ปูติน เล่าชีวิตเคย ขับแท็กซี่ หาเงินเลี้ยงชีพ ช่วงโซเวียตล่มสลาย

14 ธ.ค. 64

ปูติน เล่าชีวิตเคย ขับแท็กซี่ หาเงินเลี้ยงชีพ ช่วงสหภาพโซเวียตล่มสลายปี 2534 เศรษฐกิจย่ำแย่ ชี้เป็นโศกนาฏกรรม สำหรับพลเมืองส่วนใหญ่ 

วันที่ 13 ธ.ค.64 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียวัย 69 ปี อดีตสายลับเคจีบี (KGB) เปิดเผยถึงสมัยสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 2534 ระบุว่า ระบบเศรษฐกิจที่ล่มสลาย ทำให้ชาวรัสเซียจำนวนมากต้องแสวงหาช่องทางสร้างรายได้ เขาเองก็ต้องขับรถแท็กซี่เป็นครั้งคราวเพื่อหารายได้เสริม

ปูติน ระบุว่า การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อ 3 ทศวรรษก่อน ยังคงเป็นโศกนาฏกรรมของพลเมืองส่วนใหญ่ โดยการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ก็คือการล่มสลายของประวัติศาสตร์รัสเซีย ภายใต้ชื่อสหภาพโซเวียต

"บางครั้งผมก็จำเป็นต้องหารายได้พิเศษ ด้วยการนำรถส่วนตัวไปขับรับจ้าง พูดตามตรงมันไม่ใช่เรื่องที่น่าพูดถึง แต่โชคไม่ดีที่มันเกิดขึ้นจริง" ปูตินกล่าว

ในเวลานั้น แท็กซี่ถือเป็นอาชีพที่หายากในรัสเซีย และหลายคนได้ใช้รถส่วนตัวรับจ้างส่งผู้โดยสาร บางคนก็รับจ้างเป็นรถพยาบาลด้วย โดยปูตินลาออกจากการเป็นเจ้าหน้าที่ KGB หลังการรัฐประหารปี 2534 ยึดอำนาจจากประธานาธิบดีมิคฮาอิล กอร์บาชอฟ อันนำมาสู่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ คำบอกเล่าดังกล่าวเป็นเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์สารคดี “Russia. Recent History” ที่จะฉายทางสถานีโทรทัศน์ช่องแชนแนลวัน ซึ่งได้เล่าถึงเหตุการณ์ช่วงสหภาพโซเวียตล่มสลาย ภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ประชาชนจำนวนมากตกอยู่ในความยากจน ในช่วงที่ประเทศกำลังเปลี่ยนจากผ่านจากระบอบคอมมิวนิสต์ไปสู่ทุนนิยม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กรัสเซีย ตกบ่อน้ำพุร้อนปาย แม่ฮ่องสอน ตร.เผยไม่มีคนแจ้งความ
พายุหิมะพัดถล่มยอดเขาในรัสเซีย อุณหภูมิดิ่งติดลบ 20 องศา นักปีนเขาดับ 5 คน
โควิดวันนี้ รัสเซีย ติดเชื้อรายวันมากสุด ไทยอันดับ 8 อาเซียนติด Top 10 กว่า 4 ประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม