นูซันตารา เมืองหลวงใหม่ อินโดนีเซีย เตรียมย้ายหนีนํ้าท่วม-มลพิษใน จาการ์ตา ไปเกาะบอร์เนียว

20 ม.ค. 65

นูซันตารา ว่าที่เมืองหลวงใหม่ อินโดนีเซีย ซูฮาร์โซ โมโนอาร์ฟา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนพัฒนาชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า รัฐสภาของอินโดนีเซียผ่านกฎหมายย้ายเมืองหลวงจากเดิมคือกรุงจาการ์ตาไปยังพื้นที่ที่เต็มไปด้วยป่าในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว

ทั้งนี้ เมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซียจะมีชื่อว่า นูซันตารา มีความหมายว่า หมู่เกาะอินโดนีเซีย ซึ่งชื่อนี้ได้รับการเลือกโดย โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนปัจจุบัน โดยกฎหมายเกี่ยวกับเมืองหลวงใหม่นี้จะกำหนดกรอบทางกฎหมายสำหรับโครงการเมกะโปรเจกต์มูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐของประธานาธิบดีวิโดโด ว่าการพัฒนาเมืองหลวงใหม่จะได้รับเงินทุนและถูกกำกับดูแลอย่างไร

ซูฮาร์โซ โมโนอาร์ฟา กล่าวว่า การสร้างเมืองหลวงใหม่จะมี 5 ระยะ ระยะแรกซึ่งเน้นการพัฒนาที่สำคัญที่สุด เช่น การเข้าถึงสถานที่ใหม่ๆ ซึ่งการสร้างถนนหรือท่าเรือนั้นจะอยู่ในช่วงปี 2022-2024 ส่วนระยะสุดท้ายกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2045 โดยตั้งใจฉายภาพเมืองหลวงใหม่นี้ในฐานะ ซูเปอร์ฮับคาร์บอนต่ำ สนับสนุนภาคเภสัชกรรม สุขภาพ และเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม แผนการย้ายเมืองหลวงออกจากกรุงจาการ์ตา ที่มีประชากร 10 ล้านคน ประสบปัญหาความแออัด น้ำท่วม และมลพิษทางอากาศ มายาวนาน โดยเฉพาะการจราจรที่ได้ชื่อว่าติดขัดมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก จนต้องมีการออกกฎหมายสลับทะเบียนรถวันคู่วันคี่วิ่งเข้าในเมืองหลวง ซึ่งโครงการย้ายเมืองหลวงถูกนำเสนอมาหลายสมัย แต่เพิ่งมาถูกขับเคลื่อนโดย นาย โจโก วิโดโด ทว่าโครงการล่าช้าลงเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หวิดล่ม! เรือขนบอนสีจากอินโดนีเซีย เกิดรั่วกลางทะเล ทัพเรือไทยช่วยไว้ได้ทัน
- ชายอินโดนีเซีย อ้างรับจ้าง ฉีดวัคซีน ตอนนี้ฉีดแล้ว 16 เข็ม
- อินโดนีเซีย ประกาศเตือน สึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล ขนาด 7.3

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม