ตะลึง! ดวงไฟปริศนากลางทุ่ง ชาวบ้านเชื่อผีโพงไร้ญาติ สื่อบุกพิสูจน์ทั้งคืนไร้แสงโผล่ (คลิป)

5 ม.ค. 65

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "เก่งวิชา ไม่เบา" โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความ ระบุว่า "ขึ้นแบบไม่กลัวใครเลย แบบนี้เขาเรียกว่าของแท้ นิยามคำว่า กระสือ ต้องมาลองสัมผัส แล้วคุณจะหลงรัก รับรอง วิ่งป่าราบ สาธุ สาธุ" โดยคลิปดังกล่าวถ่ายติดแสงไฟประหลาดสีแดงดวงใหญ่ ลอยอยู่เหนือทุ่งนา ชาวบ้านจึงเชื่อว่าอาจจะเป็นผีโพงออกหากิน หรือมีคนลองวิชา

208748

จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่บ้านฉลีก หมู่ที่ 5 ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ เวลา 19.00 น. ของวันที่ 5 มกราคม 65 ชาวบ้านได้ถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ แล้วนำโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ตามที่ปรากฏเป็นกระแสวิจารณ์นั้น

634543

ล่าสุดวันที่ 5 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามนางทวีพร พรมมะลิอายุ 49 ปี ชาวบ้าน ม.5 ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าให้ฟังว่า เวลา 19.00 น. ตนนั่งเล่นอยู่หน้าบ้านพร้อมกับลูก ๆ หลาน ๆ จากนั้นสังเกตเห็นแสงสีแดง ๆ เหมือนแสงเทียน ตอนแรกตนคิดว่าอาจจะเป็นเด็ก ๆ ไปจุดพลุเล่น จากนั้นสังเกตเห็นว่าดวงไฟได้ขยายใหญ่ออกเป็นสีแดง ตนจึงได้ร้องตะโกนบอกลูกหลานและบ้านข้างเคียงซึ่งเป็นอู่ซ่อมรถประมาณ 10 กว่าคนให้ออกมาดู และตะโกนว่า "นี้ผีโพงออกมาแล้ว สงสัยจะออกมาหากินปลาในสระ"

339490

"ส่วนหลานชายได้ถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ได้ และก็ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กให้เพื่อน ๆ ได้เห็นกัน ฉันก็เชื่อว่าเป็นผีโพงอย่างแน่นอน ซึ่งชาวบ้านละแวกนี้จะรู้กันดี ผีจะออกมาให้เห็นในช่วงวันโกนเสมอ ๆ" นางทวีพร กล่าว

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินลงพื้นที่ไปยังจุดที่ชาวบ้านพบเเสงไฟ อยู่ในพื้นที่บ้านฉลีก หมู่ที่ 5 ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ ลักษณะเป็นทุ่งนาโล่งกว้าง บรรยากาศกลางคืนค่อนข้างมืด เเต่คืนนี้ยังไม่พบดวงไฟดังกล่าว

322996

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายเทือน เเว่นดี อายุ 83 ปี ผู้เฒ่าผู้เเก่ในพื้นที่ซึ่งเคยเลี้ยงผีโพง เปิดเผยว่า สำหรับผีโพงนั้น คนในสมัยก่อนจะนิยมเลี้ยงเพื่อให้ประโยชน์ 3 อย่าง 1.อยู่ยงคงกระพัน 2.เรียกข้าวเปลือกให้เข้ามาในยุ้งฉาง และ 3.ช่วยเหลือในเรื่องการเลี้ยงหม่อนเลี้ยงไหมให้ได้ผลผลิตมาก ๆ ซึ่งตนเคยเลื้ยงเมื่อ 40 -50 ปีที่เเล้ว เนื่องจากตอนเป็นเด็กฐานะยากจน จึงเลือกอาชีพเป็นโจร จี้ ปล้น ตามบ้านเรือนต่าง ๆ เพื่อหวังจะได้เงินมาทำให้ชีวิตดีขึ้น จึงตัดสินใจเลี้ยงผีโพงเพื่อใช้ช่วยเหลือด้านคงกระพัน เวลาออกปล้นโดนยิงโดนเเทงจะไม่ตาย ตนรับการถ่ายทอดวิชาอาคมมาจากอาจารย์ท่านหนึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งผีโพงที่นำมาเลี้ยงลักษณะคล้ายก้อนขี้ผึ้งกลม ๆ บรรจุอยู่ในตลับ

790370

สำหรับวิธีการเลี้ยงผีโพง นำตลับดังกล่าวไปไว้บนหิ้งพระ เเล้วท่องคาถาควบคุม หากผีโพงหิว ตลับจะเเตก ขึ้ผึ้งที่อยู่ภายในจะเดือด เเล้วเปล่งเเสงสว่างออกมาหลายสี ผู้เลี้ยงก็จะให้อาหาร 3 อย่าง ตะปู เข็ม เเละเเผ่นทอง เเต่หลังจากเลี้ยงได้เพียง 3 ปี ภรรยาของตนได้ตั้งครรภ์ 2 รอบ เเต่ก็เเท้งทั้ง 2 รอบ จึงนำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษาพระ ก็ทราบว่าลูกที่เเท้งไปนั้น เป็นฝีมือของผีโพง หากเลี้ยงต่อไปชีวิตก็จะมีเเต่ความวิบัติ จึงเเนะนำให้นำตลับไปถ่วงน้ำ ตนก็ทำตามที่พระบอก หลังจากนั้นชีวิตก็ดีขึ้น

193561270976

ส่วนเเสงที่ชาวบ้านถ่ายคลิปไว้ได้ เป็นเเสงของผีโพงจริง เเต่ไม่ทราบว่าเป็นของใคร คาดว่าเป็นผีโพงที่คนเลี้ยงไม่สนใจ ไม่ได้ให้อาหาร มันจึงต้องมาหาอาหารกินเอง หรือเรียกว่า "ผีโพงไร้ญาติ" โดยจะออกหากินกบ กินเขียด กินปลา ตามทุ่งนา ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็นของใคร ส่วนวิธีจับให้เอาผ้าถุงของผู้หญิงไปจับ คนที่เลี้ยงก็จะกระวนกระวาย เเล้วจะเเสดงตัวออกมาเอง อย่างไรก็ตาม ตนขอเตือนถึงคนที่กำลังเลี้ยง หรือคนที่คิดจะเลี้ยงผีโพงว่า ตนเจอมากับตัวเเล้ว ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น มีเเต่ความวิบัติ สังคมรังเกียจ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส