ต่างด้าวทะลักล็อตใหญ่! คืนเดียวจับได้ 278 ราย อ้างจ่ายส่วยรายทางให้เจ้าหน้าที่

16 ก.พ. 65

ด่านสิงขรจับต่างด้าว 159 คน อัดท้ายกระบะ 6 คัน อ้างจ่ายส่วยเจ้าหน้าที่รายทาง ขณะที่ฝ่ายมั่นคงกระจายกำลังคืนเดียวจับได้อีก 3 จุด รวม 278 ราย

วันที่ 16 ก.พ.65 พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 146 ด่านสิงขร ร.ต.ท.มนตรี ตรีสุวรรณ หัวหน้าชุดปฏิบัติการข่าว ตชด.146 สนธิกำลังร่วมกับนายมา โตทอง กำนันตำบลคลองงาฬ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านฝ่ายป้องกันอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ป้องกันจังหวัด ตำรวจ สภ.คลองวาฬ ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ตรวจคนเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ที่หมู่บ้านหุบผึ้ง หมู่ 5 ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ด้านทิศใต้ของจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร โดยเจ้าหน้าที่สกัดจับขบวนรถขนแรงงานเถื่อน มีกระบะด้านหลัง ติดโครงหลังคาทึบ จำนวน 5 คัน เป็นรถกระบะโตโยต้า วีโก้ ตอนเดียว สีขาวทะเบียน ฒภ900 กรุงเทพมหานคร รถกระบะโตโยต้า วีโก้ ตอนเดียว สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 3ฒก634 กรุงเทพมหานคร รถกระบะโตโยต้า วีโก้ ตอนเดียว สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ผบ 205 ขอนแก่น รถกระบะโตโยต้า วีโก้ ตอนเดียว สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 1ฒน9363 กรุงเทพมหานคร และรถกระบะโตโยต้า วีโก้ ตอนเดียว สีขาว ทะเบียน 1ฒญ6363 กรุงเทพมหานคร ท้ายกระบะมีชาวเมียนมาร์ยืนอยู่อย่างแออัดจำนวน 159 คน โดยมีรถเก๋งโตโยต้า วีออส สีขาว ทะเบียน กค6989 ประจวบคีรีขันธ์ เป็นหัวขบวน ซึ่งคนขับได้วิ่งหนีขณะเจ้าหน้าที่ใช้รถสิบล้อปิดถนน ที่หน้าวัดด่านสิงขร หมู่ 5 บ้านห้วยใหญ่ ต.คลองวาฬ

เจ้าหน้าที่จึงนำชาวเมียนมา และรถทั้ง 6 คัน โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง มาตรวจสอบ ที่ กองร้อย ตชด.146 พบว่ารถเก๋งคันหน้า ซึ่งเป็นนายหน้า ภายในพบกระเป๋าสตางค์พบบัตรนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หมวกแคปสีน้ำเงินของกรมการปกครองนอกจากนี้รูปถ่ายที่ปรากฏและชื่อ เป็นผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งในอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

นางวินนีลิ ชาวเมียนมา อายุ 31 ปี หนึ่งใน 6 ของชาวเมียนมาที่ขับรถ และเป็นผู้นำพากล่าวว่า ตนมีอาชีพรับจ้างกับสามีคนไทย ขับรถ รับ-ส่ง แรงงาน จากหมู่บ้านไปทำงานที่โรงงานที่มหาชัย ครั้งนี้ถูกว่าจ้างจากนายหน้าคนไทยให้มารับเพื่อนชาวเมียนมาที่ด่านสิงขร ได้รับค่าจ้าง 2,000 บาทต่อคน เมื่อหักค่าใช้จ่ายเหลือ 1,000 บาทต่อคน ให้ไปส่งที่มหาชัย โดยนายหน้าคนไทยที่เป็นคนขับรถนำหน้าบอกว่า จ่ายส่วยรายทางให้กับเจ้าหน้าที่แล้วและนำสติ๊กเกอร์รูปเหยี่ยวและเสือลายมีตัวอักษร Happy Lunar New Year 2022 และ Share Black Stories 391 ติดไว้ที่หน้ากระจกรถ โดยบอกว่ามีสติ๊กเกอร์นี้เจ้าหน้าที่ไม่จับกุม

พนักงานสอบสวนจึงตั้งข้อหา ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี ช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เแก่บุคคลต่างด้าว หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้พ้นการจับกุมและเป็นบุคคลต่างด้าว (สัญชาติเมียนมา) เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนผู้ครอบครองรถเก๋งและกระบะเจ้าหน้าที่จะติดตามมาสอบปากคำต่อไป

ขณะเดียวกันช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จับกุมชาวเมียนมาได้ที่ริมถนนทุ่งเคล็ด-ด่านสิงขร หมู่ 6 บ้านทุ่งเคล็ด ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 23 ราย และที่หมู่ 9 บ้านกม.12 ต.อ่าวน้อย จำนวน 19 คน ส่วนชาวเมียนมาอีก 77 คน ที่หมู่ 9 บ้านมะขามโพรง ต.เกาะหลัก เจ้าหน้าที่ทำการผลักดันออกนอกประเทศ คืนเดียวมีชาวเมียนมาร์ลักลอบเข้าเมืองทั้งหมด 278 ราย

สอบสวนเบื้องต้น พบแรงงานเถื่อนบางรายเคยทำงานในประเทศไทย แต่เดินทางกลับบ้านหลังมีสถานการณ์โควิด19 เมื่อสองปีก่อน ล่าสุดต้องการเดินทางกลับไปทำงานในโรงงานที่ กทม. จ.สมุทรสาคร และโรงงานสับปะรด ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงจ่ายเงินค่าเดินทางให้กับแก๊งนายหน้า ที่มีผู้ร่วมขบวนการทั้งคนไทยและชาวเมียนมา หลังจากที่ผ่านมาในภาคใต้ของประเทศเมียนมา ยังมีปัญหาจากโรคระบาด การสู้รบของชนกลุ่มน้อยกับทหารของรัฐบาล ทำให้ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินเลี้ยงครอบครัว ขณะที่แรงงานชาวเมียนมาอีกหลายพันคนต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายทางด้านมนุษยธรรมในการดูแลชาวเมียนมา เป็นค่าอาหารวันละ 100 บาทต่อคน จำนวน 14 วัน ตามระยะการกักตัว ค่าตรวจเชื้อโควิดแบบ RT-PCR รายละ 1,200 บาท เป็นจำนวนกว่า 5 แสนบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- จับ แรงงานต่างด้าว 95 คน ลอบเข้าเมืองชายแดนสังขละบุรี เผยค่าหัวทะลุ 2.5 หมื่น
- เปิดประเทศ แรงงานต่างด้าว ทะลักเข้าไทยกว่า 552 คน เกินครึ่งจากเมียนมา
- รวบ 26 แรงงานต่างด้าว อาศัยจังหวะ จนท.พักเที่ยง ลอบเข้าไทย แต่ไม่รอด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส