แนวโน้ม ไข่ไก่แพงขึ้นอีก พ่อค้าแม่ค้ากระทบน้อย ภาระหนักผู้บริโภค

10 ม.ค. 65

แม่ค้านั่งตบยุง ไข่ไก่แพง ลูกค้าลดกำลังซื้อลงแต่คงไม่นานเพราะต้องซื้อกินทุกวัน เชื่อ ไข่ไก่จะแพงขึ้นอีก

ร้านจำหน่ายไข่ไก่ปลีก-ส่งหลายร้าน เริ่มปรับราคาขึ้นต่อแผงแผงละ 5-6 บาท บางร้านเพิ่งทราบประกาศเตรียมปรับพรุ่งนี้ เชื่อราคายังสามารถขึ้นได้อีกถึงเพดานเดิมที่เคยสูงสุดเมื่อช่วงโควิด-19ระบาด 2 ปีก่อน ขณะที่ลูกค้าลดกำลังการซื้อลงแต่ยังต้องซื้อเพราะกินทุกวันไม่ต่างจากเนื้อสัตว์และผัก

วันที่ 10 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายไข่ไก่หลังจากทาง สมาคม-สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่มีการประกาศปรับราคาขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ทำให้ราคาไข่คละหน้าฟาร์มสูงถึงฟองละ3 บาท ตกแผงละ 6 บาท ทำให้หลายร้านต้องปรับราคาตาม

ไข่ไก่แพง ไข่แพง

โดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น บรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่มีประชาชนมาเลือกซื้อปกติแต่จะลดจำนวนการซื้อลง โดยส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าบอกว่าลูกค้าจะซื้อเท่าที่จำเป็น โดยทางร้านเองก็มีการจำหน่ายแบบถุงละ 10 ฟองเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โดยราคาไข่ไก่แต่ละร้านพบว่ามีการปรับขึ้นแผงละ 5-6 บาททุกเบอร์และยังมีบางร้านยังไม่มีการปรับราคาขึ้น เนื่องจากเพิ่งจะทราบประกาศซึ่งราคาไข่ไก่เช้าวันนี้อยู่ที่ 80-120 บาท โดยไข่ไก่เบอร์ 0 อยู่ที่ราคาแผงละ 120 บาทเบอร์ 1 อยู่ที่ราคาแผงละ 105 บาทเบอร์ 2 อยู่ที่ราคาแผงละ 100 บาท เบอร์ 3 อยู่ที่ราคาแผงละ 95 บาท เบอร์ 4 อยู่ที่ราคาแผงละ 90 บาทและไข่ไก่เบอร์ 5 อยู่ที่ราคาแผงละ 80 บาท

ไข่ไก่แพง ไข่แพง

จากการสอบถามนายเจษฎา จำปานุ้ย อายุ 39 ปีเจ้าของร้านพรสวาทไข่สด ซึ่งจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง บอกกับผู้สื่อข่าวว่าหลังจากที่มีการประกาศปรับราคาขึ้น ตนเองก็จำเป็นจะต้องปรับขึ้นตาม โดยทางร้านปรับขึ้นแผงละ 5 บาททุกเบอร์ ซึ่งสาเหตุที่มีการปรับขึ้นนั้นทราบจากทางสมาคมว่าต้นทุนหัวอาหารที่สูงขึ้นและปัจจัยการส่งออกมีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะน้ำมัน ทำให้มีการปรับขึ้น ซึ่งปกติจากที่ลูกค้าน้อยอยู่แล้วตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดอีกระลอกเมื่อประมาณ 2 ปี ก่อน ลูกค้าลดลงอย่างเห็นได้ชัดจนลามมาถึงปัจจุบัน

ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกซื้อแบบ 10 ฟองไม่ยกแผงเหมือนเดิมเพราะต้องประหยัดและซื้อเท่าที่จำเป็นโดยการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นนั้นในส่วนพ่อค้าแม่ค้าเองก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนักเพราะราคาต้องอิงตามประกาศแต่ผลกระทบจะตกไปอยู่กับผู้บริโภคแทนที่ต้องซื้อไข่ไก่ในราคาที่แพงขึ้นจากเดิม ท่ามกลางสถานการณ์ที่เนื้อหมูแพงถึงกก.ละ 220-240 บาทแต่ราคาที่ปรับขึ้นนั้นเชื่อว่ายังสามารถปรับขึ้นได้อีกเพราะราคาเคยพุ่งสูงกว่านี้อีกแผงละ 10 บาท ซึ่งก็อยากให้ทางรัฐบาลเองช่วยตรึงราคาไม่เกินฟองละ 3 บาทเท่าปัจจุบันนี้ก็ยังดี

ไข่ไก่แพง ไข่แพง

ด้าน นางบรรจงทอง อุทัยศิริ อายุ 59 ปี ลูกค้าที่มาซื้อไข่ไก่บอกว่าการปรับราคาขึ้นของไข่ไก่นั้นในฐานะผู้บริโภคเองก็ไม่สามารถไปแก้ไขอะไรได้ก็ต้องซื้อในราคาที่ร้านขายแต่จะซื้อในจำนวนที่เหมาะสม ไม่ซื้อเยอะเหมือนก่อนและที่บ้านเองก็จะมีแต่ลูกหลานที่ทานไข่เป็นอาหารในแต่ละวัน ถามว่ากระทบไหมก็เล็กน้อยเพราะยังไงก็จำเป็นที่ต้องซื้อ แต่ถ้ารัฐบาลช่วยเรื่องราคาให้ถูกลงได้อีกก็จะดีเพราะทั้งหมูทั้งผักต่างปรับราคาขึ้นด้วยกันทั้งหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส