ทหารพม่า ใช้ ฮ.บินถล่มฐาน กะเหรี่ยงเคเอ็นยู ชาวบ้านหอบลูกจูงหลานข้ามแม่น้ำเมยหนีตายโกลาหล

25 ธ.ค. 64

ทหารกองทัพเมียนมา ส่งเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ 2 ลำ บินยิงระเบิดถล่มฐานที่มั่นกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เสียงระเบิดดังสนั่นไปทั่วอำเภอแม่สอด ทำให้ชาวเมียนมานับพันคน วิ่งหนีตายข้ามแม่น้ำเมยเป็นระลอกที่สามในรอบ 48 ชั่วโมง ฝ่ายไทยต้องรับผู้อพยพกันโกลาหล ท่ามกลางยิงปืนปะทะอย่างหนัก

เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ (25 ธ.ค.64) สถานการณ์การสู้พื้นที่รบพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ระหว่างทหารกองทัพเมียนมากับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยง KNLA และกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูล่วงเลยมาเป็นวันที่ 10 ของสงครามรอบใหม่ในรอบสิบปี โดยเมื่อเวลา 14.00 น.กองทัพเมียนมาได้ส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตีจำนวน 2 ลำบินเข้ามาวนในพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก

1640427325033

ที่บริเวณบ้านดอนไชยหมู่ที่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ชาวบ้านในหมู่บ้านฝั่งไทยต่างต้องรีบหนีเข้าไปหลบในพื้นที่ปลอดภัยของแต่ละบ้านที่เตรียมไว้ หลังเสียงเฮลิคอปเตอร์กองทัพเมียนมาซึ่งบินไม่สูงมากนักได้ระดมยิงจรวดหลายสิบลูกเข้าถล่มฐานที่มั่นหลายแห่งของกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ใกล้กับหมู่บ้านแม่ทอดตะลอ เขตจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งการโจมตีทางภาคอากาศในครั้งนี้กลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยูพยายามใช้อาวุธปืนระดมยิงจากภาคพื้นดินแต่ไม่สามารถสกัดการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาได้ ซึ่งเสียงการยิงจรวดจากเฮลิคอปเตอร์ของกองทีพเมียนมานั้นสามารถได้ยินได้อย่างชัดเจนในฝั่งชายแดนอำเภอแม่สอด และสามารถมองเห็นด้วยสายตาเปล่าจากฝั่งไทยในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศรอบล่าสุดในครั้งนี้

1640427306510

ขณะเดียวกันหลังเสียงเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธยิงถล่มพื้นที่เป้าหมายทางทหารของกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยูแล้วเสร็จ ทหารฝ่ายภาคพื้นที่ดินของกองทัพเมียนมาได้เปิดฉากระดมยิงอาวุธหนักถล่มภาคพื้นดินซ้ำเป็นเวลานานกว่า 30 นาที ก่อนเสียงปืนทุกชนิดจากแนวยิงปะทะของทหารทั้งสองฝ่ายจะเงียบลงชั่วคราวท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงตรึงเครียด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบความสูญเสียของทหารทั้งสองฝ่ายภายหลังการแทะอย่างหนักรอบล่าสุด

1640427287146

หลังเสียงปืนสงบลงชั่วคราวได้มีชาวบ้านฝั่งหมู่บ้านเอ่งจี่เมี่ยน จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา จำนวนกว่า 2,000 คนซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่ถูกเฮลิคอปเตอร์กองทัพเมียนมาโจมตีรอบล่าสุด โดยชาวบ้านทุกคนต่างวิ่งหนีตายทั้งอุ้มลูกอุ้มหลานและคนพิการรีบข้ามแม่น้ำเมยมาขึ้นฝั่งหมู่บ้านแม่กุท่าซุง เขตอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก ซึ่งเป็นภาพการหนีตายแบบไม่คิดชีวิตของชาวบ้านเมียนมาจนแม่น้ำเมยเต็มไปด้วยคลื่นมนุษย์จากการหนีตายแบบโกลาหล

1640427267892

เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 ต้องนำกำลังไปรับชาวบ้านผู้หนีภัยการสู้รบไปไว้ภายในพื้นที่ปลอดภัยที่บริเวณจุดแรกรับสนามกีฬาในหมู่บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง เขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมส่งแพทย์สนามเข้าดูแลและปรับสภาพจิตใจผู้อพยพทั้งหมด หลังหลายคนมีอาการตกใจหวิดจะเป็นลม ล่าสุดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดต้องตรึงกำลังหลังสถานการณ์การสู้รบในฝั่งประเทศเมียนมาใกล้ถึงจุดแตกหักหลังยืดเยื้อมานานกว่า 10 วันแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส