เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ซาอุดีอาระเบีย-ไทย 28 ก.พ. นี้ คาดรายได้สะพัด 2 หมื่นล้าน

22 ก.พ. 65

เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ซาอุดีอาระเบีย-ไทย 28 ก.พ. นี้ เดินหน้าต่อยอดท่องเที่ยวไทย คาดปี 65 รายได้สะพัด 2 หมื่นล้าน

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ “ด้านการท่องเที่ยว” มีความคืบหน้าแล้ว โดยสายการบิน Saudi Arabian Airlines ประกาศเตรียมเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ บินตรงจากซาอุดีฯ - ไทย ในวันที่ 28 ก.พ. นี้ ซึ่งรัฐบาลไทยได้วางแผนนำผู้ประกอบการภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเดินทางไปซาอุดีฯ ช่วงปลายเดือน มี.ค. 65 เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการท่องเที่ยวไทย คาดว่าแผนดังกล่าว จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีฯ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวไทยได้กว่า 2 แสนคน สร้างรายได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย กับกระทรวงท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย เพื่อส่งเสริมการทำตลาดท่องเที่ยวแบบ 2 ทาง พร้อมส่งเสริมให้ผู้แสวงบุญชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวได้หลังประกอบพิธีแสวงบุญ ทั้งพิธีฮัจญ์ และพิธีอุมเราะห์ รวมถึงการขยายเวลาพำนักในประเทศซาอุดีฯ ให้แก่คนไทยที่ได้วีซ่าแสวงบุญ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งร่าง MOU ไปให้ทางซาอุดีฯ พิจารณา

ผลสำเร็จของการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างไทยและซาอุดีฯ นอกจากจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวไทย และเพิ่มรายได้ให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในอนาคต

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส