ปอ - โรเบิร์ต สงบใจถือศีล 8 พึ่งบุญหลวงพี่อุเทน ยอมทนนอนป่าช้าสละบุญให้แตงโม (คลิป)

16 มี.ค. 65

คดี แตงโม กรณีนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ เจ้าของเรือสปีดโบ๊ต และนายไพบูลย์ ศรีกาญจนานันท์ หรือ โรบิร์ต ผู้ขับเรือสปีดโบ๊ต ทั้งคู่เป็นผู้ต้องหาคดีสาวแตงโมพลัดตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ประกาศขอบวชที่วัดท่าไม้ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อจะอุทิศส่วนบุญกุศลให้กับผู้เสียชีวิต

688518340200974536

ล่าสุดวันที่ 16 มี.ค.65 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวหลายสำนักปักหลักรอทำข่าวตามกำหนดการโกนผมตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ก็ไร้วี่แววทั้งคู่ และทางวัดก็ไม่ได้จัดเตรียมพิธีการใด ๆ ทั้งนี้ ทราบภายหลังว่าเวลา 08.00 น. ทั้งคู่แอบย่องไปโกนหัวที่ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรม เจริญวิปัสสนากรรมฐาน ในพื้นที่อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้ มีภาพถ่ายปรากฏ โดยมีพระญาณวิกรม (พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร) เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ โกนผมและทำพิธี จึงมีเพียงเฉพาะบุคลลใกล้ชิดที่ร่วมพิธีด้วยเท่านั้น

587169

อย่างไรก็ตาม หนุ่ม กรรชัย ได้นิมนต์พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ พร้อมด้วยหลวงพี่แซม รองเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ มาพูดคุยในรายการ หลังจากนั้นพอจบรายการ พระอาจารย์อุเทน และหลวงพี่แซม ได้เดินขึ้นรถ พร้อมกับขออนุญาตกับสื่อมวลชนให้เดินทางไปสัมภาษณ์หรือฟังรายละเอียดที่วัดท่าไม้ ช่วงประมาณ 14.00 น. จะมีการแถลงข่าว เพื่อที่จะได้ให้ความจริงกระจ่าง และไม่ได้กลัวกระแสสังคม เนื่องจากทำดีที่สุดแล้ว และคาดหวังว่าทั้ง 2 คนจะใจเย็นลง กล้าที่จะเผยความจริงออกมา

346271

เวลา 15.00 น. พระญาณวิกรม (พระอาจารย์อุเทน สิริสาโร) เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ กล่าวชี้แจงว่า ทั้ง 2 คน ไม่ได้เป็นลูกศิษย์วัดท่าไม้มาก่อน แต่โทรศัพท์ไปปรึกษาพระแซม เพื่อขอโกนผมถือสีลอุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโม แต่พระแซมติดวิปัสสนากรรมฐาน จึงไม่ได้รับสาย ซึ่งทราบภายว่าทั้งคู่เคยเป็นอริกับพระแซม สมัยพระแซมเป็น ฆราวาสด้วยซ้ำ

468436452625

จากนั้นก็ได้ติดต่อมาหาอาตมา เนื่องจากตัดพ้อว่าไม่มีวัดไหนรับบวช อาตมาจึงได้สังเกตและลองใจ เพราะเห็นจุดประสงค์และความต้องการของทั้ง 2 คน ว่าต้องการอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต และรู้ว่าหลังจาก 2 คนเป็นผู้ต้องหาไม่สามารถบวชได้ จึงแนะนำให้เข้าพิธีโยคีพราหมณ์ ต้องโกนผมถือศีล 8 ทำได้หรือไม่ทั้งคู่กล่าวออกมาว่า "รับและทำได้" และเป็นความประสงค์ของอาตมาที่ให้ทั้งคู่ไปที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรม ในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้ 

196805

โดยทั้งคู่ต้องห่มผ้าสีกระ ลักษณะเป็นสีน้ำตาล และจะต้องวิปัสสนากรรมฐาน และเดินธุดงค์ในป่าเขา ค่ำไหนนอนนั่น แม้กระทั่งป่าช้า ต้องเดินผ่านป่าช้านอนที่ป่าช้า หรือนอนบนก้อนหิน กินข้าวได้แค่มื้อเดียว ห้ามใส่รองเท้า อาบน้ำครั้งเดียว มีชุดเปลี่ยนแค่ 2 ชุด และไม่สามารถพกพาอุปกรณ์สื่อสาร หรือโทรศัพท์ ตลอดระยะเวลา 15 วันที่ศีล 8 และเริ่มปฏิบัติตั้งแต่วันนี้ ซึ่งมีพระสงฆ์นำเดินธุดงค์ไปก่อนแล้ว คาดว่าจะลงมาเวลา 21.00 น. ของวันนี้ จากนั้นอาตมา และพระสายปฏิบัติอีกรูปที่เก่งเรื่องวิปัสสนากรรมฐาน จะนำทั้งคู่เดินธุดงค์ในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค. 65)

104480198745

"สำหรับการเข้าพิธีโยคีพราหมณ์ เป็นการบำเพ็ญเพียรเนกขัมมะบารมี แต่ต้องเข้มงวดโกนผม เพราะผมคือสิ่งที่รัก และเสียดาย จึงให้โกนทิ้งทุกอย่าง หลังจากตัดสินใจโกนหัวให้กับไฮโซปอ และโรเบิร์ต อาตมาก็ถูกกระแสสังคมโจมตีอย่างหนักเช่นกัน" พระอาจารย์อุเทน กล่าว

ทั้งนี้ อาตมาต้องการให้ทั้งคู่เข้าสู่ทางธรรมขัดเกลาจิตใจให้สงบ และเขาอาจจะบอกความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นบนเรือสปีดโบ๊ต อาตมาไม่กลัวว่าลูกศิษย์จะเข้าใจผิดว่าปกป้องผู้ต้องหา เพราะอาตมาเองก็ต้องหาความจริงให้คลี่คลาย คนเราหนีความจริงไปไม่ได้ หากได้ข้อมูลแล้วอาตมาก็ยินดีที่จะนำส่งข้อมูลแจ้งให้กับตำรวจรับทราบ ไม่มีปกปิด และอาตมาเชื่อว่า “ทุกคนจะแพ้ความจริง” อีกทั้งบางคนมองว่าเป็นกิจของสงฆ์หรือไม่ การโกนผมถือศีลให้ฆราวาสถือเป็นกิจของสงฆ์ และการมีคนทำผิดมาที่วัด อาตมาเป็นพระต้องมีความเมตา เป็นอาจารย์ต้องเป็นที่พึ่งของทุกคน ไม่ใช่แค่สวดมนต์และนั่งสมาธิ

711687

นอกจากนี้ หากตำรวจจำเป็นต้องเรียกทั้ง 2 คนไปให้ปากคำเพิ่มเติม ระหว่างถือศีล ก็สามารถติดต่อได้กับพระเลขา และไม่ต้องกังวลว่าทั้ง 2 คนจะหลบหนี ไปในเส้นทางชายแดนไทยเมียนมา เนื่องจากมีทหาร ดูแลความปลอดภัยตลอดแนวชายแดน ส่วนที่หลายคนกลัวว่าระหว่างปฏิบัติกิจภายนอก โดยเฉพาะการเดินบิณฑบาตมีฆราวาสอาจจะไม่พอในทั้งคู่และมาทำร้าย "นั่นคือกรรมของเขา"

ในระหว่างโกนผม ก็พบว่าทั้งคู่มีความตั้งใจถือศีลให้ผู้เสียชีวิต ซึ่งการทำพิธีทั้งคู่เอ่ยว่า “บุคคลที่เคยล่วงเกิน ขออโหกรรม หากทำอะไรที่ประมาท พลาดพลั้ง ตองขออโหสิกรรมด้วย” นี่คือคำที่ทั้งคู่กล่าวระหว่างทำพิธี อย่างไรก็ตาม อาตมาขอยืนยันว่าไม่ได้นำคนผิดมาปกป้อง แต่ต้องการค้นหาความจริงและช่วยเจ้าหน้าที่บ้านเมืองคลี่คลายคดี และผู้เสียชีวิตก็เป็นลูกศิษย์ของอาตมา นอกจากนี้ อาตมาก็ไม่ได้รับปัจจัยแม้แต่บาทเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮโซปอ และ โรเบิร์ต ปักกลดนั่งสมาธิ อุทิศบุญกุศลให้ แตงโม ทั้งคืน
ตำรวจภูธรภาค 1 แจงยิบ การชันสูตรศพ แตงโม รอบ 2 ไม่มีการเตะถ่วง
นักอนุรักษ์คนดัง โพสต์ สถานปฏิบัติธรรม วิโมกสิวาลัย ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักพุทธฯ ?

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส