รู้จัก "สมชาย" กาแสนรู้พูดได้โชว์จ้อสื่อ อึ้ง! ด่าเก่งจนถูกตีหัว เจ้าของปลื้ม FC อื้อ (คลิป)

6 ม.ค. 65

จากกรณี ผู้ใช้ tiktok ชื่อ bombaeza01 ได้เผยแพร่คลิปของอีกกาตัวหนึ่งที่เจ้าตัวเลี้ยงไว้ ซึ่งอีกาตัวนี้ชอบจิกเบาะมอเตอร์ไซค์จนขาด เหลือแต่ฟองน้ำ โดยในคลิปจะเห็นว่าเจ้าของโพสต์คุยกับอีกา โดยบอกว่าจะพาไปปล่อยวัด แต่ด้วยความแสนรู้ของมัน มันกลับเถียงเจ้าของว่าทำไม ๆ ๆ โดยผู้โพสต์ได้ระบุว่า "จอมทำลายล้าง #เรียกข้าว่าสมชาย #อีกาชื่อสมชาย"

987814

วันที่ 6 มกราคม 2565 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปพูดคุยกับเจ้าของคลิปดังกล่าวในพื้นที่ ตำบลคลองจิก อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจอ "เจ้าสมชาย" ที่บินอยู่ไม่ห่างจากเจ้าของ

780300

นายประเสริฐชัย อินทรวิเชียร อายุ 32 ปี ผู้เลี้ยงอีกา เปิดเผยว่า ตนเองเลี้ยงเจ้าสมชายมาตั้งแต่ตัวยังแดง ๆ และยังไม่ลืมตา จนตอนนี้อายุ 7 ปีแล้ว แรก ๆ ให้อาหารสุนัขแช่ในน้ำ ให้นิ่มแล้วป้อน 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น เพราะยังตัวเล็ก จากนั้นไม่นานหนึ่งอาทิตย์ก็มีขนขึ้น ตนเองนำมาเกาะไว้ที่ตู้กับข้าวหน้าบ้าน เจ้าสมชายก็ไม่ยอมไปไหน จากนั้นก็เริ่มตามตนเองมาตลอด ไปไหนไปด้วย และเชื่องตั้งแต่แรก ๆ โดยเจ้าสมชายเมื่อก่อนดุกว่านี้มาก เจอใครแปลกหน้ามาเข้าใกล้ ก็จะเข้าไปจิกทันที

317511

ก่อนหน้านี้เจ้าสมชายเคยถูกชาวบ้านตีหัวมา 1 ครั้ง เพราะไปจิกศีรษะชาวบ้าน ชาวบ้านจึงใช้ลำโพงกวัดแกว่งไปมาจนกระแทกหัวเจ้าสมชาย ต่อมาสมชายจึงไม่จิกใครเลย รวมถึงเมื่อก่อนสมชายพูดได้เยอะกว่านี้ เช่น คำหยาบต่าง ๆ ตนเองไม่ได้สอนอะไรเจ้าสมชายเลย ที่สมชายพูดได้ก็เพราะเมื่อมีคนมาหาที่อู่ เจ้าสมชายก็ชอบไปกวน มักจำและพูดตาม จึงพูดคำว่า "ทำไม"

543440

เจ้าสมชายมีนิสัยค่อนข้างแสบ ปกติจะปลุกตนเองตั้งแต่ตี 5 ร้องลั่นบ้านจนกว่าตนจะตื่น และจะบินตามตนเองไปตลอด เพราะตนเองเลี้ยงแบบไม่ได้ขังกรง และปล่อยอิสระแบบนี้ อาบน้ำให้ทุกวัน ส่วนอาหารการกินนั้น เจ้าสมชายกินได้ทุกอย่าง ของที่ชอบที่สุดคือ ข้าวเหนียวไก่ย่าง เวลาตนเองกินก็จะแบ่งให้เจ้าสมชายกิน

โดยตนเองลงคลิปเล่น ๆ ไม่คิดว่าจะดัง บางคลิปเป็นคลิปเก่า ซึ่งเมื่อ 3-4 ปีที่แล้วเคยออกคดีเด็ดไปแล้ว 1 ครั้ง จึงถ่ายวีกรรม แสบ ๆ สนุกสนาน เอาไว้ลงในติ๊กต็อก เจ้าสมชายไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพราะอยู่ในพื้นที่ส่วนบุคคล

629686

โดยทีมข่าวลองป้อนอาหารให้เจ้าสมชายด้วย เจ้าสมชายก็ใช้ปากรับได้ทันที และยังพูดคำว่า "ทำไม" นอกจากนี้ ทีมข่าวลองให้นายประเสริฐชัยขี่รถจักรยานยนต์ออกไป ซึ่งก็พบว่าเจ้าสมขายก็บินตามไปด้วย

494360

ด้านนายอภิชาติ พรรณวิเชียร อายุ 50 ปี เจ้าของนก เล่าว่า ตนเองได้รับเจ้าสมขายมาจากคนก่อสร้างที่ไปเก็บมา จึงนำมาให้ตนเองเพราะเลี้ยงไม่ไหว ตนเองตัดสินใจรับเลี้ยงเพราะสงสาร ตนเองและนายประเสริฐก็เลี้ยงเรื่อยมา จนถึงปัจจุบันโดยส่วนใหญ่นายประเสริฐจะเป็นคนดูแล ส่วนตัวไม่ได้คิดว่าอีกาเป็นสิ่งไม่ดี แต่สงสาร จึงเลี้ยงไว้ดีกว่าปล่อยให้เขาตาย

โดยลักษณะการเลี้ยงตนเองไม่ได้ขังไว้ในกรง จะเลี้ยงลักษณะปล่อยแบบธรรมชาติ อยู่มาประมาณ 7-8 ปีแล้ว ส่วนชื่อสมชายนั้น ตนเองชอบชื่อโบราณ เท่ ๆ จึงตั้งชื่อว่า "สมชาย" ตนเองรักสมชายเหมือนสัตว์ทุกตัวที่เลี้ยงไว้ที่บ้าน เจ้าสมชายมาอยู่กับตนเอง ก็ถือว่านานพอสมควรแล้ว ส่วนวีกรรมนั้นมากมาย แต่ก่อนตนเองเลี้ยงไก่ ก็จะทะเลาะกับไก่ คน สุนัข ไปทั่ว เพราะต้องการหยอกหาเพื่อนเล่น บางครั้งก็จิกเบาะรถจักรยานยนต์

730511

อาจารย์สุธี ศุภรัฐวิกร นักดูนกและนักอักษรศาสตร์ อดีตนายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความจริงแล้วอีกาเป็นสัตว์ที่เชื่อง และฉลาดเช่นกัน แต่ก็แฝงไปด้วยความดุร้าย เพราะอีกาบางสายพันธุ์ล่านกพิราบเป็นอาหาร ส่วนเจ้าสมชาย ที่เจ้าของเก็บมาตั้งแต่เล็กก็สามารถเชื่องได้ ซึ่งอีกาบนโลกใบนี้มีกว่า 50 สายพันธุ์ทั่วโลก ส่วนในไทยมี 3 สายพันธุ์ คือ อีกาพันเหนือ อีกาปากหนา และอีแก ส่วนเจ้าสมชายตนเองไม่ทราบว่าเป็นพันธุ์ใด เพราะทุกสายพันธุ์มีสีดำเหมือนกันหมด ต้องจำแนกด้วย DNA ส่วนการที่สมชายพูดได้ ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะอีกาสามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้ เช่นเดียวกับนกแก้ว นกขุนทอง แต่ที่แปลกคือ ไม่ค่อยพบผู้ที่เลี้ยงอีกา นอกจากสีดำที่ดูอึมครึมแล้ว อีกายังเป็นสัตว์คุ้มครองอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส