อย.พิจารณา ซิโนแวค - ซิโนฟาร์ม ฉีดให้เด็กถึงอายุ 3 ขวบ

24 ม.ค. 65

อย.พิจารณาข้อมูล ซิโนแวค - ซิโนฟาร์ม ฉีดให้เด็กถึงอายุ 3 ขวบ ส่วนวัคซีนไฟเซอร์เด็ก เริ่มฉีด 31 ม.ค. นี้ หลังรัฐบาลห่วงเด็กติดเชื้อโควิดสูง

24 ม.ค. 65 อย.พิจารณาข้อมูล ซิโนแวค - ซิโนฟาร์ม ฉีดให้เด็กถึงอายุ 3 ขวบ นายแพทย์ ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขออนุญาตขยายอายุกลุ่มรับวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์มลงไปถึงอายุ 3 ขวบว่า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ผลิตได้ส่งเอกสารเข้ามาให้กับอย.ครบถ้วนแล้ว ทั้งด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการใช้วัคซีน โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากอย. จะร่วมกันพิจารณาข้อมูล ซึ่งจะใช้เวลาอย่างเร็วที่สุดคือ 2 สัปดาห์ หากข้อมูลครบถ้วน คณะกรรมการอนุมัติให้ใช้ได้ ก็จะขยายทะเบียนต่อไป

ทั้งนี้ กรณีการฉีดวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มในเด็ก 3 ขวบเป็นตัวยาชนิดเดียวกับที่ใช้ในผู้ใหญ่หรือไม่ นพ.ไพศาล ระบุว่า เท่าที่ทราบข้อมูลคือตัวยาเป็นชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในผู้ใหญ่ ดังนั้นหากขยายทะเบียนแล้วก็สามารถใช้วัคซีนที่มีได้เลย อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีการพิจารณาแล้วเสร็จภายในกลาง ก.พ.

อย่างไรก็ตาม ต่อคำถามที่ว่า เมื่อถามว่าผู้ปกครองหลายคน รอพิจารณาวัคซีนเชื้อตายก่อนตัดสินใจให้ลูกหลานฉีด นพ.ไพศาลกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพิจารณาของแต่ละท่าน แต่ที่เราได้ขยายอายุให้ใช้และมีการอนุญาตให้ฉีดในเด็กได้แล้วคือไฟเซอร์ที่มีข้อมูลความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพตามที่ อย. อนุมัติ

ส่วน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 ในเด็กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กที่ได้รับเชื้อโควิด-19 จากคนในครอบครัว ขอให้ผู้ปกครอง พ่อ แม่ หลีกเลี่ยงพาเด็กไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ไม่เพิ่มโอกาสในการรับเชื้อ และแนะนำให้ผู้ปกครองเข้ารับวัคซีนให้ครบโดส เพื่อลดโอกาสที่จะนำเชื้อมาสู่เด็กเล็กด้วย

อย่างไรก็ตาม การป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับเด็กนั้นควรทำควบคู่กับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง โดยวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ที่จะเข้ามาถึงประเทศไทยวันที่ 26 ม.ค.นี้ จำนวน 3 ล้านโดส จาก 10 ล้านโดส จะเริ่มให้บริการฉีดแห่งแรกที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ก่อนเป็นแห่งแรก ก่อนจะกระจายไปยัง รพ.ต่างๆ ซึ่งได้ประสานกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็กแล้ว โดย สธ.ตั้งเป้าจะเริ่มฉีดวัคซีน ไฟเซอร์เด็ก ในวันที่ 31 ม.ค. นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดลงทะเบียนฉีด ไฟเซอร์ เข็ม 3 ที่โรงพยาบาลกลาง รอบบุคคลทั่วไป
- ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส แจ้งติดโควิด-19
- โควิดวันนี้ 24 ม.ค.65 ป่วยใหม่ 7,139 ราย รักษาหาย 8,100 ราย ตายเพิ่ม 13 คน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส