ชาติแรกในอาเซียน! สิงคโปร์ คว่ำบาตร รัสเซีย พุ่งเป้าภาคธนาคาร-การเงิน คุมส่งออกอาวุธที่อาจใช้โจมตี ยูเครน

1 มี.ค. 65

รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรและข้อจำกัดที่เหมาะสมต่อรัสเซีย โดยจะครอบคลุมทั้งการคว่ำบาตรระบบธนาคาร การเงิน และการส่งออกสินค้าของรัสเซีย ที่อาจถูกใช้เป็น อาวุธหรือเครื่องมือสำหรับ โจมตีพลเมืองชาว ยูเครน

สิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินและการธนาคาร รวมถึงขนส่งสินค้าที่สำคัญของโลกได้ปฏิบัติตามมติต่างๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรื่อยมา ทว่าแทบจะไม่เคยใช้มาตรการลงโทษของตัวเองต่อประเทศใดๆ มาก่อน ทำให้การประกาศลงโทษรัสเซียในครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ทางการทูตที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ (28 ก.พ.) โดยระบุว่า สิงคโปร์จะมีมาตรการคว่ำบาตรที่สอดคล้องกับบรรดาประเทศที่มีมุมมองตรงกัน และจะบังคับใช้ข้อจำกัดที่เหมาะสมต่อรัสเซีย พร้อมระบุว่า การรุกรานของรัสเซียต่ออธิปไตยของยูเครนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และยังเป็นการละเมิดหลักกฏหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง

รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ ย้ำว่า บทลงโทษเหล่านี้เป็นผลจากความร้ายแรงของสถานการณ์ในยูเครน รวมถึงการที่รัสเซีย “วีโต” ร่างมติคัดค้านสงครามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดส่งผลให้สิงคโปร์ กลายเป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ที่ออกมาประกาศมาตรการลงโทษรัสเซียอย่างเป็นทางการ กรณีรุกรานยูเครน

ขณะที่ 10 ประเทศ ที่เป็นสมาชิกของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ออกจุดยืนร่วมที่เรียกร้องเมื่อวันเสาร์ (26 ก.พ.) ให้ทั้งรัสเซียและยูเครนใช้ความอดทนอดกลั้น เปิดการเจรจา ยึดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และคลี่คลายวิกฤตการณ์ครั้งนี้ด้วยแนวทางสันติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- รัสเซีย ยูเครน เริ่มเปิดฉากเจรจาสันติภาพ เรียกร้องหยุดยิงทันที - ถอนทหาร
ค่าเงินรูเบิล ร่วง 30% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลัง รัสเซีย ถูกคว่ำบาตร
- อีลอน มัสก์ เปิดบริการ สตาร์ลิงก์ ให้ ยูเครน หลัง รมว.ดิจิทัลของยูเครนทวีตขอความช่วยเหลือ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม