สลด พบซาก เต่าตนุ เกยหาดสมุย มีถุงพลาสติกเต็มปาก

5 ม.ค. 65

สลด พบซาก เต่าตนุ อายุ 7-8 ปี ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดสมุย มีถุงพลาสติกเต็มปาก

เมื่อคืนวันที่ 4 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายณัฐพงษ์ สมสนอง หัวหน้าอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย จุดสแตนด์บายบ้านแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่าพบซากเต่าไม่ทราบชนิด ถูกคลื่นซัดลอยมาเกยบนชายหาด บริเวณหน้าโรงแรมมิสกวัน (Miskawaan) หมู่ 1 ตำบลแม่น้ำ

ที่เกิดเหตุ พบในทะเลมีคลื่นลมกำลังเเรง บนชายหาด ชาวประมงพื้นบ้านที่ออกทำประมงชายฝั่ง ยืนเฝ้าซากเต่า ตรวจสอบพบเป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุประมาณ 6-7 ปี น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ความยาวตั้งแต่หัวจรดหาง 50 เซนติเมตร และพบคราบเลือดไหลออกมาจากทางทวารหนัก และทางปาก

vlcsnap-2022-01-05-12h09m08s5

อาสามัครหน่วยกู้ภัยฯ ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด พบถุงพลาสติก จุกอยู่แน่นในปากเป็นจำนวนมาก หน่วยกู้ภัยฯ ได้ดึงถุงพลาสติกออกมา ในเบื้องต้นได้ประสานไปที่ประมงอำเภอเกาะสมุย เพื่อแจ้งให้ทราบ พร้อมได้ถ่ายภาพซากเต่าไว้เป็นหลักฐาน ก่อนทำการขุดหลุมลึกประมาณ 1 เมตร บนชายหาด พร้อมนำซากเต่าฝังเอาไว้ เพื่อรอทีมสัตวแพทย์ จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร มาตรวจสอบอีกครั้ง

ขณะที่ชาวประมง เชื่อว่าเต่าคิดว่าถุงพลาสติกเป็นอาหารทะเลจึงได้กินเข้าไป ก็อยากฝากประชาชนและนักท่องเที่ยว อย่าทิ้งถุงพลาสติกลงทะเล ซึ่งจะไปทำลายระบบนิเวศน์แล้วยังส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลอีกด้วย 

  

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส