อัปเดต สูตรฉีดวัคซีน โควิด ล่าสุด กรมควบคุมโรคเพิ่มเติม 5 ข้อ

2 ก.พ. 65

สูตรฉีดวัคซีน โควิดล่าสุด นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว ว่า การประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 มีคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพิ่มเติม ดังนี้

1.การฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เดิมให้เรียงจากเชื้อตาย ไวรัลเวกเตอร์ และ mRNA แต่องค์การอนามัยโลกแนะนำฉีด mRNA และต่อด้วยไวรัลเวกเตอร์ได้ ดังนั้น ผู้ที่ฉีดไฟเซอร์เข็มแรกแล้วมีปัญหา สามารถเปลี่ยนไปฉีดแอสตร้าเซนเนก้าได้

2.ผู้ที่มีประวัติติดเชื้อโควิด เดิมให้เว้นช่วง 3 เดือนแล้วฉีดวัคซีน แนะนำให้ลดเหลือ 1 เดือน

3.ผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 2 เข็ม เดิมให้ฉีด mRNA แต่หลายคนไม่สบายใจหรือมีประวัติแพ้มาก่อน ให้ฉีดแอสตร้าฯ เข็มสามได้

4.กรณีผู้ที่อายุ 12-17 ปี ที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 เข็มมาแล้ว สามารถรับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มกระตุ้นได้ ภายหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว 4 สัปดาห์ขึ้นไป แต่คณะอนุกรรมการฯยังไม่ได้แนะนำให้ฉีดในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในเด็กจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)

5.ฉีดซิโนแวคในอายุ 3-17 ปีได้ ที่ขณะนี้รอการขึ้นทะเบียนโดยอย. ซึ่งสธ.จะแจ้งแนวทางการให้วัคซีนซิโนแวคในเด็กเมื่อขึ้นทะเบียนแล้ว

“การแนะนำให้กลุ่มฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็มแล้วฉีดเข็มกระตุ้นด้วยแอสตร้าฯได้ เป็นไปตามข้อมูลที่อังกฤษส่งมาให้ ซึ่งระบุว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ จึงเพิ่มคำแนะนให้ฉีดแอสตร้าฯ 3 เข็ม เพื่อเป็นแนวทางเสริมให้เป็นทางเลือกของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความสบายใจในการที่จะเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นมากขึ้น สำหรับกลุ่มที่ไม่สบายใจที่จะรับวัคซีนบางชนิดหรือมีประวัติการแพ้ ดังนั้น ขณะนี้ในผู้ที่รับวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็มสามารถรับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ทั้งไฟเซอร์ โมเดอนา และแอสตร้าฯ ได้ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 2 ส่วนเข็มกระตุ้นแอสตร้าฯหากเว้นระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นเวลา 6 เดือนขึ้นไป จะได้ภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้น “นพ.โอภาสกล่าว

หมายเหตุ คำแนะนำจากคณะอนุกรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2565

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อนุทิน เผย สธ.พร้อมนำ ซิโนแวค สำหรับเด็ก 3 ขวบมาใช้ หาก อย.อนุมัติ
- เริ่มแล้ว! ฉีด วัคซีนเด็ก อายุ 5-11 ปีใน 7 กลุ่มโรค ที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ
- อย.พิจารณา ซิโนแวค - ซิโนฟาร์ม ฉีดให้เด็กถึงอายุ 3 ขวบ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส