เริ่ม 4 ก.พ. 65 แจกชุดตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก ฟรี

4 ก.พ. 65

สธ.จัดชุดตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก ด้วยตนเองที่บ้าน ให้หญิงไทยอายุ 30-60 ปี จำนวน 80,000 ชุด เริ่มวันมะเร็งโลก 4 ก.พ.นี้ เพิ่มการเข้าถึงการคัดกรอง-ตรวจพบความผิดปกติในระยะแรก ติดต่อรับได้ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ รพ.มะเร็งลำปาง อุดรธานี อุบลราชธานี ลพบุรี มหาวชิราลงกรณ์ธัญบุรี ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี หากได้ผลดีจะผลักดันสู่ชุดสิทธิประโยชน์ด้านโรคมะเร็งต่อไป

ชุดตรวจนี้ประชาชนสามารถเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเองได้ง่าย โดยมีคู่มือแนะนำอย่างละเอียด จากนั้นส่งกลับไปตรวจที่ รพ. แล้วรอรับผลตรวจทางแอปพลิเคชันหรือไปรษณีย์ หากพบความผิดปกติก็สามารถเข้าสู่การตรวจและรักษาได้ตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้ารับการตรวจคัดกรองโดยแพทย์ สามารถขอรับการตรวจได้ฟรีที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ รพ.มะเร็ง ภูมิภาคทั้ง 7 แห่ง และ รพ. ของกระทรวงสาธารณสุขที่เข้าร่วมโครงการในแต่ละจังหวัด)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เนื่องในวันมะเร็งโลก ว่า โรคมะเร็งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของหลายประเทศทั่วโลก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรไทย

ในแต่ละปีมีผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่ 140,000 คน และเสียชีวิตปีละ 84,000 คน โดยโรคมะเร็งที่พบมากในคนไทยได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง และมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ

กระทรวงสาธารณสุขตระหนักถึงความสำคัญ ได้กำหนดนโยบาย “มะเร็งรักษาได้ทุกที่” (Cancer Anywhere) ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาที่รวดเร็ว เพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น และเนื่องในวันมะเร็งโลก 4 ก.พ.ปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มขับเคลื่อนโครงการนำร่องคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่บ้านด้วยตนเอง ในกลุ่มหญิงไทยอายุ 30-60 ปี ทั่วประเทศ เนื่องจากยังมีผู้หญิงจำนวนมากยังไม่เคยรับการตรวจคัดกรอง ซึ่งการตรวจต้องเดินทางไปสถานพยาบาลทำให้เสียเวลาทำงาน อาย หรือกลัวการสอดอุปกรณ์ทางช่องคลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- “เจี๊ยบ กนกพร” ทรุดเป็นมะเร็งระยะ 3 ช็อกซ้ำแม่เป็นด้วย - พี่ซึมเศร้า - บ้านจะถูกยึด (คลิป)
- แม่วอนค่าย ทหาร ปรับปรุงหลังลูกชายป่วยมะเร็งตาย เพราะไม่ได้รักษาอย่างถูกต้อง
- สลด! ไฟไหม้บ้านกู้ภัยย่างสด 2 ศพ เผยนาทีเมียวิ่งหนีตาย ลูกเศร้าพ่อป่วยมะเร็งเชื่อลุกหนีไม่ไหว (คลิป)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส