หมอปลาขอโทษเผาเศียรพ่อแก่ ชี้เป็นของเปื้อนเมนส์ ทำลายสิ่งสกปรกที่ร่างทรงหลอกคน ด้านคนลิเกยอมให้อภัย (คลิป)

26 ม.ค. 62
จากกรณี นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา หมอดูชื่อดัง ประกอบพิธีกรรมทางความเชื่อด้วยการเผาเศียรของพ่อแก่ ทำให้ผู้คนที่มีความเคารพและศรัทธาในพ่อแก่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบุคคลในวงการบันเทิงและนาฎศิลป์ จำนวนมากซึ่งแสดงความไม่พอใจกับการกระทำของหมอปลาในครั้งนี้ วันที่ 24 ม.ค. 62 รายการต่างคนต่างคิด ตอน หมอปลาเผชิญหน้า คนต้านเผาเศียรพ่อแก่ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.50 น. เชิญ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์นักคิด วัดสร้อยทอง, นายจีระพันธ์ เพชรขาว หมอปลา, นายวันชัย เอนกลาภ นายกสมาคมลิเกประเทศไทย, นางวัลภา เอนกลาภ เลขานุการสมาคมลิเกประเทศไทย, นายพัลลภ เพชรรุ่ง พระเอกลิเกคณะพัลลภ มยุรา เพชรรุ่ง และสมาชิกสมาคมลิเกประเทศไทย มาร่วมพูดคุยในรายการ
นายจีระพันธ์ เพชรขาว หมอปลา
หมอปลา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ตนต้องการให้ผู้ที่ต่อว่าตนไปรับชมเนื้อหาของรายการทั้งหมดเสียก่อน อย่าเพ้อเจ้อ และอย่าตัดสินจากฉากหรือพฤติกรรมที่เห็นเพียงอย่างเดียว ตนขอยืนยันว่าไม่เคยไปก้าวล่วงครูหรือสิ่งที่ใครนับถือ โดยตนขอชี้แจงว่า รายการดังกล่าวเดินทางไปถ่ายทำที่บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งถูกร่างทรงบอกว่า จะต้องบูชาพ่อปู่อายุกว่าพันปี เพื่อให้คนในบ้านหายจากอาการแปลกประหลาด โดยให้หาตัวแทนมาบูชา เข้าใจว่าชาวบ้านคงจะไม่รู้และนำเศียรของพ่อแก่มาตั้งบูชาเป็นสัญลักษณ์แทน พ่อปู่อายุพันปี โดยตั้งไว้ในศาลเพียงตา ซึ่งเมื่อตนเดินทางไปตรวจสอบเศียรของพ่อแก่ที่อยู่ภายในศาลเพียงตาดังกล่าว พบว่า ภายในบรรจุไปด้วยผ้าอนามัยเปื้อนประจำเดือน และมีเศษกระดูกถูกเผาไว้ ทั้งยังทราบอีกว่า ร่างทรงบอกให้เจ้าของบ้านบูชาศาลนี้ด้วยประจำเดือน และของคาวต่าง ๆ ตนจึงต้องการถามสังคมว่า ยังเห็นสิ่งนี้เป็นพ่อแก่อยู่หรือไม่ เพราะสำหรับตนนั้นสิ่งนี้ไม่ใช่พ่อแก่ แต่เป็นตัวแทนของพ่อปู่ตามความเชื่อที่ร่างทรงหลอกชาวบ้าน และเมื่อตนเห็นว่าเศียรดังกล่าวเปื้อนด้วยไปด้วยของโสโครกจึงต้องทำลายทิ้งด้วยการเผาไฟ เพราะคงไม่มีใครนำมาบูชาต่อแล้ว จึงปรากฏเป็นภาพอย่างที่เห็น โดย หมอปลา ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาไปก้าวล่วงครูอาจารย์ และสิ่งที่นับถือของใคร ส่วนผู้ที่บอกว่า ให้ตนไล่ไปแต่ผีที่สิงอยู่ภายในเศียรนั้น ตนก็ไม่รู้จะตอบโต้ว่าอย่างไร เนื่องจากสิ่งที่อยู่ในนั้นไม่ใช่ผี แต่เป็นประจำเดือน ตนเองก็บูชาพ่อแก่ด้วยเช่นกัน แต่บูชาด้วยศีลด้วยธรรม ไม่เหมือนกับผู้ที่อ้างตัวเองว่าบูชาพ่อแก่ แต่ยังเต้นแหกแข้งแหกขา
หมอปลา และนายวันชัย
ด้าน นายวันชัย กล่าวว่า เมื่อเห็นภาพการเผาเศียรพ่อแก่ ตนก็รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเห็นว่า พ่อแก่ซึ่งเป็นที่เคารพของคนในหลากหลายแวดวงถูกเผาและโยนทิ้ง การกระทำอย่างนี้ไม่เหมาะสม
สมาชิกสมาคมลิเกประเทศไทย
ต่อมา สมาชิกสมาคมลิเกประเทศไทย กล่าวว่า ตนเองก็เคยชื่นชมหมอปลามาก่อน แต่เข้าใจว่าสิ่งที่หมอปลาออกมาอธิบายในข้างต้นนั้น ไม่ได้อยู่ในรายการโทรทัศน์ จึงทำให้ผู้ที่รับชมไม่ทราบอาจไม่เห็นว่าภายในเศียรของพ่อแก่นั้นมีอะไร และมองเรื่องดังกล่าวนี้ในแง่ลบ ซึ่งตนเองเมื่อรับชมคลิปดังกล่าวก็รู้สึกรับไม่ได้เช่นกัน และ นายพัลลภ กล่าวเสริมว่า อีกสิ่งที่เป็นจุดผิดพลาดอีกเรื่อง คือ การโยนเศียรลงกับพื้นและเผาไฟ ซึ่งมีการตัดต่อออกมาอย่างจงใจให้เห็นว่าเศียรถูกเผา และเศียรดังกล่าวนั้น ไม่ว่าจะดูอย่างไรก็เป็นเศียรของพ่อแก่ อีกทั้งตนมองว่าถึงจะมีผ้าอนามัยก็ไม่ควรเผาอย่างนี้ เพราะอาจมีวิธีอย่างอื่นที่ไม่เป็นการทารุณจิตใจของผู้บูชา ซึ่งการกระทำเช่นนี้ สำหรับตนนั้นรู้สึกคล้ายกับว่า ศรัทธาในตัวหมอปลาถูกชำระล้างหายไปจนหมดสิ้น และตนต้องการถามหมอปลาว่า หากเจอเหตุการณ์คล้ายกันแต่เกิดกับคนแทน หมอปลาจะเผาคนด้วยหรือไม่ ซึ่ง หมอปลา ยืนยันอีกครั้งว่า หากสิ่งนั้นเป็นพ่อแก่จริง ตนก็ไหว้และให้ความเคารพไม่ต่างจากคนอื่น ๆ นอกจากนี้ สาเหตุที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปอย่างที่เห็นนั้น เนื่องจากในรายการโทรทัศน์ไม่สามารถนำเสนอภาพดังกล่าวได้ ซึ่งตนก็พยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเปิดไลฟ์สดในเฟซบุ๊กเพื่ออธิบายแล้ว
พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์นักคิด วัดสร้อยทอง
โดย พระมหาไพรวัลย์ ในฐานะคนกลาง แสดงความคิดเห็นว่า ภาพที่ออกไปนั้นค่อนข้างรุนแรง ในมุมมองของผู้ที่เคารพนับถือ ส่วนมุมมองของหมอปลานั้น เข้าใจว่าเห็นเศียรของพ่อแก่ถูกนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสมจึงต้องทำลาย ดังนั้นหมอปลาอาจหาวิธีอื่นในการจัดการปัญหาดังกล่าวได้หรือไม่ เนื่องจากภาพที่ออกไปนั้นอาจกระทบกระเทือนกับจิตใจของผู้ที่ศรัทธา เพราะ "พ่อแก่" สำหรับผู้ที่เคารพบูชานั้น ไม่ได้หมายความถึงเทพ หรือฤๅษีเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายความไปถึงครูและความรู้ในสาขาวิชานั้น ๆ
รายการต่างคนต่างคิด ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 เวลา 18.50 น.
ด้าน นางวัลภา กล่าวว่า ตนขอท้วงว่า เป็นไปไม่ได้ที่ชาวบ้านจะไม่รู้จักพ่อแก่ เพราะชาวบ้านดูลิเก ดังนั้นจึงไม่เชื่อว่าชาวบ้านจะไม่รู้จักเศียรพ่อแก่แล้วนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แทนพ่อปู่พันปีอย่างที่หมอปลากล่าวอ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ภาพที่เผยแพร่ออกไปนั้น บั่นทอนความรู้สึกของผู้ที่เคารพและบูชาพ่อแก่เป็นอย่างมาก และตนสงสัยว่า หากมองว่าผ้าอนามัยเปื้อนประจำเดือนเป็นสิ่งไม่เหมาะสม และเหตุใดจึงมองว่าการเผาเศียรพ่อแก่เป็นเรื่องที่เหมาะสม และสามารถออกอากาศได้ อีกทั้งตนต้องการให้หมอปลายอมรับว่า สิ่งที่เผาไปนั้นคือเศียรพ่อแก่ หากมองด้วยรูปลักษณ์ ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าเรตติ้งรายการตกหรืออย่างไร จึงต้องแสดงพฤติกรรมอย่างนี้
หมอปลา กล่าวขอโทษสมาชิกสมาคมลิเกประเทศไทย
ที่สุดแล้ว หมอปลา กล่าวว่า หากสิ่งใดที่ตนทำไปแล้วไม่เหมาะสม ตนและทีมงานก็ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย และตนยืนยันว่าไม่เคยไปก้าวล่วงครูอาจารย์ หรือสิ่งที่มีผู้เคารพนับถือแต่อย่างใด และขอย้ำอีกครั้งว่า การกระทำในครั้งนี้เกิดจากตนต้องการเปิดโปงเรื่องหลอกลวงของร่างทรง เพื่อเป็นวิทยาทานเท่านั้น
หมอปลาและนางวัลภา
ดังนั้น นางวัลภาและสมาชิกสมาคมลิเกประเทศไทย จึงกล่าวว่า หากหมอปลากล่าวขอโทษแล้วพวกตนก็พร้อมให้อภัย ต่อไปนี้ตนต้องการให้หมอปลาและทีมงานมีความระมัดระวังมากขึ้น เดิมทีตนไม่เคยดูรายการของหมอปลามาก่อน แต่ต่อจากนี้คงจะต้องขอจับตาดูรายการของหมอปลาบ้างแล้ว สุดท้าย พระมหาไพรวัลย์ ให้ความคิดเห็นว่า หากหมอปลายอมขอโทษก็เป็นเรื่องดี เพราะการขอโทษนั้น ไม่จำเป็นว่าใครจะต้องเป็นฝ่ายผิดหรือถูก แต่หากรู้ตัวว่าได้เหยียบย่ำน้ำใจอีกฝ่ายก็ควรขอโทษแก่กัน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ต้องการให้ประชาชนเข้าใจความหมายที่ลึกซึ้งกว่ารูปลักษณ์ของเศียรพ่อแก่ คือความรู้และวิชาในของสาขาอาชีพเป็นสำคัญ และหากเห็นว่าพ่อแก่เป็นของสำคัญ ก็ควรช่วยกันสอดส่องไม่ให้มีใครนำเศียรพ่อแก่ไปใช้ในทางที่ผิดหรือไม่ดีแทน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ