หวิดล่ม! เรือขนบอนสีจากอินโดนีเซีย เกิดรั่วกลางทะเล ทัพเรือไทยช่วยไว้ได้ทัน

31 ธ.ค. 64

เรือสินค้าจากอินโดนีเซีย ขนพืชตระกูลบอนสีกว่า 2,400 ต้น แต่ละต้นหลักแสนบาท หวิดล่มกลางทะเลหลังเรือรั่ว ทหารรีบเข้าช่วยเหลือได้ทัน

เจ้าหน้าที่ตามแนวตะเข็บชายแดนทางทะเลยังคงเฝ้าระวังปกป้องกลุ่มคนเข้า-ออกและสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิดอย่างเข้มข้นช่วงปีใหม่ ล่าสุด ทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมกับ ศรชล.จังหวัดสตูล นำเรือ รบต.996 นำโดย นาวาเอกธนฤกษ์ วรชาตินักรบ รอง ศรชล.จังหวัดสตูล เข้าช่วยเหลือเรือสินค้าอินโดนีเซียที่เกิดเหตุเรือรั่วระหว่างเดินทางเข้าน่านน้ำจังหวัดสตูล

1640935406782

กำลังเจ้าหน้าที่ทัพเรือภาคที่ 3 และศรชล.จังหวัดสตูลเข้าช่วยเหลือลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 5 คนพร้อมเรือที่ใช้ขนสินค้านำเข้าไว้ได้อย่างปลอดภัย หลังพบว่าเรือดังกล่าวได้เกิดรั่วขณะแล่นมาส่งสินค้า พร้อมกันนี้พบว่าเรือลำดังกล่าวได้ขนต้นบอนสีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยด้วย จึงขอให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชเข้าตรวจสอบว่าเป็นพันธุ์ไม้ต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรไทยหรือไม่ จึงนำเรือลำดังกล่าวเข้าเทียบท่าที่ด่านศุลกากรสตูลเพื่อตรวจสอบ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจน้ำ ด่านศุลกากร ด่านตรวจพืช ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าเรือตำมะลัง

1640935338501

นายเบญจพล สุวรรณสิงห์ หัวหน้าด่านตรวจพืชระบุว่า เรือสินค้าอินโดนีเซียลำดังกล่าวได้เคยเข้ามาส่งพันธุ์ไม้ตระกูลบอน 3 ครั้งแล้ว โดยจาการสุ่มตรวจด้านในพบเป็นต้นบอนสี ต้นบอนกระดาษตระกูลอาคาเซีย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชตรวจสอบเอกสารไม่พบพันธุ์ไม้ต้องห้ามและมีใบอนุญาตในการนำเข้ามาจำนวน 2,488 ต้น

1640935297595

ด้านเจ้าของสินค้าระบุว่า ปลายทางของต้นบอนดังกล่าวส่งในตลาดพื้นที่สตูลและจังหวัดข้างเคียง รวมถึงจังหวัดชลบุรีที่นิยมเลี้ยงบอน โดยมีราคาซื้อขายต้นละหลักหมื่นถึงหลักแสนบาทขึ้นอยู่ที่ความสมบูรณ์และความต้องการของตลาด

1640935321842

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าเรือตำมะลังได้ทำการคัดกรองโรคลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 5 คนเพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโควิค-19 เข้ามาแพร่ระบาดด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส