โรงพยาบาล รับผิดเยียวยาเด็ก 10 ขวบไส้ติ่งแตกตาย 400,000 บาท

7 มี.ค. 65

โรงพยาบาล รับผิดเยียวยาเด็ก 10 ขวบไส้ติ่งแตก คณะผู้บริหารโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ยอมรับ กรณีเด็ก 10 ขวบเสียชีวิตจากกระบวนการที่ต้องรอหมอผ่าตัดไส้ติ่งเป็นเวลานานนั้น ถือว่า เป็นกระบวนการที่โรงพยาบาลต้องปรับปรุงแก้ไข ส่วนการพูดคุยกับครอบครัวของเด็กในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลพร้อมจ่ายเงินเยียวยาเด็ก 400,000 บาท

เมื่อเวลาประมาณบ่าย 2 โมงที่ผ่านมา นางสายหยุด สีทอง สาวโรงงานวัย 39 ปี แม่ของเด็กชายสงกรานต์ สีทอง เด็กนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านเขามะกา ตำบลศาลาลำดวน อำเภอเมืองสระแก้ว ที่เสียชีวิตจากการนอนรอหมอผ่าตัดนานกว่า 10 ชั่วโมง จนกระทั่งน้องสงกรานต์ เกิดภาวะช็อคเนื่องจากไส้ติ่งแตกก่อนจะเสียชีวิตในช่วงบ่ายของวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เข้าพบกับทีมผู้บริหารโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดยมีแพทย์หญิง กนกพร ทองเลื่อน รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ / นายแพทย์วิทยา หอมฉุน รองผู้อำนวยการด้านปฐมภูมิ พร้อมด้วยนายแพทย์ประชา สดแสงเทียน ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ ชั้น 3

โดยคณะผู้บริหารโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพภายในห้องประชุม ขณะมีการพูดคุยกับครอบครัวเด็กที่เสียชีวิต ก่อนที่จะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชลว่า จากการพูดคุยกับครอบครัวเด็กในเบื้องต้น ทางครอบครัวเด็กยังติดใจในกระบวนการรักษาของโรงพยาบาล ก่อนที่โรงพยาบาลจะชี้แจงไปว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการระบุว่า ใครผิดใครถูก โดยทางโรงพยาบาลยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดในกระบวนการทำงาน และจำะข้อมูลในวันนี้ ไปปรับปรุงระบบการทำงานเพื่อลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นซ้ำอีก

ทางโรงพยาบาลจะมีการจ่ายเงินเยียวยาครอบครัวของเด็กเป็นเงิน 400,000 บาท ส่วนประเด็นที่มีการพูดถึงกันอย่างมาก ก็คือ ไม่มีหมอผ่าตัดเข้าเวรในช่วงดึกนั้น คณะผู้บริหารโรงพยาบาล บอกว่า ในวันเกิดเหตุ ทางหมอศัลยกรรม ดูแลคนไข้ด้วยตัวเอง แต่อาจจะติดอยู่ที่กระบวนการขั้นตอนที่ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าเด็กจะได้เข้าห้องผ่าตัด ข้อบกพร่องตรงนี้จะนำไปแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้น

ขณะที่ นางสายหยุด สีทอง แม่น้องสงกรานต์ที่เดินทางมาพร้อมกับครอบครัวและทนายความ ยอมรับว่า ได้ฟังการชี้แจงจากทางโรงพยาบาลแล้ว ถือว่าพอใจในระดับหนึ่ง ถึงแม้จะได้รับเงินเยียวยามาจำนวนหนึ่ง แต่ตัวแม่เองไม่ได้พอใจในเรื่องของจำนวนเงินที่เยียวยา แต่อยากให้เคสของน้องสงกรานต์เกิดขึ้นเป็นเคสสุดท้าย ไม่ใช่เคสกรณีศึกษา

ส่วนกำหนดสวดพระอภิธรรมศพน้องสงกรานต์ จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพรวมทั้งหมด 5 คืนที่วัดห้วยกระบอก หรือ วัดถ้ำเขามะกา ตำบลศาลาลำดวน ซึ่งในคืนนี้จะสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนที่ 4 ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจศพน้องสงกรานต์ ในช่วงบ่ายวันพุธนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แม่ร่ำไห้โวยรพ.ปล่อยลูกไส้ติ่งแตกตาย พ่อเปิดแชตสุดท้ายหมอสั่งให้อดทน (คลิป)
- แม่โวยลั่นหมอวินิจฉัยผิด ลูก 2 ขวบไส้ติ่งแตกบอกลำไส้อักเสบ ชี้ผ่าตัดไม่ทันถึงขั้นตาย (คลิป)
- ป๋าต๊อบ ผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ ปีใหม่ ดูแลไม่ห่าง เผยฟื้นตัวเร็วมาก

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส