ชายแดน รัสเซีย ยูเครน ระอุ! ปูติน เซ็นแยกแคว้น โดเนตสก์-ลูฮันสก์ เป็นเอกราช ไบเดน ควํ่าบาตรทันที

22 ก.พ. 65

สถานการณ์ชายแดน รัสเซีย ยูเครน กลับมาร้อนระอุเมื่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เซ็นประกาศว่า ตัดสินใจยอมรับสถานะของแคว้นภูมิภาคโดเนตสก์-ลูฮันสก์ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของยูเครนและประชาชนใช้ภาษารัสเซียในการสื่อสาร ว่าเป็นรัฐอิสระ พร้อมสั่งการให้กองทัพรัสเซียเริ่มปฏิบัติการรักษาสันติภาพในแคว้นดังกล่าว

ทั้งนี้ คำประกาศดังกล่าวผู้นำรัสเซียงทำให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ชาติตะวันตกมากขึ้นว่า กองทัพรัสเซียอาจจะบุกยูเครนในเร็วๆ นี้ โดย ปูติน กล่าวต่อกระทรวงกลาโหมรัสเซียในวันจันทร์ว่า ให้ส่งกำลังทหารเข้าไปในแคว้นโดเนตสก์-ลูฮันสก์ เพื่อรักษาสันติภาพในแคว้นที่รัสเซียเพิ่งให้การรับรองสถานะนี้ พร้อมประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า ยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์รัสเซีย และว่า ภูมิภาคตะวันออกของยูเครนคือ ผืนดินโบราณของรัสเซีย พร้อมแสดงความมั่นใจว่า ประชาชนชาวรัสเซียจะสนับสนุนการตัดสินใจของตน

ส่วนรัฐบาลสหรัฐฯ และชาติตะวันตกต่างออกมาประณามการตัดสินใจของผู้นำรัสเซียครั้งนี้และยืนยันว่าจะใช้มาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซีย

ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาตอบโต้การประกาศดังกล่าวของ ปูติน โดยสั่งควํ่าบาตร แคว้น โดเนตสก์-ลูฮันสก์ ที่รัสเซียประกาศให้แยกตัวออกจากยูเครน ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- รัสเซีย ถอนกำลังทหารบางส่วน ออกจากพรมแดน ยูเครน แล้ว
- ปูติน เล่าชีวิตเคย ขับแท็กซี่ หาเงินเลี้ยงชีพ ช่วงโซเวียตล่มสลาย
- คืบหน้า ทูตยูเครน เสียชีวิตที่ เกาะหลีเป๊ะ ตำรวจสตูล เร่งสอบพยานแวดล้อมทุกมิติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม