มี.ค. 65

ให้โอกาสเขาบ้าง! พระพยอม ขอที่ยืนให้คนผิดได้สำนึก กรณี ปอ-โรเบิร์ต บวชพราหมณ์ให้ แตงโม ส่วนคดีก็สืบกันต่อไป 

จากกรณีที่ ปอ​ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ โรเบิร์ต​ ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ 2 ผู้ต้องหาในคดี แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงชื่อดังซึ่งตกสปีดโบ๊ตเสียชีวิต เข้าพิธีบวชที่วัดท่าไม้ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 16 มี.ค.65 ที่ผ่านมาท่ามกลางเสียงวิพาพษ์วิจารณ์จำนวนมากนั้น 

วันนี้ (17 มี.ค.65) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทาง พระราชธรรมนิเทศ หรือ พยอม กลฺยาโณ เปิดเผยว่า การบวชโยคีพราหมณ์พึ่งมาเริ่มทีหลัง ถ้าไม่สามารถบวชเป็นพระได้ก็ลดต่ำลงมา กรณีนี้เจ้าอาวาสวัดท่าไม้เมตตาให้โอกาส ถึงเมื่อก่อนจะมีการดื่มเหล้าเที่ยวกลางคืนจึงก่อเกิดความสูญเสีย หากทั้งสองได้บวชและได้สัมผัสความสุขความสงบจากทางวัด ก็เป็นเรื่องที่ดี

vlcsnap-2022-03-17-22h23m43s1

พระพยอม กล่าวต่อว่า ตอนนี้สังคมกำลังตำหนิเจ้าอาวาสที่รับบวชให้ ตนจึงอยากขอที่ยืนให้คนที่ผิดได้มีการสำนึกผิด กลับตัวกลับใจ ให้เขามีที่ยืนบ้าง ส่วนทางคดีก็ไม่ได้ลดละหน้าที่ก็สืบต่อไป ถ้ายังไม่เรียกตัวก็สามารถปฏิบัติธรรมได้ ให้เกิดนิสัยที่ดีในระหว่างปฏิบัติธรรม ดีกว่าปล่อยให้เสียโอกาส ส่วนเรื่องในอดีตก็ต้องให้เขาสำนึกผิดและให้เขาสัมผัสกับปัจจุบัน ให้ได้สัมผัสเรียนรู้ ทางพระพุทธศาสนาก็ให้โอกาสได้ทุกคน แต่เมื่อในคดียังไม่ถึงที่สุด กฏสมาคมไม่ให้บวชระดับสูงไม่ได้ก็ลดลงมาระดับต่ำคือการบวชโยคีพรามณ์ ปกติพระสงฆ์สามารถทำพิธีให้ได้ เพราะเป็นการบวชแค่ 15 วัน ก็หมดวาระกันไป

ส่วนเรื่องจีวรก็เป็นแค่สมมุติฐานเรื่องศักดิ์สิทธิ์ เพื่อที่จะได้มีการขัดเกลากันบ้าง ถ้าบวชแบบพระสงฆ์ต้องถือศีล 227 ต้องเปลี่ยนสภาพตัวเอง เพื่อเตรียมเป็นนักบวช ก็จะมีต่างระดับกันไป ซึ่งปอกับโรเบิร์ตไม่สามารถบวชขั้นสูงได้ ก็ต้องลดอย่างที่เห็น ก็อยากให้โอกาสเขา ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีกฏกติกาเข้ามาเกี่ยวก็สามารถบวชได้ปกติ แต่ถ้ามีกฏก็ต้องดูอีกที เมื่อเขาบวชบอกว่าจะเลิกกินเหล้าตลอดชีวิต ซึ่งถ้าทำได้ก็เป็นเรื่องดีของเขาเอง ส่วนเรืองกฏหมายก็ต้องรอดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลวงพี่อุเทน แจงบวช ปอ-โรเบิร์ต เพื่อช่วยหาความจริง ยันธุดงค์หนีข้ามชายแดนไม่ได้
ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ย่องเงียบบวชพราหมณ์ ที่สวนผึ้ง บอกสื่อขออยู่อย่างสงบ
ทนายเดชา เห็นแววนักสู้ในตัว ทนายกฤษณะ ลั่น! จะปั้นให้ดัง เผย ตร.เตรียมแจ้งความ นักสืบโซเชียล ปั่นเฟกนิวส์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส