ตำรวจภูธรภาค 1 แจงยิบ การชันสูตรศพ แตงโม รอบ 2 ไม่มีการเตะถ่วง

16 มี.ค. 65

ตำรวจภูธรภาค 1 แจงยิบ การชันสูตรศพ แตงโม รอบ 2 ไม่มีการเตะถ่วง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เตรียมผ่าอีกครั้งพรุ่งนี้ (17 มี.ค.)

วันที่ 16 มี.ค.65 ตำรวจภูธรภาค 1 ได้ชี้แจงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าว มีการตั้งคำถาม การตั้งกรรมการผ่าชันสูตรศพแตงโม รอบ 2 เป็นการเตะถ่วงหรือไม่ ตำรวจภูธรภาค 1 ขอเรียนชี้แจงดังต่อไปนี้

ข้อ 1.กรณี ดังกล่าว ขอเรียนให้ทราบว่า คณะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ และ แพทย์นิติเวช ได้ร่วมทำการชันสูตรพลิกศพ และส่งศพไปผ่าตรวจพิสูจน์ที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว เมื่อมารดาของผู้เสียชีวิตได้ร้องขอให้มีการตรวจชันสูตรศพซ้ำ ตาม พระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2559 มาตรา 5 (4) ซึ่งมารดาเป็นผู้มีส่วนได้เสียจะร้องขอให้ตรวจซ้ำได้ต่อเมื่อไม่ได้อยู่ในระหว่างการตรวจพิสูจน์ของหน่วยงานอื่นที่ให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ และต้องเป็นไปตามมติของคณะกรรมการ เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรม สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี จึงได้นำส่ง ศพผู้เสียชีวิตให้กับ สถานบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตามความประสงค์ของมารดาผู้เสียชีวิต เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปแล้ว

ข้อ 2.กรณีดังกล่าว ขอเรียนว่า ตำรวจไม่ได้มีการแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานอื่นแต่ประการใด โดยคดีนี้ภายหลังที่มารดาคุณแตงโม ได้ร้องขอให้มีการตรวจชันสูตรศพซ้ำ ตาม พระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2559 มาตรา 5 (4) ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ก็ได้ส่งศพพร้อมหนังสือแจ้งไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเก็บรักษาไว้ระหว่างรอมติของคณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้ทำการผ่าศพตรวจพิสูจน์อีกครั้งตามกฎหมายก่อน จึงจะสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องรอความเห็นจากพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจ

ข้อ 3.กรณีดังกล่าว ขอเรียนว่า การตั้งคณะกรรมการดังกล่าว เป็นการเสนอและแต่งตั้งโดยกระทรวงยุติธรรม จึงเป็นอำนาจของหน่วยงานที่รับผิดชอบที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งในส่วนของพนักงานสอบสวนก็ได้มีการดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายไว้แล้ว

ข้อ 4.กรณีดังกล่าว นั้น พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้แถลงเกี่ยวกับประเด็นการชันสูตรศพรอบ 2 ของคุณแตงโมนิดา กรณีมีการร้องขอจากญาติให้มีการผ่าศพซ้ำแล้ว ว่าต้องมีการพิจารณาผ่านคณะกรรมการกำกับการให้บริการ

ด้านนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งหากไม่ผ่านกระบวนการตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2559 นั้น นอกจากจะเป็นพยานหลักฐานที่ไม่ชอบตามกฎหมายและไม่สามารถนำมาใช้ประกอบการพิจารณาในสำนวนการสอบสวนแล้วยังอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ข้อ 5.ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าผลการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมวันนี้ (16 มี.ค.65) ว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้กับให้ดำเนินการเรื่องคดีของ “แตงโม นิดา” ให้เร็ว ดังนั้น คณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จึงได้เรียกประชุมทันทีในช่วงบ่าย และได้มีมติเอกฉันท์ 15 เสียง ให้ผ่าพิสูจน์ศพแตงโม นิดา อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.65) เวลา 14.00 น. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต

ดังนั้น กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า การผ่าพิสูจน์ศพแตงโม รอบ 2 มีการเตะถ่วงนั้น จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกระทรวงยุติธรรม และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ก็ได้แจ้งให้ทราบว่าได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เรียบร้อยแล้ว และจะทำการผ่าพิสูจน์ศพแตงโม รอบ 2 ในวันที่ 17 มี.ค.65 เวลา 14.00 น. จึงแจ้งมาให้ทราบโดยทั่วกัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงยุติธรรม ชี้แจงขั้นตอนผ่าศพ แตงโม นิดา รอบ 2 หลังแม่สงสัยบาดแผล 11 จุด
เผยภาพ ไฮโซปอ-โรเบิร์ต นุ่งขาวโกนหัวบวชพราหมณ์ ที่ จ.ราชบุรี
- เรือลำที่สอง โวยถูกดึงไปเกี่ยว คดีแตงโม แจงไทม์ไลน์ยิบ ยันบริสุทธิ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส