นักแต่งเพลง เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม ขอโทษสังคม ปมเนื้อเพลงอนาจาร

20 ม.ค. 65

นักแต่งเพลง เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม ยื่นหนังสือขอโทษสังคม ปมเนื้อหาอนาจาร "เนินนมอาจสิบ่มี แต่เนินxอลังการ" ทำ ก.วัฒนธรรมลาวสั่งย้อนตรวจสอบ จัดระเบียบเพลงออนไลน์ด่วน

จากกรณีเพลง "เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม" ของศิลปิน SOMBATH.97 ft. นัท ชนก จากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ซึ่งกำลังโด่งดังในไทยขณะนี้ โดยเฉพาะในแอปพลิเคชั่น TikTok ก่อนที่ล่าสุดจะมีรายงานข่าวจาก เฟซบุ๊ก Bunthit Chantasrikum ของแคน สาริกา คอลัมน์นิสต์ชื่อดัง เผยว่า เกิดดราม่าหลังเนื้อเพลงดังกล่าวที่มีเนื้อหาสองแง่สองง่าม ในท่อน "เนินนมอาจสิบ่มี แต่เนินxอลังการ" จนกระทรวงวัฒนธรรมของลาว ออกคำสั่งตรวจสอบย้อนเพลง/ขับลำ ทั้งหมดที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ เนื่องจากมีการเผยแพร่โดยไม่มีการขออนุญาต ไม่ได้ส่งเนื้อเพลง/กลอนลำ มาให้แผนกวัฒนธรรม ตรวจดูเนื้อหาเสียก่อน ถือว่าผิดกฎหมายว่าด้วยศิลปะการแสดงและกฎหมายว่าด้วยสื่อมวลชน

ล่าสุด รายงานข่าวจาก Mahason Magazine (มะหาสอน แม็กกาซีน) สื่อออนไลน์ชื่อดังของ สปป.ลาว ระบุว่า ท้าว พิมมะสอน พิลาจัน ซึ่งเป็นผู้แต่งเนื้อร้องของเพลง เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม ได้เดินทางไปยังสำนักงานกระทรวงวัฒนธรรมลาวในเมืองหลวงพระบางเมื่อวันอังคารที่ 18 มกราคม เพื่อยื่นหนังสือ "ขอโทษสังคม" อย่างเป็นทางการ ต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมลาว และผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์ลาวประจำหลวงพระบาง

เนื้อหาในจดหมายฉบับนี้ ท้าว พิมมะสอน วัย 31 ปี ได้ยอมรับผิดว่า ตนเอง ได้แต่งเพลงเฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม โดยใช้ภาษาที่ไม่มีความเหมาะสม เต็มไปด้วยถ้อยคำที่สื่อถึงความลามกอนาจาร และเป็นการทำลายวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ อีกทั้งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชน

ภายหลังจากการยื่นหนังสือขอโทษสังคมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมลาว และผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์ลาว ได้กล่าวตักเตือน ท้าว พิมมะสอน พร้อมขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการผลิตเพลง หรือสื่อที่มีเนื้อหาล่อแหลมในอนาคต แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงบทลงโทษใด ๆ

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า รัฐบาลลาว อาจ “ขอความร่วมมือ” มายังหน่วยงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐบาลไทย ให้ช่วยบล็อก ช่วยปิดกั้น จำกัด หรือช่วยแบนเพลงเฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม ดังกล่าว รวมถึงเพลงที่คัฟเวอร์มาจากเพลงดังกล่าว ที่ถูกเผยแพร่ อย่างแพร่หลายอยู่ในฝั่งไทยในขณะนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบนซ์ ปุณยาพร เจอชาวเน็ตติง รถมีแม่ย่านาง ยกเท้าแบบนี้ไม่เหมาะสม!
วธ.สั่ง ทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์ ปรับเปลี่ยนเนื้อหาภาพลักษณ์ให้เหมาะสม
สนธิญา จะไม่ทน! จ่อร้องเอาผิด แอนชิลี โปรโมทภาพใช้ธงชาติไม่เหมาะสม

advertisement

ข่าวยอดนิยม