รัสเซีย ถอนกำลังทหารบางส่วน ออกจากพรมแดน ยูเครน แล้ว

15 ก.พ. 65

รัสเซีย ถอนกำลังทหารบางส่วน ออกจากพรมแดน ยูเครน เผยซ้อมรบเสร็จแล้ว ขณะที่ นายกฯ เยอรมนี เข้าหารือ ปูติน

วันที่ 15 ก.พ.65 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า ได้ถอนกำลังทหารบางส่วนจากพรมแดนประเทศยูเครนแล้ว หลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบ  

อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า จำนวนการซ้อมรบได้ลดลงตามแผน โดยทหารจำนวนหนึ่งในเขตทางภาคใต้และภาคตะวันตกได้เสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบและเดินทางกลับฐานที่มั่นของตน แต่การซ้อมรบขนาดใหญ่ทั่วประเทศยังดำเนินต่อไป ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบระหว่างรัสเซียและเบลารุส ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.พ.นี้

จากความเคลื่อนไหวนี้ของรัสเซีย ดิมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศยูเครน เปิดเผยว่า ทางยูเครนยังไม่วางใจจนกว่าจะมีหลักฐานแน่ชัดว่าได้มีการถอนกำลังทหารจริง

ด้าน ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า การที่รัสเซียอ้างว่าจะไม่มีการบุกยูเครน จะเชื่อได้ก็ต่อเมื่อมีการถอนทหารออกจากชายแดนยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเสียก่อน  

ขณะเดียวกันการเจรจาทางการทูตยังดำเนินต่อไป ล่าสุดนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังอยู่ระหว่างเข้าหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยเชื่อว่าจะเป็นการเตือนว่ารัสเซียจะถูกคว่ำบาตรอย่างรุนแรงหากรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมารัสเซียและยูเครนอยู่ในความตึงเครียดอย่างหนัก ท่ามกลางความกังวลของนานาชาติว่ารัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ หลายชาติได้ขอร้องให้พลเมืองของตนเดินทางออกจากยูเครน ขณะที่รัสเซียปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีแผนการดังกล่าว แม้จะมีการวางกำลังทหารรัสเซียกว่า 1 แสนนาย ประจำการใกล้พรมแดนยูเครน โดยที่ผ่านมารัสเซียต้องการความมั่นใจจากชาติตะวันตกว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต

ภาพ -  AFP ที่มา - https://www.bbc.com/news/world-europe-60386141 / https://www.reuters.com/world/europe/markets-rise-report-partial-russian-pullback-ukraine-border-2022-02-15/ 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม