รวบ 26 แรงงานต่างด้าว อาศัยจังหวะ จนท.พักเที่ยง ลอบเข้าไทย แต่ไม่รอด

26 ต.ค. 64

ทหารสกัดจับ แรงงานต่างด้าว 26 คน ซุกตัวในไร่อ้อย รอนายหน้าเตรียมขนเข้า กทม. คาดข้ามแดนตอนเที่ยงนึกว่าเจ้าหน้าที่พักกินข้าว

วันที่ 26 ต.ค.64  สถานการณ์การลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายข้ามชายแดน จ.ตาก เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังประเทศไทยเตรียมที่จะเปิดประเทศในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ล่าสุดชุดลาดตระเวนทั้งในและนอกเครื่องแบบของทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดกำลังออกลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลมและท่าข้ามธรรมชาติ ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อสกัดกั้นกลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายข้ามมายังประเทศไทย หลังเจ้าหน้าที่รับแจ้งจากฝ่ายข่าวให้เฝ้าระวังตลอดแนวชายแดนจังหวัดตาก

จนเมื่อเวลาช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารได้เดินเท้าเข้าตรวจสอบภายในไร่อ้อยแห่งหนึ่ง ใกล้กับริมแม่น้ำเมยติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา เจ้าหน้าที่พบร่องรอยความผิดปกติบางอย่างจึงเข้าปิดล้อมพื้นที่ไร่อ้อยโดยทันทีเพื่อจะทำการเข้าตรวจสอบ และเมื่อกำลังทหารเข้าถึงจุดกึ่งกลางของไร่อ้อยก็พบกับกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวนมากแอบหลบซ่อนตัวและเมื่อกลุ่มแรงงานทั้งหมดเห็นเจ้าหน้าที่ทหารก็รีบวิ่งหนีจนเกิดชุลมุนไปทั่วไร่อ้อย แต่แรงงานต่างด้าวทั้งหมดก็วิ่งหลบหนีไปไม่รอด ถูกทหารวิ่งไล่ติดตามจับกุมตัวไว้ได้ทั้งหมด

ซึ่งภายหลังทหารเข้าควบคุมแรงงานต่างด้าวได้ทั้งหมด ตรวจนับจำนวน พบแรงงานชายจำนวน 19 คน และหญิงจำนวน 7 คนรวม 26 คน ซึ่งแรงงานทั้งหมดมีกระเป๋าสัมภาระ พร้อมเดินทางไกลและอยู่ในสภาพอิดโรยในการที่ต้องหลบซ่อนตัวในไร่อ้อยรกทึบ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปตรวจร่างกายหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสนามของชายแดนอำเภอแม่สอด

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่ากลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 26 คนนี้ เป็นคนสัญชาติเมียนมา ได้ถูกกลุ่มนายหน้าชาติเดียวกันชักชวนให้ลักลอบข้ามทางท่าข้ามธรรมชาติจากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา แล้วลักลอบข้ามมายังฝั่งท่าข้ามธรรมชาติ ฝั่งชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แล้วมาหลบซ่อนตัวอยู่ในไร่อ้อยเพื่อรอกลุ่มนายหน้าคนไทยไม่ทราบชื่อ ที่จะขับรถยนต์มารับตัวในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งทั้งหมดต้องจ่ายค่านายหน้านำพาสูงถึงรายละ 15,000 บาท

แต่แผนการครั้งนี้ผิดพลาดที่เลือกลักลอบข้ามในช่วงเวลาเที่ยงตรง ซึ่งกลุ่มแรงงานคิดว่าทีมเฝ้าชายแดนจะพักเที่ยง จึงรีบลักลอบข้ามแม่น้ำเมยจนมาถูกจับได้ยกทีม ซึ่งขณะนี้ผลการตรวจโควิดของแรงงานทั้งหมดไม่พบแรงงานคนใดติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งตัวแรงงานทั้ง 26 คน ส่งไปดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมวางกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด จากทุกหน่วยปฏิบัติการทำการ เฝ้าระวังพื้นที่ท่าข้ามธรรมชาติ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ออเดอร์ชุดใหญ่รอ เปิดประเทศ รวบต่างด้าวลอบเข้าเมืองวันเดียวเฉียด 300 คน
- แม่สอดจับขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ซุกพม่าคลุมผ้าใบท้ายกระบะ 17 คน
- รวบแก๊งแสบ ปลอมเป็น จนท.ฉุกเฉิน ลอบขนต่างด้าวข้ามจังหวัด พบติดเชื้อโควิด 3 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ