หวิดดับคาเต็นท์ นักศึกษาธรรมชาติ ดอยม่อนจอง ถูก ช้างป่า กระทืบบาดจ็บ

3 ม.ค. 65

นักศึกษาธรรมชาติเข้าศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ดอยม่อนจอง ถูก ช้างป่า บุกทำร้ายคาเต็นท์ได้รับบาดเจ็บ

มีรายงานข่าวจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 เชียงใหม่าว่าด้วยเมื่อวันที่ 2 มกราคม2565 เวลาประมาณ 00.30 น. ได้เกิดเหตุ นักศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเข้าศึกษาธรรมชาติณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง บริเวณลานกางเต็นท์ที่กำหนดไว้

ขณะพักแรมได้ประสบเหตุถูกช้างป่าเข้าทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่อกและต้นแขนฝั่งขวา จากการบอกเล่าของนักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าวบอกว่า ขณะนั้นตนเองและแฟนหนุ่มได้พักผ่อนอยู่ในเต็นท์ ต่อมาเวลาประมาณ 00.30–01.00 น.แฟนหนุ่มของตนได้ยินเสียงบางอย่างอยู่บริเวณภายนอกเต็นท์ เวลาไม่นานนักก็พบว่าบริเวณหัวไหล่อกและต้นแขนฝั่งขวาถูกทำร้ายโดยสัตว์ป่า ซึ่งขณะนั้นยังไม่ทราบชนิดที่แน่ชัด รวมทั้งยังพบอาการเจ็บหน้าอกเวลาหายใจมีการหายใจเหนื่อยเล็กน้อยและยังพบว่าเต็นท์และอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับความเสียหายฉีกขาดทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้

ในช่วงเช้าวันที่ 2 มกราคม2565 เวลาประมาณ 06.30 น.ลูกหาบที่ตนได้ว่าจ้างไว้ได้บอกว่าเหตุเกิดจากช้างป่าเนื่องจากพบร่องรอยของช้างป่าตามบริเวณเส้นทางและพื้นที่กางเต็นท์นี้ สันนิษฐานว่ามีประมาณ 2 ตัวจึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งทำหน้าที่ประจำเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง

เบื้องต้นพบว่า นักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าวมีอาการเจ็บบริเวณหัวไหล่อกและต้นแขนฝั่งขวา แต่ยังสามารถเดินได้จึงได้พาเดินทางออกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองและได้ประสานรถพยาบาลฉุกเฉินจากโรงพยาบาลอมก๋อยมายังบ้านห้วยปูลิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองเพื่อนำไปทำการรักษาณโรงพยาบาลอมก๋อยต่อไป

ภายหลังการรักษาแพทย์ได้วินิจฉัยว่านักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าวมีอาการฟกช้ำของกล้ามเนื้อ ไม่พบกระดูกหัก บริเวณแขนข้างขวาจึงเห็นควรอนุญาตให้กลับบ้านและควรหยุดพักผ่อน 7 วัน

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยมีความเสียใจและกังวลใจเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาธรรมชาติในครั้งนี้

เบื้องต้นจึงขอรับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยขณะเดินทางออกจากพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติประสานโรงพยาบาลเพื่อเข้าทำการรักษาและดูแลค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวทั้งหมด

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเห็นว่า ช้างป่าเริ่มมีการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองซึ่งหากมีการเปิดให้ทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่โดยมีกลุ่มคนจำนวนมาก อาจทำให้ได้รับอันตรายจากช้างป่าหรือสัตว์ป่าได้

ซึ่งมีความยากต่อการควบคุมและดูแลได้อย่างทั่วถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจึงได้จัดประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรมบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตากต่อไป

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส