กองทัพอากาศ แจงแล้ว ปมซื้อ เครื่องบิน AT-6TH ราคา 4,500 ล้านบาท โปร่งใส คุ้มค่า

18 พ.ย. 64

กรณี กองทัพอากาศ ซื้อ เครื่องบิน AT-6TH จากการเปิดเผยของเว็บไซต์ ไฟลต์โกลบอล เว็บไซต์ข่าวด้านการบินและอวกาศในต่างประเทศ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า บริษัท เท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา บรรลุสัญญาขายเครื่องบินจู่โจมขนาดเล็กอย่าง Beechcraft AT-6 Wolverine ให้กับกองทัพอากาศไทย ที่จะสั่งซื้อเครื่องบินดังกล่าวจำนวน 8 ลำด้วยกัน ภายใต้สัญญามูลค่า 143 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ สัญญาการซื้อขายเครื่องบินระหว่างบริษัท เท็กซ์ตรอนฯ กับกองทัพอากาศไทย ถูกประกาศที่งานมหกรรม ดูไบแอร์โชว์ มหกรรมแสดงสินค้าเทคโนโลยีการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มหานครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเท็กซ์ตรอนเปิดเผยว่า เครื่องบิน AT-6TH จะถูกส่งให้กับฐานทัพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ในปี 2024

ล่าสุด พลอากาศเอกพงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหา เปิดเผยถึงการจัดซื้อเครื่องบินครั้งนี้ว่า นักบินของกองทัพอากาศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าโครงการจัดซื้อเครื่องบิน AT-6 นั้นเป็นที่น่าสนใจและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง โดยเป็นเครื่องบินโจมตีแบบเบารุ่น AT-6 จากอเมริกา จำนวน 8 ลำ พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่นๆ วงเงินงบประมาณ 4,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม พลอากาศเอกพงษ์สวัสดิ์ กล่าวต่อว่า การดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบาในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อดำรงขีดความสามารถของกองทัพอากาศในการปกป้องอธิปไตยของชาติ ซึ่งการจัดหาเป็นไปด้วยความโปร่งใส คำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุดของชาติ

อ้างอิง https://www.flightglobal.com/dubai-2021/thailand-signs-contract-for-eight-at-6-wolverine-armed-turboprops/146378.article

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ชะลอ เรือดำน้ำ กองทัพเรือออกคลิปแถลง ลำที่ 2 และ 3 ไม่ขอรับการจัดสรรงบ
- ทร.แจงซื้อ รถถัง ก่อนโควิดระบาด หลังฝ่ายค้านถล่ม มาถึงเร็วกว่าวัคซีน
- เอาจริง! กองทัพ ปลูกผักชีในค่ายทหาร รับนโยบายนายกฯ หวังช่วยค่าครองชีพประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส