เปิดวงจรปิดลูกตายคาสระ เจอแม่ถ่ายแบบญาตินั่งปิ้งย่าง สำนึกผิดเป่าเค้กหน้าโลง (คลิป)

16 ก.พ. 65

จากกรณีช่วงกลางดึกคืนวาเลนไทน์ 14 ก.พ. 65 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำ อาการสาหัส เหตุเกิดภายในบ้านพูลวิลล่า ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยาไปตรวจสอบ

819065

ที่เกิดเหตุพ่อและแม่อุ้มร่างเด็กชายวัย 2 ขวบ ออกมาขอความช่วยเหลืออยู่บริเวณทางเข้าบ้านพูลวิลล่า ก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะพยายามช่วยเหลือปั๊มหัวใจเพื่อยื้อชีวิต แต่ช่วยไว้ไม่ได้

158715

ล่าสุด วันที่ 16 ก.พ.65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในพูลวิลล่า เป็นกล้องบริเวณสระน้ำ เห็นเพียงขอบสระน้ำ ไม่เห็นช่วงเด็กจมน้ำ แต่เห็นหลังจากนำเด็กขึ้นจากสระแล้ว ช่วงเวลา 20.30 น. พ่อเด็กพยายามช่วยชีวิตลูก แบกขึ้นบ่า จากนั้นได้วางลูกลงที่พื้น พยายามปั๊มหัวใจ จับลูกห้อยหัว เขย่า แต่เด็กนิ่ง ไม่มีอาการตอบสนองใด ๆ

308479

นายประวิทย์ บุญมาฉาย รองหัวหน้ากู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน จุดชัยพฤกษ์ บอกว่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 20.37 น. ได้รับเเจ้งเหตุมีคนจมน้ำหมดสติ ไม่มีสัญญาณชีพ จึงรีบเดินทางไปช่วยเหลือ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 นาที ถึงที่เกิดเหตุเวลา 20.43 น. พบเด็กนอนหงายอยู่ริมถนนปากซอย สภาพไม่สวมเสื้อผ้า ท้องป่อง เนื่องจากมีน้ำเข้าไปเป็นจำนวนมาก ไม่มีสัญญาณชีพ

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าเด็กจมน้ำไม่นาน ประมาณ 5-10 นาที กู้ภัยพยายามช่วยเหลือโดยการปั๊มหัวใจ ร่างกายเด็กไม่มีการตอบสนอง จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่เด็กเสียชีวิตแเล้ว ส่วนพ่อแม่เด็กอยู่ในอาการสติหลุด ร้องไห้ตลอดเวลา พยายามเรียกชื่อลูกให้กลับมาหาพ่อหาเเม่ เป็นภาพที่น่าหดหู่มาก หัวใจคนเป็นพ่อเป็นเเม่คงแหลกสลาย

สำหรับวิธีการปฏิบัติตัวหากมีคนจมน้ำ อันดับเเรกคนที่ช่วยต้องพยายามตั้งสติแจ้งกู้ภัย ซึ่งระหว่างที่รอกู้ภัยให้ช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน โดยการจับให้นอนหงายบนพื้นราบที่แข็ง แล้วปั๊มหัวใจ 30 ครั้งต่อการผายปอด 2 ครั้ง ความเร็วไม่ต่อกว่า 100 ครั้งต่อนาที ปั๊มไปเรื่อย ๆ จนกว่ากู้ภัยจะมา ส่วนการยกเด็กขึ้นบ่าหรือการเอาเด็กห้อยหัวลงเเล้วเขย่าเป็นความเข้าใจที่ผิด ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ดังนั้นเมื่อเด็กจมน้ำหัวใจหยุดเต้น ต้องกระตุ้นที่หัวใจเป็นหลัก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มองว่าพ่อเด็กพยายามช่วยเหลือเเล้ว ขณะนั้นคงสติหลุด ทำอะไรไม่ถูก ส่วนตัวก็รู้สึกสงสารพ่อแม่เด็กด้วย

613452

ทีมข่าวเดินทางไปที่ดลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. ภายในศาลา 8 เป็นสถานที่จัดงานศพของน้องวีโอ ผู้เสียชีวิต โดยพ่อเเม่ผู้เสียชีวิต คือ นางสาววิยะดา ผลทวี เเละนายพงษ์ฤทธิ์ หาญเจริญพนา พร้อมด้วยญาติ ๆ ได้นำเค้กวันเกิดมาจุดเทียนหน้าศพของน้องวีโอ ในโอกาสครบรอบวันเกิดอายุครบ 3 ปี พร้อมกับร้องเพลงเเฮปปี้เบิร์ดเดย์ เค้กมีการตกเเต่งด้วยตุ๊กตาเป็ด เเละรถของเล่น ซึ่งน้องวีโอชื่นชอบ

804161

นายพงษ์ฤทธิ์ หาญเจริญพนา พ่อของน้องวีโอ บอกว่า ตอนนี้ทางครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเรื่องเเบบนี้ ยืนยันว่าที่ผ่านมาดูเเลลูกเป็นอย่างดี ลูกอยู่กับเราตลอด 24 ชั่วโมง เเละขณะเกิดเหตุ ทุกคนก็ยืนเตรียมของกันอยู่ริมสระ ไม่ได้ทิ้งลูกตามที่ถูกสังคมกล่าวหา เเต่ลูกชายจมน้ำโดยที่ไม่มีใครเห็น ยอมรับว่าเป็นการพลาด แต่เราก็ไม่อยากโทษใคร อยากขอให้สังคมเข้าใจเราด้วย ในหัวอกของคนเป็นพ่อเป็นเเม่เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เเต่บางครั้งสิ่งที่สังคมกล่าวหาไม่เป็นความจริง อยากให้เห็นใจคนสูญเสีย อยากให้มองเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์

ส่วนในเรื่องทางคดีให้ความร่วมมือกับตำรวจมาโดยตลอด หลังจากเสร็จพิธีก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนสาเหตุที่รีบนำศพมาทำพิธีก่อน เนื่องจากวันนี้เป็นวันเกิดลูก แล้วลูกชายเป็นคนชอบร้องเพลงเเฮปปี้เบิร์ดเดย์ ชอบกินเค้ก จึงอยากทำสิ่งนี้เพื่อเป็นสิ่งสุดท้ายให้ลูก วันนี้ได้บอกลูกว่า "พ่อรักเเละคิดถึงวีโอ"

ทีมข่าวเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ พูลวิลล่าภายในซอยพระตำหนัก 4 เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เจ้าของพูลวิลล่าให้ข้อมูลที่ผ่านมาไม่เคยมีคนตายมาก่อน เหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรก สำหรับเรื่องพวงมาลัยที่ห้อยอยู่กับต้นลีลาวดีริมสระน้ำ เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย หลายคนมีความเชื่อในเรื่องการนอนเเปลกที่ จึงนำพวงมาลัยมาไหว้เจ้าที่เจ้าทาง และมีแม่บ้านเก็บทิ้งเป็นประจำ แต่พวงนี้อาจยังไม่ได้เก็บ ทำให้มีภาพปรากฏออกไปแล้วทำให้เกิดความเข้าใจผิด ยืนยันไม่มีเรื่องผีสาง

ส่วนกล้องวงจรปิดทางพูลวิลล่าติดไว้เพื่อส่องทางเข้าออกเป็นหลัก ป้องกันมิจฉาชีพ ดังนั้นจะไม่ส่องลงสระน้ำ เพราะเป็นการให้ความเป็นส่วนตัวกับลูกค้า

395520

ด้านเรือเอกสมัคร ใจแสน ประธานชมรมกู้ชีพทางน้ำประเทศไทย แนะนำวิธีการลอยตัวเอาตัวรอดในน้ำไว้ทั้ง 4 ท่าหลัก คือท่าแรกปลาดาวหงาย หลังตกน้ำให้หงายตัวในน้ำ กางแขน กางขาออกให้มากที่สุดสูดลมหายใจให้เต็มปอด หรือจนรู้สึกอึดอัด และตีแขนตีขาเบา ๆ

ท่าที่ 2 ท่าปลาดาวคว่ำ สูดลมหายใจให้เต็มปอด คว่ำตัวในน้ำ กางแขน กางขาออกให้มากที่สุด ตีแขน ตีขาเบา ๆ ตัวจะลอยนิ่ง สามารถสลับท่าปลาดาวหงาย

586520

ท่าที่ 3 ท่าเต่า เก็บคองอเข่า เก็บขาและงอเข่าทั้งสองข้างมาชิดหน้าอก สักพักตัวจะลอย หรือสลับใช้แขนสองข้างดันตัวขึ้นมาสูดหายใจเข้าลึก ๆ

ท่าที่ 4 แมงกะพรุน กลั้นหายใจเข้าลึก ๆ โน้มตัวลง ปล่อยแขนห้อยลงแนวดิ่ง จากนั้นตัวจะค่อย ๆ ลอย พร้อมกับใช้แขนสองข้างดันตัวเงยหน้าขึ้นมาหายใจได้ สลับขึ้นลง

966721

เรือเอกสมัคร เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญในขั้นพื้นฐานของผู้ปกครองและผู้ให้บริการเช่นพูลวิลล่า ต้องรู้ว่าภัยทางน้ำมีอะไรบ้างโดยเฉพาะสระว่ายน้ำหรือพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำอยู่ เช่น ต้องประตูเข้าออกสระน้ำ ป้องกันเด็กเข้าสู่สระน้ำโดยง่าย หรือรั้วกั้นแต่หากสระน้ำนั้นไม่มีเครื่องป้องเลย สิ่งเดียวคือผู้ปกครองต้องอยู่ใกล้ชิดเด็กอย่าละสายตา รวมถึงหากเล่นน้ำอย่าปล่อยเด็กหางเกิน 1 เอื้อมมือ ไม่แนะนำให้ใช้ห่วงยางกลม แต่แนะให้ใช้แบบรัดแขน

ส่วนการป้องกันกรณีผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลลูกอย่างใกล้ชิดนั้น จุดนี้ความจริงการเอาตัวรอดเป็นสิ่งจำเป็นที่มนุษย์ทุกคนต้องมี คือ ทักษะ ตนอยากให้ทุกคนมีทักษะการเอาตัวรอด เพราะอัตราการเสียชีวิตทางน้ำทั่วโลกมีมากกว่า 100,000 ราย รองจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ สาเหตุเพราะเด็กไม่รู้จักวิธีการช่วยตัวเอง

660388

ซึ่งเทคนิคง่าย ๆ คือท่าลูกหมาจมน้ำ ในระยะใกล้สระน้ำสามารถตะกุยตะกายเกาะสระได้ ส่วนอีก 4 ท่า คือปลาดาวหงาย ปลาดาวคว่ำ เต่า และแมงกระพรุน ก็สอนไม่ยาก ถ้าเด็กรู้ เด็กจมน้ำไปไม่ตายแน่นอน ซึ่งจุดนี้เห็นรัฐบาลพยายามรณรงค์ และผลักดันให้หน่วยงานต่าง ๆ ออกมาให้ความรู้เด็ก และชมรมกู้ชีพทางน้ำแห่งประเทศไทยก็พยายามสนับสนุนเรื่องนี้มาโดยตลอด คือการเปิดหลักสูตรสอนการเอาชีวิตรอดทางน้ำ ให้ครูนำไปสอนเด็ก พร้อมย้ำว่านั่งดูในยูทูบอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องได้รับการฝึกฝน แต่ไม่ยากแน่นอน

ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือต้องมีสติ อย่าตกใจ เพราะร่างกายเรามีปอด 2 ข้าง ช่วยลอยตัวแน่นอน คือปอดเด็กเล็กจะมีความจุ 2-3 ลิตร และผู้ใหญ่มี 4-6 ลิตร ให้คิดว่าเป็นแกลลอนขนาดเท่านี้ช่วยให้เราลอยตัวได้ สุดท้ายคือเทคนิคการหายใจ ให้รู้สึกเต็มที่คือแค่อึดอัด จากนั้นก็ปล่อยลมหายใจออกช้า ๆ "เหตุการณ์เด็กจมน้ำเกิดขึ้นบ่อยมาก สิ่งเดียวที่อยากฝากพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนทุกที่ที่มีน้ำทั้งน้ำตก น้ำทะเล อย่าปล่อยเด็กให้ละสายตาเด็ดขาด รวมถึงคุณครูที่พาเด็กไปทัศนศึกษา อย่าปล่อยให้เด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำเพียงลำพังเด็ดขาด และอย่าลืมเมื่อมีเหตุให้แจ้ง 1669 และเรียนรู้วิธี CPR เบื้องต้นไว้ด้วย"

อย่างไรก็ตาม ส่วนของชมรมกู้ชีพทางน้ำยืนยันว่าหลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น จะดำเนินการสร้างครูเพื่อออกไปสอนเด็ก ๆ ให้รู้จักวิธีเอาตัวรอดทางน้ำ และจุดไหนมีสระน้ำ พร้อมให้ชมรมไปสอน ก็พร้อมมีจิตอาสาไปสอนให้ได้แน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส