ทอ. จ่อซื้อ เครื่องบินรบเอฟ-35 ชี้ ลำนึงไม่ถึง 3 พันล้าน ถ้าไม่รีบทำตอนนี้ราคาอาจสูงขึ้น

1 ม.ค. 65

ผบ.ทอ. เปิดแผนซื้อ เครื่องบินรบเอฟ-35 เผยเป็นจังหวะที่ดีช่วงตลาดราคาตก ลำนึงไม่ถึง 3 พันล้าน ถ้าไม่รีบทำตอนนี้ราคาอาจสูงขึ้น หวังประชาชนเข้าใจ 

วันที่ 1 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เผย กองทัพอากาศกำลังพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ทดแทนเครื่องบินขับไล่รุ่นเก่า ที่ล้าสมัย ซ่อมบำรุงยาก และไม่คุ้มค่า ไม่ปลอดภัยในการบิน โดยเห็นว่าเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 ของบริษัท ล็อคฮีท มาร์ติน ประเทศสหรัฐ เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะปัจจุบันราคาลดลงจากเดิม จากช่วงที่ออกสู่ตลาดใหม่ๆ ราคาเครื่องเปล่า 142 ล้านดอลลาร์ต่อเครื่อง (คิดเป็นเงินไทยราว 4,731 ล้านบาท) เมื่อมีความต้องการและผลิตมากขึ้นทำให้ราคาลดต่ำลง ด้วยกลไกของการตลาดและการเมืองจากการรวมกลุ่มพันธมิตรทำให้ราคาลดลงเหลือ 82 ล้านดอลลาร์ต่อเครื่อง (คิดเป็นเงินไทยราว 2,732 ล้านบาท)

พล.อ.อ.นภาเดช ยังระบุอีกว่า ขณะที่เครื่องบิน gripen รุ่นใหม่ราคาสูงถึง 85 ล้านดอลลาร์ต่อเครื่อง ดังนั้นเอฟ-35 จึงไม่ใช่เครื่องบินที่เราเอื้อมไม่ถึง อยู่ที่การต่อรองราคากับบริษัทให้ได้ราคาต่ำสุด ซึ่งเป็นไปได้ว่าเราจะได้ในราคาหลัก 70 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป เพราะตลาดเครื่องบินรบรายอื่นแทบขายไม่ออก

ทั้งนี้ จะริเริ่มตั้งโครงการในแผนงบประมาณ 2566 ทันที เพราะถ้าไม่รีบทำตอนนี้ราคาอาจสูงขึ้น และถ้าในที่สุดต้องลุยก็ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจกระจ่างชัดในทุกประเด็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กองทัพอากาศ แจงแล้ว ปมซื้อ เครื่องบิน AT-6TH ราคา 4,500 ล้านบาท โปร่งใส คุ้มค่า
- กลาโหม ขอเห็นใจซื้อเครื่องบิน แอร์บัส C295 ช่วงโควิด ยันจำเป็นต้องใช้
- กลาโหมสั่งซื้อเครื่องบิน Airbus C295 ลำละ 1.2 พันล้าน 3 ลำ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส