ของจริง! หมอใช้มีดผ่าตัดกรีดร่างเทียบแผลแตงโม “แทง - สะบัด - กรีด” เหวอะลึกเรียบ (คลิป)

16 มี.ค. 65

"คดีแตงโม" จากการตรวจสอบหลักฐานบนเรือลำเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีการพิสูจน์หาคราบเลือดบนเรือ ซึ่งมีวิธีการพบได้แม้หากคราบนั้นถูกล้างไปแล้ว ด้วยการใช้สารลูมินอล (Luminol) เป็นสารเคมีชนิดผงที่เมื่อนำมาผสมกับไฮโดรเพอร์ออกไซด์และสารประกอบอื่น ๆ ให้อยู่ในรูปของเหลว แล้วนำไปบรรจุลงในกระป๋องสเปรย์ พ่นตามพื้นผิวต่าง ๆ ก็จะเกิดการเรืองแสงสีฟ้าขึ้นมาได้

753322

แต่คุณสมบัติที่น่าสนใจกว่านั้นอยู่ตรงที่ว่าถ้าหากลูมินอลได้ไปผสมกับธาตุเหล็กจากรอยเลือด แม้เพียงเล็กน้อยหรือรอยเลือดที่ถูกล้างทำความสะอาดไปหลายปีจนมองไม่เห็นแล้วก็ตาม จะเกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า "เคมิลูมิเนสเซนซ์" (Chemiluminescence) หรือก็คือการเรืองแสงสีน้ำเงินเขียวที่ยิ่งเด่นชัดขึ้นมา

447131

ด้วยคุณสมบัติข้อนี้จึงถูกนำมาประโยชน์ในกระบวนการทางนิติเวชศาสตร์ ใช้ตรวจหารอยเลือดในสถานที่เกิดเหตุ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการสืบคดีฆาตกรรม นอกจากผู้เชี่ยวชาญจะใช้ลูมินอลในการพิสูจน์ดูว่าพื้นที่ต้องสงสัยมีรอยเลือดหรือไม่แล้ว การใช้ลูมินอลตรวจรอยเลือดยังมีประโยชน์ตรงที่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญได้เห็นรูปร่างและการกระจายของรอยเลือดที่ชัดเจน เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ว่าฆาตกรฆ่าเหยื่อด้วยอาวุธแบบใด

191220

นอกจากนี้ กรณีที่ "นายสันธนะ ประยูรรัตน์” อดีตตำรวจสันติบาล ให้สัมภาษณ์ว่าข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือฆาตกรรมแน่นอน รวมไปถึงบาดแผลที่ขาของนักแสดงสาวนั้นมาจากมีด ส่วนคนทำนั้นมาจากคนที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการใช้อาวุธแน่นอนนั้น

737637

วันที่ 16 มี.ค. 65 "รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว มีการสาธิตใช้ใบมีดของหมอผ่าตัดในการเฉือนเนื้อหมู เพื่อดูร่องรอยของบาดแผลว่าหากเกิดจากมีดจะเป็นอย่างไร ได้นำมีดผ่าตัด หรือ blade ซึ่งเป็นมีดที่ใช้ในการผ่าตัดคนโดยเฉพาะทั้งคนที่ยังมีชีวิต และคนที่เสียชีวิต โดยมีความยาวของใบมีดประมาณ 1.5 เซนติเมตร ส่วนของเนื้อหมูเองก็ใช้เนื้อติดมัน เปรียบคล้ายเนื้อมนุษย์บริเวณขา

538882

ผลปรากฏว่าการกรีดเนื้อหมูผ่านชันไขมัน ลงลึกไปยังชั้นกล้ามเนื้อ หากเป็นใบมีดที่คมสามารถกรีดลากยาวได้ ทั้งนี้พอกรีดเสร็จพบว่าร่องรอยของบาดแผลนั้นขอบทั้ง 2 ข้างค่อนข้างเรียบสม่ำเสมอ ไม่พบร่องรอยถลอกหรือไม่พบสะพานของเนื้อเยื่อ ทั้งนี้ ต้องบอกว่าบาดแผลของมีดความเรียบของขอบบาดแผลที่ทำให้เป็นเส้นตรงนั้น อาจจะมาจากความคมของมีดด้วย แต่หากมีดทื่อเล็กน้อยอาจจะมองด้วยสายเปล่าไม่รู้ ต้องส่องกล้องดูจะพบร่องรอยไม่สม่ำเสมอของขอบบาดแผล

342559

ส่วนความลึกของบาดแผลขึ้นอยู่กับความยาวของมีดด้วยเช่นกัน หากมีดมีความยาวมาก ความลึกของบาดแผลยิ่งลึกมากขึ้น ส่วนความยาวของบาดแผลนั้น ไม่ขึ้นอยู่กับลักษณะของมีดว่ายาวหรือสั้น เพราะหากเป็นการกรีดจริง ๆ ความยาวของบาดแผลสามารถกำหนดได้จากคนที่กรีด

420421

อย่างไรก็ตาม ส่วนของบาดแผลฟันก็จะมีลักษณะต่างจากการกรีด โดยสังเกตง่าย ๆ หากเป็นการฟันจากของมีคมส่วนตรงกลางแผลจะค่อนข้างมีความลึก มากกว่าขอบของบาดแผลทั้ง 2 ข้าง ขณะที่ในส่วนของการเเทง แน่นอนว่าบาดแผลจะมีความลึกมากกว่าความกว้าง แต่ถ้าแทงแล้วกรีดลงก็สามารถดูได้ว่าความลึกหัวหับท้ายจะพอกัน ส่วนตรงกลางอาจจะตื้นกว่า ส่วนการสับนั้นบาดแผลจะค่อนข้างไม่เรียบ ลักษณะบาดแผลจะค่อนข้างมีน้ำหนัก ละลึกในระดับหนึ่ง บางครั้งถ้าลึกมากอาจจะถึงกระดูกและทำให้กระดูกแตกได้

724697654146

เมื่อถามว่าหากเทียบบาดแผลของ "แตงโม" หากเป็นการโดนมีดกรีดจริง ๆ มีความเป็นไปได้ไหมที่อาจจะเป็นมีดพกที่มีทรงด้านหน้าแหลม ตรงกลางคม หรือมีลักษณะคล้ายกับมีดผ่าตัด แต่มีความยาวมากกว่า ในส่วนนี้ถ้าเป็นการสมมติมองว่าถ้าผลออกมาตอนนี้บอกว่าความลึกถึงเอ็น ส่วนตัวมองว่าไม่ค่อนข้างลึก หากเป็นมีดพกก็ขนาดความยาว 2-3 เซนติเมตรก็สามารถกรีดลงลงไปถึงระดับเอ็นได้แล้ว ยิ่งเป็นขาผู้หญิงก็ยิ่งทำได้ง่าย เพราะส่วนหน้าของกล้ามเนื้อไม่ได้เยอะ ไม่จำเป็นต้องใช้แรงเยอะ อาจจะออกแรงแค่เล็กน้อย ถ้าเป็นมีดพก เพราะความคมเทียบไม่ได้กับมีดผ่าตัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮโซปอ และ โรเบิร์ต ปักกลดนั่งสมาธิ อุทิศบุญกุศลให้ แตงโม ทั้งคืน
ตำรวจภูธรภาค 1 แจงยิบ การชันสูตรศพ แตงโม รอบ 2 ไม่มีการเตะถ่วง
นักอนุรักษ์คนดัง โพสต์ สถานปฏิบัติธรรม วิโมกสิวาลัย ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักพุทธฯ ?

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส