"สุขุม" ชี้ "เพื่อไทย" แชมป์กวาดที่นั่ง ส.ส. แต่อดตั้งรัฐบาล นักรัฐศาสตร์เห็นพ้อง นายกคนใหม่ เจอหน้าทุกวันศุกร์ (คลิป)

23 ม.ค. 62
จากกรณี ที่ประชุม กกต. มีมติ กำหนดให้ วันที่ 24 มี.ค. 62 เป็นวันเลือกตั้ง และกำหนดรับสมัคร ส.ส. ระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ. 62 โดยประกาศรายชื่อผู้สมัคร ที่มีคุณสมบัติ สมัคร ส.ส. วันที่ 15 ก.พ. 62 กำหนดลงคะแนนนอกราชอาณาจักร วันที่ 4-16 มี.ค. 62 และวันลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง หรือเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค. 62 (อ่าน : กกต. เคาะแล้ว! เลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 คนไทยเตรียมหย่อนบัตร กำหนดอนาคตประเทศ) วันที่ 23 ม.ค. 62 รายการต่างคนต่างคิด ตอน  เลือกตั้งแน่ 24 มี.ค. ใครจะเป็นนายก? ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.50 น. เชิญ รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มาร่วมพูดคุยในรายการ
รายการต่างคนต่างคิด ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 เวลา 18.50 น.
ผศ.วันวิชิต กล่าวว่า เรื่องการประกาศเลือกตั้งวันนี้ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย และสำหรับตนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากอาจทำให้ความขัดข้องใจของประชาชนน้อยลง และทำให้พรรคการเมืองต่าง ๆ เริ่มขยับตัวมากขึ้น ต่อไปนี้จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. ซึ่งต้องทำการบ้านให้ดี เพราะจะมีอีกหลายเรื่องที่จะตามมาในอนาคต ด้าน รศ.สุขุม กล่าวอีกว่า หลังจากจากที่มีการประกาศวันเลือกตั้งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์  จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ขณะนี้ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์  เริ่มมีความลังเล เพราะอาจไม่เห็นด้วยกับนโยบายของบางพรรค แต่อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์  สามารถเข้าไปดำรงตำแหน่งนายกได้ 2 จังหวะ จังหวะแรกคือ เข้าไปอย่างคนในพรรคการเมืองธรรมดาทั่วไป แต่หากว่าพรรคการเมืองหานายกไม่ได้ ก็จะถึงจังหวะที่สองคือ เข้ามาด้วยการเป็นนายกคนนอก
รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ต่อมา รศ.สุขุม วิเคราะห์ว่า สถานการณ์ในขณะนี้ พรรคเพื่อไทย อาจจะชูทั้ง คุณสุดารัตน์ และคุณชัชชาติ เพราะต้องการคนที่สามารถดึงเสียงของประชาชนเข้าพรรคได้ รวมถึงแสดงให้สังคมทราบว่ากลุ่มคนดังกล่าวนี้เป็นทีมเดียวกัน ซึ่ง ผศ.วันวิชิต วิเคราะห์ต่อว่า ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะทุ่มสรรพกำลังเต็มที่ให้กับคนเพียงคนเดียว รวมยังมีการชูจุดขายเรื่องนักการเมืองรุ่นใหม่ เพื่อให้สังคมเห็นว่าพรรคเองก็เริ่มมีการเปิดให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมด้วยเหมือนกัน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ตัวใหญ่ ๆ ของพรรคเป็นนักการเมืองรุ่นเก่า จึงอาจจะไม่มีคะแนนในส่วนของตัวบุคคลโดยเฉพาะ หรือที่เรียกว่า "คะแนนติ่ง" และอาจจะเป็นรอง พรรคเพื่อไทย และประชาธิปัตย์มากที่สุด แต่ทั้งนี้ ตนคาดว่าอันดับหนึ่ง อาจได้ที่นั่ง ส.ส. เต็มที่ เพียงประมาณ 150 ที่นั่ง เนื่องจากจำนวน ส.ส. เนื่องจากอาจถูกถ่ายเทไปที่พรรคการเมืองขนาดกลางและเล็ก จุดนี้จึงอาจเป็นอำนาจต่อรองสำคัญของพรรคการเมืองขนาดกลาง ส่วนพรรคการเมืองขนาดเล็กก็ยังพอจะมีโอกาสลืมตาอ้าปากได้บ้าง ด้าน รศ.สุขุม แสดงความคิดเห็นว่า หากให้ตนวิเคราะห์ขณะนี้ อันดับหนึ่ง คือ พรรคเพื่อไทย อันดับสอง อาจเป็นการชิงชัยระหว่าง พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ แต่ตนคาดว่าจะเป็น พรรคประชาธิปัตย์อาจจะเก๋าเกมกว่า แต่ทั้งนี้ แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ตนก็อาจจะว่าอาจจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะไม่มีใครไปร่วมรัฐบาล เนื่องจากพรรคอื่นอาจยังกังวลว่าหากร่วมงานกันแล้วจะอยู่ด้วยกันได้นานหรือไม่ เพราะกรณีอย่างนี้ก็เคยมีให้ประจักษ์มาแล้ว
ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
โดย ผศ.วันวิชิต แสดงความคิดเห็นว่า ตนเองเห็นด้วยกับความคิดเห็นของ รศ.สุขุม และตนขอเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า แต่อาจจะเป็นไปตามทฤษฎีสมคบคิดที่น่าสนใจข้อหนึ่ง หรือไม่ว่า หากพรรคการเมืองใดได้เป็นอันดับหนึ่ง ก็อาจจะมีผู้ใช้ไม้ตาย คือ กกต. เข้ามาจัดการ ด้วยการแจกใบเหลืองใบแดงหรือไม่ เพราะจะต้องอย่าลืมว่า คสช. นั้นยังคงกุมอำนาจต่อไปจนกว่าจะได้ตัวนายกคนใหม่ ต่อมา รศ.สุขุม กล่าวว่า หากพรรคการเมืองอันดับหนึ่ง ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ ส.ว. ก็จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเลือกนายก และเกมจะเปลี่ยนเป็นว่า ส.ว. ทั้ง 250 คน ต้องการให้ใครเป็นนายกแทน และ ผศ.วันวิชิต กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม หากนักการเมืองเข้ามาบริหารงานกันเต็มกำลังแล้วก็คงจะได้เห็น "ฤทธิ์เดช" ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างเต็มรูปแบบ แต่เท่าที่ผ่านมา จะเห็นว่าพรรคการเมืองหลายพรรคก็ไม่ได้พิศมัยรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย เพราะเล็งเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นและอาจนำไปสู่การยุบสภาในอนาคตได้
รศ.สุขุม และผศ.วันวิชิต ผู้ดำเนินรายการ
สุดท้าย เมื่อถามว่า คาดว่าใครจะเป็นนายกคนต่อไป รศ.สุขุม กล่าวว่า เรื่องที่ตนคาดว่าใครจะเป็นนายกนั้น ไม่ต้องพูดออกมา แค่หลับตาก็พอจะเห็นภาพอยู่แล้ว ขณะที่ ผศ.วันวิชิต แสดงความคิดเห็นว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครโดดเด่น เพราะเห็นมีผู้ที่ฉายแววอยู่ภาพเดียว โดยฉายทุกวันศุกร์เสียด้วย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ